Ông Lại Thế Tuân, Trưởng Phòng Tổng hợp Ký túc xá ĐHQG TP HCM, cho biết trong 2 ngày 8 và 9-5, ĐHQG TP HCM ghi nhận 21 trường hợp sinh viên bị ngộ độc thực phẩm phải đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức điều trị. Trong đó, tối 8-5 có 19 trường hợp, sáng nay có thêm 2 sinh viên phải nhập viện để theo dõi, điều trị.

Ông Tuân cho biết những sinh viên bị ngộ độc thực phẩm đã dùng bữa ăn tối tại ký túc xá. Hiện cơ quan chức năng đã tổ chức lấy mẫu, phân tích để tìm hiểu nguyên nhân.

  • xien-ban-17148103366051416106762-0-0-553-884-crop-17148103393121431005779.jpg

    "Xiên bẩn" bủa vây trường học: Nguy cơ ngộ độc rình rập trẻ nhỏ nhưng nhiều phụ huynh vẫn chủ quan

Đại diện Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHQG TP HCM cho biết tình trạng 21 sinh viên bị ngộ độc thực phẩm đã ổn định.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức cho biết khoảng 22 giờ ngày 8-5, một số sinh viên tại ký túc xá xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy... sau bữa ăn chiều cùng ngày, 19 em nhập Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ thăm khám và chẩn đoán ngộ độc cấp. Các bệnh nhân được điều trị kháng sinh, truyền dịch..., hiện sức khỏe tạm ổn định. Bệnh viện cũng đã có báo cáo gửi Sở Y tế TP HCM để có bước xử lý tiếp theo.

Ngày 2-5, tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM) cũng tiếp nhận 15 trẻ là học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng, sốt, tiêu chảy... sau khi ăn sushi, bánh mì... trước cổng trường.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm,TS-BS Võ Hồng Minh Công, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM), khuyến cáo nên mua thực phẩm sạch đã kiểm dịch. Không chọn rau củ dập nát, thịt, hải sản có mùi khác lạ. Khi chế biến cần phải sạch sẽ, tránh cất giữ thực phẩm sống và chín gần nhau. Cùng với đó, bảo quản thực phẩm đúng cách, không để thực phẩm đã chế biến ở nhiệt độ phòng quá lâu. Ngoài ra, không ăn hàng quán ngoài lề đường.

Bác sĩ Công cũng lưu ý thêm khi ngộ độc xảy ra cần ngưng ăn, thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc. Nếu người bệnh tỉnh táo nhanh chóng gây nôn để loại bỏ hết thức ăn độc ra ngoài. Đặc biệt, không sử dụng thuốc chống nôn, không sử dụng thuốc cầm tiêu chảy. Nếu các triệu chứng không cải thiện cần đến cơ sở y tế gần nhất, để theo dõi và điều trị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022