Vượt qua khó khăn, từng bước phát triển:

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Giang- Chủ tịch HĐTV của BSR chia sẻ, kể từ khi NMLD Dung Quất đi vào vận hành đến thời điểm hiện nay, BSR đã nhập tổng cộng 47 triệu tấn dầu thô và sản xuất được hơn 42 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt doanh thu thuần 776,5 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 132 nghìn tỷ đồng. Sản lượng xăng dầu của NMLD Dung Quất cung cấp đáp ứng khoảng 30-35% nhu cầu tiêu thụ trong nước.

bsr.jpgÔng Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV BSR – phát biểu tại hội nghị.

Trong khi đó, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu, ông Phan Thế Ruệ nhận định, hiện nay nhiều doanh nghiệp xăng dầu hoạt động bị lỗ hay gặp nhiều khó khăn là do cơ chế, chính sách. Điển hình, năm 2016, công tác tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất gặp rất nhiều khó khăn do kém cạnh tranh bởi việc chênh lệch chính sách thuế nhập khẩu giữa hàng Dung Quất so với hàng nhập khẩu được hưởng mức thuế suất xuất nhập khẩu đặc biệt ưu đãi theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đặc biệt kể từ tháng 3/2016, nguồn hàng giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam rất nhiều đã cạnh tranh trực tiếp với hàng của NMLD Dung Quất. Để đảm bảo tồn kho ở mức hợp lý nhằm duy trì ổn định vận hành của Nhà máy, trong tháng 5 và 6/2016 BSR đã phải tiến hành gửi kho đối với mặt hàng Xăng.

Trong thời điểm khó khăn ấy, BSR đã nhận được sự đồng hành, hợp tác và hỗ trợ tích cực của Quý khách hàng trong việc tiêu thụ sản phẩm NMLD Dung Quất và các Bộ ban ngành đã thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn của Dung Quất và đã ban hành chính sách kịp thời. Đến thời điểm hiện tại, tồn kho của Nhà máy đã được đưa về mức hợp lý, góp phần quan trọng trong việc vận hành an toàn ổn định và hiệu quả cho BSR.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm

Ngày 3/9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1725/QĐ-TTg về cơ chế tài chính cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, theo đó từ ngày 1/1/2017 BSR sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ, việc thu điều tiết đối với sản phẩm của NMLD Dung Quất được bãi bỏ.

bsr1.jpgÔng Phan Thế Ruệ – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – phát biểu tại hội nghị.

Để tận dụng cơ hội này BSR xác định năm 2017 sẽ đẩy mạnh công tác tiêu thụ, có chính sách bán hàng phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các đối tác khách hàng của Công ty.

Trao đổi về vấn đề này, bên lề hội nghị ông Trần Ngọc Nguyên – Tổng giám đốc BSR nhận định “ Năm 2017 sẽ là năm có nhiều thử thách đối với chúng tôi khi mà có thêm Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, đồng thời NMLD Dung Quất sẽ tiến hành bảo dưỡng định kỳ lần 3, thời gian bảo dưỡng dự kiến là 52 ngày (từ ngày 5/6 – 26/7/2017). Để đảm bảo nguồn cung tối đa cho khách hàng và thị trường cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nhà máy cố gắng chạy ở công suất cao ( trên 105%) trước thời gian bảo dưỡng.

Theo đó, đối với sả phẩm xăng dầu nhà máy dự kiến sản xuất khoảng 6,68 triệu m3 xăng dầu các loại, trong đó khối lượng term xăng dầu khoảng 6,65 triệu m3 và sẽ phân bổ cho các khách hàng phù hợp với năng lực và nhu cầu tiêu thụ của từng khách hàng, lượng còn lại sẽ chào bán spot”.

bsr2.jpg

Ngoài ra để phục vụ tốt hơn công tác tiêu thụ sản phẩm, BSR đang lập kế hoạch bán hàng tại các kho BSR thuê phù hợp với nhu cầu thị trường, đặc biệt là khu vực phía Nam, cũng như linh hoạt với nhiều hình thức giao hàng và tăng đường bộ để đáp ứng như cầu.

Còn đối với sản phẩm LPG, năm 2017 Nhà máy dự kiến sản xuất khoảng 390.000 MT, trong đó BSR sẽ tổ chức đấu giá bán cho khoảng 40% sản lượng, khối lượng còn lại bán theo hợp đồng bao tiêu. Hình thức giao nhận CIF-cảng dỡ hàng, BSR là đơn vị thu xếp phương tiện vận chuyển LPG cho khách hàng.

Cùng với những chính sách bán hàng cụ thể được BSR chia sẻ đến các khách hàng, hội nghị cũng đã được nghe ý kiến trao đổi của các khách hàng, đối tác về những mặt tích cực và hạn chế trong công tác phối hợp, tổ chức thực hiện giữa BSR với các khách hàng. Đây cũng là dịp để giao lưu, gặp gỡ giữa các Bộ,ban ngành/ Hiệp hội, bộ phận nghiệp vụ giữa BSR với khách hàng, để từ đó rút ra những kết luận bổ ích trong công tác phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn trong các tháng còn lại của năm 2016 cũng như trong thời gian đến.

9 tháng đầu năm 2016, BSR đã sản xuất được khoảng 5,1 triệu tấn sản phẩm các loại (đạt 88% kế hoạch năm); tiêu thụ được hơn 4,9 triệu tấn sản phẩm các loại (đạt 85% kế hoạch năm); doanh thu 9 tháng ước đạt 51.886 tỷ đồng (đạt 63% kế hoạch năm); nộp NSNN khoảng 8.625 tỷ đồng (đạt 72% kế hoạch năm).

Hồng Hà – Thu Hường

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022