Cách đây 3 năm, anh Phương (Gia Lâm, Hà Nội) rời nhà phố ra ngoại ô để xây nhà sống cho yên tĩnh, thoáng đãng hơn. Ngôi nhà 3 tầng của anh xây theo phong cách lệch tầng với các khu sinh hoạt sinh chung để mở, không có cửa đóng kín. Phòng khách mát mẻ, chỉ lắp quạt vì cửa sổ mặt tiền hướng đông nam, bên trong mở ra giếng trời, hành lang. Bởi vậy, ở khu vực này, anh quyết định sử dụng sofa gỗ kết hợp với đệm trải. Như vậy, mùa đông, các thành viên trong nhà có chỗ ngồi êm ái, ấm cúng; còn vào mùa hè, sofa tháo đệm sẽ mát.

Sofa da nóng nhưng lại được nhiều nhà ưa chuộng vì đem lại cảm giác êm ái. Ảnh: Moto.

Nhưng qua các mùa nóng lạnh khác nhau của Hà Nội, anh lại thấy kiểu sofa gỗ thanh lịch nhưng không phù hợp với gia đình anh. Bộ ghế gần 30 triệu gồm một ghế dài đủ chỗ cho hai người, hai ghế đơn và một bàn trà được làm bằng gỗ tốt, dùng càng lâu càng bóng. Tuy nhiên, nhà anh Phương lại hay tụ tập cả gia đình, bạn bè ở ngoài phòng khách để xem phim, hát karaoke cho vui. Bộ ghế gỗ chiếm diện tích nhưng lại không đủ chỗ cho nhiều người và không thoải mái.

Ngoài ra, hai con của anh chị còn nhỏ nên thích chạy nhảy vui đùa. Phần đệm bằng vải nỉ màu vàng tươi dù được buộc dây vào ghế nhưng vẫn bị xô lệch và nhanh chóng bám bẩn.

Bởi vậy, sau gần 2 năm, anh Phương quyết định chuyển bộ ghế về quê cho bố mẹ vợ. Anh chị dành tiền mua một bộ sofa nhập Malaysia lên tới 50 triệu để được nằm ngồi thoải mái quanh năm. Tuy nhiên, gia đình cũng phải tốn kém thêm tiền làm kính ngăn phòng với khu giếng trời và hành lang. Vào ngày hè quá nóng, gia đình sẽ đóng cửa kính, bật điều hòa để ngồi sofa.

Khác với anh Phương, chị Hân đầu tư một bộ sofa da xịn gần 100 triệu ngay khi nhận căn chung cư cao cấp ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Lần đầu tiên sở hữu nhà riêng lại sống một mình, chị Hân rất háo hức với việc trang trí nơi ở. Căn hộ của chị đã hoàn thiện cơ bản, chỉ cần mua sắm thêm nội thất rời là có thể chuyển vào ở. Tự tin vào khả năng thẩm mỹ của mình, chị quyết định tự mua mọi vật dụng trong nhà mà không cần nhờ kiến trúc sư.

Ở phòng khách, chị mua một bộ sofa góc lớn, chiếm gần hết diện tích phòng. Sau khi đi chọn lựa khắp nơi, chị ưng ý với một mẫu ghế nhưng hàng đã hết nên phải chờ cả tháng mới có đồ mới về. Bộ sofa da bóng, mềm mại nhập khẩu Italy nên chị thỏa thích nằm ngồi mà không bị mỏi người.

Tuy nhiên, trên thực tế, bộ sofa hầu như không được sử dụng nhiều vì chị Hân đi làm suốt cả ngày. Buổi tối chị cũng thường xuyên đi ăn uống, xem phim, cà phê với các bạn nên bộ sofa hầu như không được sử dụng. Khu vực phòng khách chỉ thỉnh thoảng có người ngồi sofa vào các dịp lễ Tết khi họ hàng lên chơi hoặc bạn bè qua tụ họp. Chị Hân nhiều lúc cũng thấy tiếc vì bỏ quá nhiều tiền cho một món đồ xịn ít dùng. Nhưng nếu thanh lý ghế, chị cũng thiệt đi một khoản tiền lớn nên vẫn giữ lại.

photo-2-1526010543949322976918.jpg

Các gia đình trẻ, người sống một mình nên chọn sofa thiết kế đơn giản, gọn gàng. Ảnh: Handymandecor.

KTS chia sẻ, cả gia đình anh Phương và chị Hân đều đã mắc sai lầm là không tính kỹ tới nhu cầu sử dụng sofa của bản thân và các thành viên trong nhà. Bởi vậy, anh Phương sớm phải mua ghế mới và điều chỉnh cả thiết kế nhà. Còn chị Hân bị lãng phí một khoản tiền lớn cho món đồ ít sử dụng.

Theo đó, KTS đưa ra một số lời khuyên các hộ cân nhắc trước khi mua sofa:

- Kích cỡ sofa: Bộ ghế phải có kích thước tỷ lệ với không gian nhà. Ghế quá lớn sẽ cản trở việc đi lại trong phòng; ghế quá nhỏ lọt thỏm trong không gian và việc nằm ngồi không được thoải mái.

- Công năng sử dụng của sofa: Đầu tiên, bạn cần xác định những người thường xuyên sử dụng sofa là ai. Nếu sofa trong nhà người cao tuổi chỉ cần đơn giản, có màu sắc nền nã, đệm dày dặn. Với các gia đình đông thế hệ, có trẻ nhỏ, sofa nên có tông màu tối, chất liệu tốt. Các cặp vợ chồng trẻ, người sống một mình chỉ cần mua sofa giá vừa phải, màu sắc tươi sáng vì họ có thể thay mới trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, gia chủ cũng cân nhắc tới thực tế sử dụng sofa như thế nào để chọn loại ghế phù hợp: Số lượng người hay tập trung ở phòng khách; ghế sofa để thỉnh thoảng tiếp khách hay là nơi gia đình đông người thường xuyên tập trung; có tận dụng ghế cho các chức năng khác như chỗ ngủ hay cất đồ không.

Theo An Yên

VnExpress

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022