Với kiến trúc ấn tượng và vị trí đặc biệt - liền kề khu bảo tồn lịch sử đền Wilshire Boulevard (thuộc giáo đoàn Do Thái lâu đời nhất Los Angeles), Audrey Irmas Pavilion trở thành sợi dây liên kết hài hòa giữa công dân - tôn giáo - giáo dân, giữa lịch sử - hiện đại và có ý nghĩa mời gọi tinh thần cộng đồng.  Audrey_Irmas_Pavilion22.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion01.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion03.jpgCái mới dựa vào cái cũ, nhấn mạnh tính đối lập nhưng không quên những tương đồng, Pavilion nhanh chóng trở thành biểu tượng tôn giáo - văn hóa của Los Angeles và cả California

Audrey_Irmas_Pavilion02.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion04.jpgAudrey Irmas Pavilion “ngả mình” trên đại lộ Wilshire

Audrey_Irmas_Pavilion06.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion08.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion05.jpg

Những tính toán tài tình

Khi nhận dự án, đơn vị thực hiện đã đưa ra rất nhiều giải pháp cho sự cân bằng giữa nhu cầu hiện đại và những gì thuộc về lịch sử. Họ đặt ra câu hỏi: Làm sao để Pavilion đảm bảo không gian kết nối, tụ tập nhưng không phá vỡ giá trị tinh thần của ngôi đền hiện có?

Cuối cùng, phát triển dựa trên sự gìn giữ và tôn vinh là giải pháp họ lựa chọn. Theo đó, tòa nhà được tạo hình nghiêng về phía đông - cách xa đền thờ và nghiêng về phía nam - cách xa trường học. Độ nghiêng hoàn hảo tạo ra khoảng sân chung kết nối các tòa nhà trong khuôn viên. Đặc biệt, cấu trúc hình bình hành của tòa nhà còn vươn hẳn ra đại lộ Wilshire, vừa tối ưu diện tích sử dụng trên cao, vừa đóng vai trò như một mảnh ghép của không gian đô thị mới.

Audrey_Irmas_Pavilion09.jpg

Ở mặt tiền, Pavilion sử dụng hơn 1.200 tấm ốp GFRC (bê tông sợi thủy tinh, một loại vật liệu xây dựng đa năng) hình lục giác và nhiều cửa sổ hình chữ nhật bố trí ở các góc độ khác nhau, tạo hiệu ứng ánh sáng phản chiếu tuyệt đẹp vào mọi thời điểm trong ngày. Theo đơn vị thiết kế thì cảm hứng này được lấy từ cấu trúc hình học ở trần ngôi đền lịch sử ngay bên cạnh.

Chưa hết, Pavilion còn sử dụng hệ thống khung kết cấu có thanh giằng chống oằn (BRB) để chống lại các lực tác động do động đất. Giải pháp này đảm bảo an toàn cho công trình, con người trong tình huống xấu và hạn chế việc chia cắt không gian, tạo không gian mở liền lạc hỗ trợ cho việc tổ chức sự kiện có số lượng người lớn.

Audrey_Irmas_Pavilion10.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion10a.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion10b.jpgKhông gian ốp gỗ rộng rãi dành cho những sự kiện lớn

Audrey_Irmas_Pavilion11.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion12.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion13.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion15.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion14.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion16.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion17.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion21.jpgNhà nguyện và sân hiên tạo thành không gian trong nhà - ngoài trời linh hoạt

Audrey_Irmas_Pavilion18.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion19.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion20.jpg

Không gian đa năng, đa sắc và tôn vinh tinh thần cộng đồng

Nhìn từ bên ngoài, Audrey Irmas Pavilion “ngả lưng” một cách thanh lịch từ đền thờ Wilshire Boulevard và nghiêng về phía đại lộ Wilshire để mời gọi du khách. Bên trong, ba khu vực bao gồm không gian tổ chức sự kiện chính (lớn), nhà nguyện và sân hiên (vừa) và một khu vườn trũng (nhỏ) được lồng vào nhau và xếp chồng lên nhau. Tận dụng tối đa các khoảng trống, cộng với sự tương hỗ của các lỗ mở, không gian tràn ngập ánh sáng và mở ra tầm nhìn tuyệt đẹp cho con người đang hiện diện.

Ở tầng trệt, không gian sự kiện chính được tạo hình vòm hạ thấp để làm nổi bật mái vòm của ngôi đền. Không gian hình vòm không bị phân tách bởi hệ cột này là nơi phù hợp cho các chương trình quy mô lớn như tiệc chiêu đãi, hội nghị, buổi biểu diễn hay sự kiện nghệ thuật. 

Ở tầng hai, một nhà nguyện thân mật hơn và sân hiên ngoài trời được hình thành. Căn phòng hình thang lấy tông màu từ mái vòm của đền thờ và sân hiên quay mặt về hướng tây tràn ngập ánh sáng tỏ ra khá phù hợp với những buổi họp mặt gần gũi.

Cuối cùng là khu vườn trũng hình tròn như một ốc đảo kết nối các phòng họp nhỏ hơn ở tầng ba. Đặc biệt là sân thượng với những cây ô liu duyên dáng, hướng tầm nhìn rộng ra Los Angeles, đồi Hollywood và những ngọn núi phía bắc, nơi hoàn hảo để tổ chức bữa tối ấm cúng hoặc buổi tiệc cocktail nhẹ nhàng, sâu lắng.

Audrey_Irmas_Pavilion23.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion22b.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion07.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion24.jpg

Audrey_Irmas_Pavilion22a.jpgBa tầng không gian xếp chồng với nhau tạo thành trục xương sống vững chắc

Audrey_Irmas_Pavilion22.jpgĐộ nghiêng hoàn hảo

Audrey_Irmas_Pavilion25.jpg

Tên công trình: Audrey Irmas PavilionĐịa điểm: Los AngelesDiện tích: 5.057m2Đơn vị thiết kế: OMA

Hoàng An

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 210 / Ảnh: ArchDaily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022