Giấc mơ nghìn đô có thật

Vài năm trước, một sinh viên Đại học Ngoại thương gây chú ý với tuyên bố sẽ không nhận việc với mức lương dưới 1.000 USD. Gần đây, một sinh viên Học viện Kỹ thuật Mật mã đặt câu hỏi trong hội thảo về cơ hội nghề nghiệp: “Em phải học tập và làm việc như thế nào để các nhà tuyển dụng ở đây nhận vào làm với mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng?". Những phát ngôn này từng bị chỉ trích là ảo tưởng, phi thực tế.

Nhưng mới đây, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố bảng thống kê mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp 6 tháng đầu năm 2016 (80% số sinh viên tốt nghiệp trả lời khảo sát). Theo đó, mức trung bình là 8,2 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất là 3 triệu đồng/tháng, ngang với những công việc phổ thông. Con số gây chú ý hơn cả là mức lương cao nhất của sinh viên trường này lên tới 60 triệu/ tháng, tương đương 2.600 USD.

Cũng giống như Đại học Bách khoa Hà Nội, tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), các khảo sát thực tế do nhà trường thực hiện vài năm qua cho thấy, lương của sinh viên mới ra trường có biên độ dao động rất lớn, từ 2 đến 60 triệu đồng/tháng.

phuong-8661-1494330582.jpg

Đỗ Thị Phương nhận được mức lương 2.000 đô/tháng khi mới ra trường

Ở Đại học Khoa học Tự nhiên, hai nữ sinh nhận được lương khởi điểm 2.000 USD khi chưa ra trường là Nguyễn Thị Quý (ngành Tiên tiến Hóa học) và Đỗ Thị Phương (ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học). Họ được Công ty Hóa chất Kyowa (Nhật Bản) nhận làm việc.

Tháng 1/2017, theo thông tin tuyển dụng trường gợi ý, Đỗ Thị  Phương nộp hồ sơ vào Kyowa và tham gia phỏng vấn. Một tháng sau đó, Phương nhận được thông báo trúng tuyển của công ty Nhật với lời mời trân trọng nhất, kèm theo đề xuất mức lương trên 2.000 đô/tháng cùng hàng loạt ưu đãi khác.

Tuy nhiên, Phương khá khiêm tốn khi nói về mức lương này: “Mọi người không nên nhìn vào mức lương này để đánh giá. So với Việt Nam, đây là mức lương nhưng thực tế ở Nhật, lại là mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường. Điều khiến mình vui hơn cả là vừa tốt nghiệp đã được cọ xát ở một công ty tốt".

Còn Nguyễn Thị Quý cũng có được công việc với mức lương khởi điểm 2.000 đô. Cô nàng có khả năng nói tiếng Anh thành thạo, cùng với sự chỉn chu, cẩn thận mà nhiều sinh viên đồng trang lứa không có được.

“Mình có trách nhiệm với từng môn học, không để hổng kiến thức môn nào. Mình thích học hỏi, thực hành các đề tài nghiên cứu và từng xin thực hành ở viện Hàn lâm. Mình biết tiếng Anh rất cần thiết cho tương lai nên luôn chú ý rèn giũa nó”, Quý chia sẻ về quá trình rèn luyện khi ngồi trên ghế nhà trường.

Giống như Phương, Quý, Thạch Thanh - tốt nghiệp khoa Hóa tiên tiến của ĐH Khoa học Tự nhiên - cũng nhận được công việc với mức lương nghìn đô tại Nhật Bản khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Thạch Thanh cho biết: “Quá trình học của tôi gần như hoàn toàn bằng tiếng Anh, thỉnh thoảng có giáo viên nước ngoài đến dạy nên tôi rất tự tin khi đi phỏng vấn. Mức lương 2.000 đô cũng chỉ là mức lương trung bình tại Nhật, nhưng tại đó, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm, có thu nhập tốt để phụ giúp gia đình”.

Khi thực tế không như tưởng tượng

Dù mức lương 2 - 3.000 USD không còn là con số ảo tưởng thì cũng không có nghĩa, nó là giấc mơ dễ vươn tới với mọi sinh viên tốt nghiệp các trường hot. Số lượng sinh viên nhận được mức lương trên 30 triệu/tháng là không nhiều. Số người nhận được mức lương đặc biệt 60 triệu đồng/tháng có thể đếm trên đầu ngón tay.

high-salary-2066-1494318821.jpg

Bạn Hoài Phương, 25 tuổi, nhân viên truyền thông nội bộ của công ty trên địa bàn Hà Nội cho biết, hầu hết những bạn bè cùng lớp Phương khi mới ra trường đều chỉ mong mức lương tầm 7 - 8 triệu đồng.

“Nói thật là khi mới ra trường, mình nhận được mức lương chỉ là 5,5 triệu đồng. Sau 3 năm làm việc, hiện tại lương của mình mới chỉ 8 triệu. Trong công ty của mình, những người có lương trên ngàn đô đều ở cấp độ trưởng phòng trở lên. Sinh viên mới ra trường thì đừng có mơ”, Phương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn Vũ Hoài Nam cũng cho rằng, việc sinh viên ra trường nhận lương nghìn đô không phải không có, tuy nhiên số lượng cực kỳ hiếm. “Trường mình có nhiều bạn thủ khoa, điểm tốt nghiệp xuất sắc nhưng chấp nhận làm trong cơ quan nhà nước thì làm sao có thể có lương ngàn đô. Với cả, dù bạn có xuất sắc trên ghế nhà trường mà không đi làm từ trước để tích lũy kinh nghiệm thì còn mất vài năm để học việc sau khi ra trường, chứ đừng nói đến việc kiếm lương cả ngàn đô”, Nam nhấn mạnh.

Có thể thấy, để có thể làm việc ở những công ty nước ngoài với thu nhập hàng chục ngàn đô, các bạn sinh viên phải năng động, sáng tạo và tự tin. Đặc biệt, họ phải luôn muốn phát huy hết năng suất lại cạnh tranh năng lực công bằng và có cơ hội học hỏi trong quá trình làm việc… Tuy nhiên, để được nhận vào công ty nước ngoài không dễ, ngoài năng lực công việc, ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ tốt. Điều này có nghĩa, để được tuyển dụng vào các công ty nước ngoài có tiếng, không ít bạn trẻ đã phải đầu tư học ngoại ngữ và chuyên ngành, làm part-time để cọ xát thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhật Hạ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022