base64-1701437737790959583134.png

Họp báo ra mắt album "lắng" chiều 1-12 - Ảnh: ĐẬU DUNG

Chiều 1-12, NSƯT Dương Thùy Anh ra mắt album lắng và MV Băng qua cánh rừng nhân dịp tròn 40 năm đi cùng cây đàn nhị Việt Nam.

Trong album này, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đảm nhận phần sáng tác, sản xuất và hòa âm.

Album lắng có gì thu hút Võ Thiện Thanh?

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh làm nhạc cho ai cũng lâu và không phải ai anh cũng nhận lời.

Các ca sĩ từng hợp tác với Võ Thiện Thanh ít nhiều có độ phổ cập đại chúng nhất định. Có thể kể đến một số cái tên như Mỹ Tâm, Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Khánh Linh, Hồ Trung Dũng, Đoan Trang…

Tuy nhiên, nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh lại là cái tên có phần lạ lẫm với số đông. Chị có 40 năm gắn với cây đàn nhị và có lẽ, chỉ có khán giả quan tâm dòng nhạc truyền thống mới biết.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho biết nhạc sĩ hiện có rất nhiều dự án dang dở, tuy nhiên anh đã để tất cả sang một bên, ưu tiên trước hết cho album này của Dương Thùy Anh.

"Tôi, Dương Thùy Anh và Bảo Lan (nhóm 5 dòng kẻ) giống như tri kỷ của nhau trong âm nhạc nên album được làm nhanh một cách trơn tru và bất ngờ", Võ Thiện Thanh nói.

Cụ thể, từ khi bắt tay vào sáng tác cho tới khi thu, hòa âm xong chỉ mất khoảng một năm. Riêng việc thu album, chỉ mất sáu ngày.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho hay tinh thần âm nhạc mà Dương Thùy Anh hướng đến cũng là điều mà anh đang yêu thích và theo đuổi.

Nhạc sĩ kể ra, đó là new age, world music - những thể loại âm nhạc mở rộng có tính toàn cầu được kết hợp trong một không gian âm nhạc bao gồm các chất liệu nhạc cụ hiện đại tới những nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

"Lúc đầu, khi Bảo Lan giới thiệu Dương Thùy Anh, tôi không nghĩ chúng tôi sẽ làm ra một điều gì đó. Song càng làm, tôi càng bị cuốn vào. Bản phối của tôi được hai cô gái cảm từng nốt; tôi cũng đồng điệu với biểu hiện của họ. Chúng tôi cùng nhau bước vào một cuộc phiêu lưu mới trong âm nhạc", Võ Thiện Thanh nói.

MV Băng qua cánh rừng

Cây đàn nhị Việt Nam có thể chạm vào những nốt cao của âm nhạc phương Tây

Dương Thùy Anh kể sau album độc tấu đàn nhị Ôi đàn cò (2007), chị đã ấp ủ làm tiếp một album mới để lan tỏa âm nhạc truyền thống của dân tộc; tuy nhiên khi gặp nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, ý tưởng đó mới "thành hình".

089a6652-2-17014370100241124648760.jpg

Nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh - Ảnh: NVCC

Album gồm sáu sáng tác hoàn toàn mới được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh viết cho Dương Thùy Anh, gồm: Băng qua cánh rừng, Tia nắng đầu tiên, Ngôi chùa trong sương, Lời kinh cầu, Ngôi nhà trên thảo nguyênVũ điệu bầy đom đóm. Trong đó, nghệ sĩ chọn Băng qua cánh rừng để làm MV.

Võ Thiện Thanh nói để âm nhạc dân tộc tiếp cận được công chúng trẻ, anh đã pha trộn âm nhạc cổ điển, pop rock và âm nhạc điện tử; để rồi trên nền đó, nhạc cụ dân tộc sáng bừng lên một cách hiệu quả.

Giọng hát của ca sĩ Bảo Lan thỉnh thoảng ngân rung lên, điểm xuyết cho album, càng làm tăng độ liêu trai, ma mị.

Tiếng đàn nhị của Dương Thùy Anh là thanh âm chạy xuyên suốt toàn bộ album, lúc ẩn lúc hiện, có lúc Á đông qua làn điệu dân gian của chèo, của xẩm, của câu hò bên sông Hương, rồi lại réo rắt lạ kỳ như trong một dàn nhạc cổ điển…

Thùy Anh chia sẻ khi nhận bản phối của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, chị bị hoang mang. Chẳng hạn, ở ca khúc Vũ điệu bầy đom đóm, nhạc sĩ đã sử dụng những quãng nghịch, khó và những nốt cao, vốn dành cho đàn violin - vốn không thuận với cây đàn nhị và thang âm ngũ cung của âm nhạc Việt Nam.

"Tôi đã phải cố gắng tập luyện rất nhiều, có những lúc cảm thấy bại cả tay, tay tôi run lên; tuy nhiên khi làm được, tôi chợt phát hiện ra, cây đàn nhị của Việt Nam có thể chạm vào những quãng nghịch và những cao của âm nhạc phương Tây", nghệ sĩ Dương Thùy Anh bày tỏ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022