Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn

Hà Anh Tuấn sinh năm 1984 là một nam ca sĩ nhạc R&B, nổi tiếng từ khi lọt vào top 3 cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2006, anh đã chinh phục khán giả bằng ngoại hình thư sinh, tính cách gần gũi cùng chất giọng truyền cảm và ngọt ngào của mình.

Xem Ảnh Hà Anh Tuấn

  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn
  • Tiểu sử ca sĩ Hà Anh Tuấn

Nghe Album

Tuy không được đào tạo bài bản tại các trường nhạc nhưng anh đã chinh phục khán giả bằng ngoại hình thư sinh, tính cách gần gũi cùng chất giọng truyền cảm và ngọt ngào của mình.

Tiểu sử Hà Anh Tuấn

Hà Anh Tuấn sinh ngày 17 tháng 12 năm 1984 tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh là cựu học sinh chuyên hóa của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, từng là 1 trong 3 học sinh giỏi Hóa toàn Thành. Bố mẹ Hà Anh Tuấn đều là những người quê gốc Ninh Bình.

Từ khi còn là học sinh, anh đã tham gia rất nhiều phong trào văn nghệ của trường cũng như thành phố. Năm 2001 và 2002, anh tham gia và đoạt giải nhất dành cho giọng nam trong cuộc thi học sinh - sinh viên "Chú Ve Con". Giải nhất đơn ca trong "Liên hoan Tiếng hát học sinh - sinh viên" toàn thành năm 2002.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tuấn thi đậu cùng lúc 2 trường Đại học Ngân hàng, Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và giành luôn một suất học bổng học tại Mĩ. Tuy nhiên với niềm say mê hóa học, anh đã lựa chọn đi du học tại trường Technik Universität -thường gọi tắt là TU Đại học kĩ thuật Darmtadt,thuộc tiểu bang Hesen của Đức. Sở dĩ Tuấn chọn Đức vì ở đây anh có thể tiếp tục theo đuổi bộ môn mình yêu thích, đồng thời được tiếp cận với nền văn minh lâu đời của châu Âu.

Năm 2006, theo lời một số bạn bè "xúi giục", Hà Anh Tuấn tạm gác lại chương trình đại học bên Đức và trở về Việt Nam đăng kí tham dự cuộc thi Sao Mai điểm hẹn của Đài truyền hình Việt Nam, theo lời anh thì: "Thi để chơi thôi. Ban đầu tôi không hề nghĩ có thể đoạt giải gì vì mình là dân ngoại đạo trong khi hầu hết thí sinh khác từng đi hát chuyên nghiệp. Nhưng khi thấy lượng khán giả tăng lên theo từng vòng, tôi biết mình có thể đạt được một cái gì đó, nhưng được một trong ba giải cao nhất thì thật bất ngờ". Trong cuộc thi năm đó, anh đoạt giải ca sĩ triển vọng và lọt vào top 3 ca sĩ được yêu thích nhất với ca sĩ Hoàng Hải, và rocker Anh Khoa.

Sau khi thành công với "Sao Mai điểm hẹn", anh quyết định chuyển hẳn sang con đường ca hát chuyên nghiệp, khới đầu bằng việc anh bắt đầu tìm thầy học luyện thanh, học nhạc lí và đi gõ cửa các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Anh đã từng hợp tác với nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Thanh Phương, Lê Quang, và hiện nay là nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Hiện anh đang đảm nhận cương vị tổng giám đốc công ty về Giải trí Viet Vision.

Sự nghiệp âm nhạc của Hà Anh Tuấn

Tham gia tại Sao Mai Điểm Hẹn

Năm 2006, sau khi hoàn thành chương trình học tại Đức và nghe theo một số bạn bè "xúi giục", Hà Anh Tuấn trở về Việt Nam đăng kí tham dự cuộc thi Sao Mai điểm hẹn của Đài truyền hình Việt Nam, theo lời anh thì: "Thi để chơi thôi. Ban đầu tôi không hề nghĩ có thể đoạt giải gì vì mình là dân ngoại đạo trong khi hầu hết thí sinh khác từng đi hát chuyên nghiệp. Nhưng khi thấy lượng khán giả tăng lên theo từng vòng, tôi biết mình có thể đạt được một cái gì đó, nhưng được một trong ba giải cao nhất thì thật bất ngờ"[4]. Trong cuộc thi năm đó, anh đoạt giải ca sĩ triển vọng và lọt vào top 3 ca sĩ được yêu thích nhất với ca sĩ Hoàng Hải, và rocker Phạm Anh Khoa.

Hậu cuộc thi và Ngày Hát Đôi

Sau khi thành công với "Sao Mai điểm hẹn", anh quyết định chuyển hẳn sang con đường ca hát chuyên nghiệp, khới đầu bằng việc anh bắt đầu tìm thầy học luyện thanh, học nhạc lí và đi gõ cửa các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Đầu năm 2007, anh đã cho ra CD album nhạc kết hợp cùng Phương Linh - cùng là thí sinh bước ra từ Sao Mai Điểm Hẹn năm đó, trong sản phẩm âm nhạc mang tên "Ngày Hát Đôi". Album gồm 9 ca khúc và 3 bản nhạc nền, hầu hết là những ca khúc cũ được hát và phối lại, trong đó có một vài ca khúc mới như Thiên Đường Gọi Tên hay Biển và Ánh Trăng. Album đã tạo nên làn sóng yêu mến từ phía khán giả, và là một trong những album tiêu biểu của năm. Cặp đôi này cũng là một trong điểm nhấn của năm khi xuất hiện liên tiếp trong các sự kiện âm nhạc cùng thời điểm đó.

Cafe Sáng và Saigon Radio

Tính đến năm 2007, các ca sĩ cùng lứa như Hoàng Hải, Anh Khoa, Ngọc Anh, sau Sao Mai Điểm Hẹn 2006 đều đã "nhanh chân" ra album đầu tay, riêng Hà Anh Tuấn, đến tận cuối năm 2007, album đầu tay "Cafe Sáng" mới được ra mắt. CD gồm 9 ca khúc do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Hồ Hoài Anh sáng tác, tràn ngập âm hưởng R&B. Các ca khúc được đầu tư rất kỹ về công đoạn sáng tác và phối khí. Album đã là một hướng đột phá mới trong nền công nghiệp âm nhạc Việt lúc bấy giờ. Nó cũng được ví như một trong những "làn gió mới" của làng nhạc Việt những năm 2000. Với việc ra hai album thành công trong cùng một năm, Hà Anh Tuấn trở thành một cái tên luôn "nóng" trong showbiz Việt và các bảng xếp hạng âm nhạc dành cho giới trẻ.

Sau đó, vào năm 2009, Hà Anh Tuấn tiếp tục ra mắt album R&B mới "Sài Gòn Radio". Với dự án lần này, anh tiếp tục tham gia hợp tác với nghệ sĩ Hồ Hoài Anh. Album lần nữa đã mang hơi thở tươi mới của dòng nhạc R&B đến cho khán giả. Album nhận được sự tán dương về phía phê bình âm nhạc, giúp anh nhận vô số giải thưởng lúc bấy giờ và cũng là một thành công về mặt thương mại. Album đã nhận được đề cử "Album của năm" tại Giải Cống Hiến năm 2010, giải thưởng "Album được yêu thích nhất" do thính giả của bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh năm 2009, giải "Album nghệ thuật xuất sắc nhất của năm" tại năm thứ 3 của giải "Album Vàng

Album

- Duet album Ngày hát đôi (với Phương Linh) (02/2007)

- VOL.1 Cafe sáng (12/2007)

- VOL.2 Sai gon Radio (01/2009)

- Digital single Mơ tóc (02/2010)

- VOL.3 Acous'84 (04/2010)

- VOL.4 Cock-tail (12/2010)

- VOL.5 Anh yêu em (12/2011) (với Phương Linh)