Cạnh tranh không lành mạnh

The Roundup: Punishment là phần thứ 4 trong series đình đám The Roundup kể về hành trình truy bắt tội phạm của thanh tra Ma Soek Do (Ma Dong Soek). Trong phần này anh phải đối mặt với 2 tên tội phạm đáng gờm là thiên tài công nghệ Jang (Lee Dong Hwi) và sát thủ Baek Chang Gi (Kim Moo Yul). Ngoài những cảnh hành động mãn nhãn bộ phim còn lồng ghép những vấn đề thời sự trong xã hội hiện tại như: đánh bạc, ma túy, cá độ…

Với nội dung hấp dẫn mang đậm tính giải trí lại không có đối thủ mạnh ở phòng vé nên chỉ sau 14 ngày phát hành The Roundup: Punishment đã thu hút được 8,5 triệu khán giả tới rạp. Với thành tích này, việc bộ phim lọt vào danh sách "Những tác phẩm ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc" gần như nằm trong tầm tay.

Tuy nhiên, mới đây các nhà làm phim Hàn Quốc đã cáo buộc The Roundup: Punishment độc quyền phòng vé. "Điều này đang làm mất đi tính đa dạng và sự cạnh tranh lành mạnh của nền điện ảnh nước nhà", Lee Ha Young - giám đốc điều hành của Haha Films bức xúc. Ông đưa ra ví dụ, vào ngày 7/5, The Roundup: Punishment đã thu hút 141.811 người xem trên 2.575 rạp khắp Hàn Quốc bỏ xa phim ở vị trí thứ hai (709 rạp). Thống kê này đã cho thấy tần suất các suất chiếu dày đặc của The Roundup: Punishment.

doc-quyen-3-1715328920334882284677.jpeg

Bộ phim nhận được nhiều lời khen khi trình chiếu tại LHP Berlin (Ảnh: ABO Entertainment)

"Trong giai đoạn cao điểm, The Roundup: Punishment gần như là bộ phim duy nhất có suất chiếu, làm như vậy là đang tước đi quyền lựa chọn của khán giả", Lee Ha Young nói, ám chỉ bộ phim chiếm hơn 80% suất chiếu trong tuần đầu tiên ra mắt.

Lee Jun Dong, Giám đốc điều hành của Now Film, cũng đồng tình với quan điểm trên. "Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này hơn một thập kỷ qua nhưng thật sự không có gì thay đổi", ông nói.

Vấn nạn độc quyền phòng vé của điện ảnh Hàn Quốc

Kể từ năm 2019, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính phủ xem xét hệ thống hạn ngạch chiếu cho tất cả các bộ phim. Tranh luận nổ ra mạnh mẽ khi Frozen 2 của Walt Disney Hàn Quốc chiếm hơn 88% xuất chiếu tại các rạp. Luật hạn ngạch chiếu phim hiện hành, có hiệu lực từ năm 1966, chỉ bắt buộc các rạp phải chiếu phim Hàn ít nhất 1/5 tổng số ngày trong năm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào.

Sở hữu 93% hệ thống rạp chiếu phim, 3 ông lớn là CJ CGV, Lottle, Megabox đang lũng loạn thị trường điện ảnh khi dành nhiều phòng chiếu cho những bộ phim bom tấn và những bộ phim do chính mình sản xuất. Điều này gây sức ép lớn với các công ty sản xuất phim không có hệ thống chiếu rạp kèm theo, đồng thời tước đi quyền lựa chọn của những khán giả thực sự yêu thích điện ảnh.

doc-quyen-2-17153290195721509268921.jpeg

Các nhà làm phim đối thoại về vấn đề "khôi phục hệ sinh thái điện ảnh Hàn Quốc" (Ảnh: Yonhap)

Các nhà sản xuất cho rằng, sự sáng tạo trong ngành đang không được bảo vệ, những bộ phim mang về doanh thu lớn bởi chúng được phân chia suất chiếu quá nhiều. Cần phải thiết lập những tiêu chuẩn để bảo vệ các nhà sản xuất phim, đặc biệt là những người yếu thế để họ có cơ hội phát triển hơn nữa.

Nhà phê bình Kim I Soek cho rằng, sự phát triển của một nền điện ảnh không phụ thuộc vào số lượng các bộ phim được đầu tư khủng, đạt doanh thu cao mà cần nhìn vào số lượng đạo diễn mới được công nhận, có bao nhiêu phim kinh phí thấp nhưng vẫn mang lại thành công lớn. Tuy nhiên, trong thời điểm các dịch vụ phát trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, khán giả ít tới rạp như hiện nay thì cũng rất khó để yêu cầu các hệ thống rạp phải đặt sự phát triển của điện ảnh nước nhà lên trên lợi nhuận, trừ khi có luật rõ ràng buộc họ phải tuân thủ.

Trong thông cáo báo chí vừa phát hành, ABO Entertainment, nhà phân phối của The Roundup: Punishment cho biết, thời lượng chiếu được phân bố dựa trên tỷ lệ đặt vé. "Việc phân bố suất chiếu thay đổi dựa trên sở thích của khán giả, chúng tôi không có gì để nói về vấn đề này. Rất mong nhận được sự thông cảm của mọi người".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022