Lĩnh vực hoạt hình tại Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ ở trong nước và quốc tế. Sự thay đổi đó có tạo nên khác biệt trong quan điểm sáng tác, xu hướng thẩm mỹ hay công nghệ của những người nghệ sĩ làm hoạt hình hay không? Có hay không bức tường vô hình ngăn cách giữa các thế hệ? Đây là câu chuyện được bàn luận tại sự kiện diễn ra tại Sconnect Academy of Media Arts.

Được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn công nghệ phát triển mạnh mẽ nhất, lớp thế hệ nghệ sĩ Gen Z có cơ hội tiếp thu nhanh chóng nguồn tri thức cũng như cơ hội phát triển cả trong và ngoài nước - điều mà thế hệ nghệ sĩ "lão làng" còn gặp nhiều trở ngại. Nguồn tri thức toàn cầu cũng là một ưu thế giúp các sản phẩm của thế hệ trẻ đa sắc màu, bắt mắt và gần gũi với tệp khán giả hiện đại hơn.

photo-1-17113806448941812661147.jpg

NSƯT Trịnh Lâm Tùng giải đáp cho các nghệ sĩ trẻ những băn khoăn liên quan tới ngành hoạt hình Việt Nam.

Trên thực tế, các tác phẩm của thế hệ đi trước thiên về tính chiêm nghiệm và những bài học có giá trị triết lý, được công nhận bởi các hội đồng chuyên môn. Ngược lại, với thế hệ trẻ, các sản phẩm có tính giải trí cao hơn, cập nhật kịp thời những xu hướng mới, từ đó dễ được người xem đại chúng đón nhận. Sẽ ra sao khi những thế mạnh ấy có thể kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau?

Một tác phẩm hoạt hình mang đầy đủ các đặc trưng: tính thẩm mỹ, giá trị nhân văn và tính giải trí - yếu tố tiên quyết của một tác phẩm dành cho công chúng. Mỗi thế hệ sẽ có những ưu điểm - nhược điểm, lợi thế và bất lợi khác nhau, tuy nhiên những giá trị mà từng cá nhân, tập thể ở từng thời điểm đóng góp đều có ý nghĩa lớn cho lịch sử phát triển của ngành hoạt hình Việt Nam. Sẽ là một ưu thế khi khoảng cách thế hệ được rút ngắn lại, tìm được tiếng nói chung giữa các nghệ sĩ, hướng tới định danh hoạt hình Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhận thức tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực hoạt hình chất lượng cao trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành này trên toàn cầu, nhiều hoạt động và chương trình học được thiết kế xây dựng chuyên nghiệp dành cho các bạn trẻ; tạo không gian kết nối kiến thức mới cùng sức mạnh tập thể giúp các nghệ sĩ trẻ "phá kén", vẽ lên giấc mơ nghệ thuật rực rỡ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022