Tuần qua, Ariana Grande đã có được quán quân thứ 6 trên BXH Billboard 200 danh giá với album mới Eternal Sunshine. Trước đó, cô đã đứng đầu BXH với Positions (2000), Thank U, Next (2019), Sweetener (2018), My Everything (2014) và Yours Truly (2013).

Theo Luminate, trong tuần kết thúc ngày 14/3, Eternal Sunshine đã kiếm được 227.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ, là tuần ra mắt lớn nhất năm 2024 tính tới nay.

Trưởng thành hơn

Trong số 227.000 đơn vị, từ stream là 148.000 (tương đương 194,92 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu các ca khúc trong album) và từ doanh số album là 77.000 (là album bán chạy nhất trong tuần). Eternal Sunshine bỏ xa tuần ra mắt lớn nhất năm trước đó thuộc về Vultures 1 của Kanye West và Ty Dolla Sign với 148.000 đơn vị.

Ariana Grande trưởng thành hơn hẳn trong album mới

Doanh số bán hàng trong tuần đầu tiên của Eternal Sunshine được củng cố nhờ có sẵn 12 phiên bản vật lý (6 đĩa than và 6 đĩa CD, tất cả đều có cùng một danh sách ca khúc), bản kỹ thuật số tiêu chuẩn (gồm phiên bản gốc và phiên bản đã bỏ những từ nhạy cảm) và bản kỹ thuật số "hơi cao cấp" (bổ sung thêm 4 ca khúc là các bản phối lại hoặc theo phong cách khác của 4 ca khúc trong album gốc).

Là album phòng thu thứ 7 của Ariana Grande, Eternal Sunshine được phát hành vào ngày 8/3 thông qua Republic Records. Album gồm 13 ca khúc trong phiên bản tiêu chuẩn, đều có sự tham gia sáng tác của nữ ca sĩ.

Không chỉ được lòng công chúng, Eternal Sunshine còn được các nhà phê bình nhiệt liệt hoan nghênh, với điểm Metacritic, dựa trên 18 nguồn uy tín, là 83/100. Album được ca ngợi là có âm nhạc "trung thực và sáng tạo bậc nhất trong sự nghiệp" của Grande, một "tác phẩm kinh điển ngay lập tức".

Grande cho thấy sự trưởng thành rõ ràng trong cả âm nhạc và ca từ khi mang tới album mạnh mẽ và phức tạp hơn những bản trước đó.

Ca khúc “We Can’t Be Friend (Wait for Your Love)” của Ariana Grande

Giọng hát của Grande cũng được đánh giá cao khi vừa mộc mạc, vừa tinh tế và kiềm chế, tập trung vào kết cấu thay vì phô trương quãng giọng. Đội ngũ sản xuất "gọn nhẹ" - với chủ yếu là Max Martin, Davidor và Ilya Salmanzadeh - giúp album có cảm giác như "một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đẹp mắt". Âm thanh dường như trở lại với R&B thập niên 1990, là thứ mà cả người hâm mộ và giới phê bình mong mỏi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng album có phần "bóng bẩy" với một số ca khúc không ấn tượng, ca từ đơn giản. Về cơ bản, nó không đi ra ngoài phạm vi âm nhạc quen thuộc của Grande và do đó, có vẻ thiếu tham vọng.

Album Eternal Sunshine rất hay, nhưng chưa đạt thỏa mãn về mặt âm thanh như Sweetener, không đỉnh cao như Positions, hoặc gây ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc như Thank U, Next.

Chiến thắng kép

Ariana Grande lấy tên album Eternal Sunshine từ bộ phim năm 2004 Eternal Sunshine of the Spotless Mind. Cô miêu tả nó là "một dạng album theo chủ đề",  bao gồm "nhiều phần nâng cấp của cùng một câu chuyện, cùng một trải nghiệm".

Lấy cảm hứng từ chính cuộc sống cá nhân của Grande - với yêu, kết hôn, ly hôn, yêu người mới - album trải dài từ những ca khúc "thực sự dễ bị tổn thương" đến những bản vui tươi mà cô tin là "những gì mọi người đôi khi mong đợi ở tôi và vui vẻ với nó".

Wendy Goldstein, đồng chủ tịch của Republic Records, thì đánh giá Eternal Sunshine là "phiên bản nâng cao" của các album trước của Grande, là hiện thân của "Sweetener gặp gỡ Thank U, Next".

eternal-sunshine-17113235722961677289271.jpg

Bìa album “Eternal Sunshine” của Ariana Grande

Album được mở màn bằng đĩa đơn Yes, And?, ra mắt ở vị trí No.1 trên Billboard Hot 100 hôm 27/1. Đĩa đơn thứ 2, We Can't Be Friends (Wair for Your Love) tiếp tục đứng đầu BXH, trở thành No.1 thứ 7 của Grande. Các No.1 trước đó của cô là Die for You (với The Weeknd, 2023), Save Your Tears (với The Weeknd, 2021), Positions (2020), Rain on Me (với Lady Gaga, 2020), Stuck With U (với Justin Bieber, 2020), 7 Rings (2019) và Thank U Next (2018).

Với thành tích này, cô đã vượt qua Taylor Swift, trở thành nữ nghệ sĩ có nhiều ca khúc ra mắt ở No.1 nhất ngay trong tuần ra mắt đầu tiên, và là thứ 2 với nghệ sĩ nói chung, sau Drake (9 ca khúc). Tính chung cho tất cả No.1 trong lịch sử, Grande sánh ngang với Beyoncé và Katy Perry, là nữ nghệ sĩ có nhiều No.1 thứ 7, đứng sau Mariah Carey (19 No.1), Rihanna (14), Madonna (12), Whitney Houston cùng Taylor Swift (11) và Janet Jackson (10).

Trước những tranh cãi đáng kể liên quan tới đời tư, đạt được No.1 cả ở Billboard 200 lẫn Hot 100 quả là thành tích rất đáng ăn mừng của Grande. Lần này, các nhà bình luận Billboard đặc biệt quan tâm tới chiến lược quảng bá của Grande.

So với các album trước, Eternal Sunshine khá khác thường: Được công bố sớm vài tháng nhưng album chỉ tung trước đúng 1 đĩa đơn. Đây là chiến lược khá phù hợp với một album theo chủ đề. Theo đó, khán giả sẽ không bỏ qua các đĩa đơn đã ra mắt mà buộc phải nghe liền mạch cả album, nhờ đó mà Grande có thể truyền tải nội dung một cách thông suốt.

Chỉ hé lộ 1 đĩa đơn cũng tạo ra tò mò về cả album. Dường như Grande không quá bận tâm tới tuần đầu ra mắt mà đang hướng tới một album có thể tồn tại lâu dài. Như vậy, chiến dịch quảng cáo tới giờ mới chỉ đang ở giai đoạn hâm nóng chứ không phải ở đỉnh điểm rồi hạ nhiệt. Đây là chiến lược mà chỉ một nghệ sĩ pop dày dặn kinh nghiệm mới thực hiện tốt được.

Tuy vậy, việc Yes, And? nhanh chóng văng khỏi top 10 Hot 100 rõ ràng đã đẩy Grande vào vị trí nguy hiểm, buộc cô phải tung ngay cả album. Thế nên, không rõ đây là chiến lược hay là tình huống bắt buộc. Nhưng dù gì, rõ ràng là mọi thứ đang rất thuận lợi.

Câu hỏi đặt ra là liệu Eternal Sushine We Can't Be Frend (Wait for You Love) liệu có thể trụ lâu hơn Yes, And?. Các nhà bình luận rất tin tưởng vào điều này. Đây là album càng nghe càng hay, bộc lộ nhiều tầng cả về mặt âm nhạc và ý tưởng. Hiện không có nhiều album pop chính thống làm được điều này. Riêng về đĩa đơn, nó phù hợp với chủ đề album hơn hẳn Yes, And? nên có nhiều cơ hội trụ hạng hơn, đặc biệt khi Grande đang tiết lộ nhiều hình ảnh hậu trường.

Cuối cùng, xét tổng thể sự nghiệp của Grande, liệu Eternal Sunshine có thể xếp vào thứ mấy? "Huy chương đồng" là ý kiến của các nhà bình luận. Album rất hay, nhưng chưa đạt thỏa mãn về mặt âm thanh như Sweetener, không đỉnh cao như Positions, hoặc gây ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc như Thank U, Next. Nó vẫn cần những đột phá.

Nhưng dù thế nào, Grande chắc chắn đang có chuỗi album thành công rực rỡ đối với bất kỳ nghệ sĩ nhạc pop nào trong thế kỷ này - hoặc có thể là bất cứ nghệ sĩ nào nói chung.

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • Eternal Sunshine - Ariana Grande
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • Stick Season - Noah Kahan
  • Vultures 1 - Ye & Ty Dolla Sign
  • SOS - SZA
  • Zach Bryan - Zach Bryan
  • For All The Dogs - Drake
  • 1989 (Taylor's Verison) - Taylor Swift
  • Lover - Taylor Swift
  • Dangerous: The Double Album - Morgan Wallen
Ariana Grande dẫn đầu Billboard với album 'Eternal Sunshine'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022