Liên hoan có sự tham gia của các nhà hát múa rối hàng đầu Việt Nam, như: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội), Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; cùng các phường rối đến từ các địa phương trong cả nước, như: Phường múa rối Nhân Hoà (xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Phường rối nước Thanh Hải (Hải Dương); phường rối nước Sông quê Nam Chấn (Nam Định)… Các đoàn nghệ thuật, các phường múa rối mang đến liên hoan các tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, thuộc nhiều thể loại múa rồi khác nhau, như: rối nước, rối dây, rối que, rối mặt nạ, rối đội lốt, rối chân, rối bụng… Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Long, diễn viên Nhà hát múa rối Thăng Long cho biết: Đây là lần thứ hai, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long tham dự Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng và anh vẫn không khỏi bất ngờ với sự đón chào của người dân và khán giả nơi đây.

sau_le_khai_mac_doan_nghe_thuat_mua_roi_hai_phong_mo_dau_lien_hoan_mua_roi_hai_phong_mo_rong_lan_thu_2_voi_vo_roi_.jpg
Sau lễ khai mạc, Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng mở đầu Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2 với vở rối "Cây trúc xinh"
tiet_muc_roi_tay_.jpg
Tiết mục rối tay "Hoa ban đỏ" của Nhà hát Múa rối Thăng Long được khán giả thích thú.

Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Long nói: "Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi vì đoàn nào, Nhà hát nào cũng có màu sắc rối rất hấp dẫn và sáng tạo để dành tặng khán giả. Rất mong muốn có nhiều chương trình thế này hơn nữa, để khán giả, không chỉ ở Hải Phòng mà trên toàn quốc biết đến môn nghệ thuật múa rối này, bởi vì đây là môn nghệ thuật đang được khán giả, đặc biệt là khán giả hôm nay ở Hải Phòng quan tâm. Từ sự háo hức, tự hào đó, chúng tôi, những nghệ sĩ sẽ luôn luôn có những thay đổi, sáng tạo để dành tặng khán giả'".

Sau phần khai mạc Liên hoan, các đơn vị nghệ thuật đã trình diễn các tiết mục múa rối như: Cây trúc xinh, Hoa ban đỏ, Hồ thiên nga, múa dân vũ “Xinh tươi Việt Nam”, Hội Xuân, Flamenco. Chị Đoàn Thị Kim Thoa ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, Hải Phòng cùng 2 con không bỏ lỡ bất cứ tiết mục nào được biểu diễn trong ngày đầu tiên tại Liên hoan.

Chị Thoa nói: "Hôm nay, cho các con đi xem múa rối, tôi thấy rất ý nghĩa. Hy vọng thành phố Hải Phòng và các địa phương trong cả nước sẽ có nhiều chương trình thế này để các con sẽ có những trải nghiệm thú vị trong mùa hè này".

ngoai_cac_doan_nghe_thuat_mua_roi_chuyen_nghiep_lien_hoan_mua_roi_hai_phong_mo_rong_lan_thu_ii_con_co_su_tham_gia_cua_cac_phuong_roi_co_tu_nhieu_dia_phuong.jpg
Ngoài các đoàn nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp, Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II còn có sự tham gia của các phường rồi cổ từ nhiều địa phương.
truoc_le_khai_mac_lien_hoan_mua_roi_hai_phong_mo_rong_lan_thu_ii_cac_doan_nghe_thuat_dieu_hanh_qua_mot_so_duong_pho_tai_hai_phong.jpg
Trước lễ khai mạc Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II, các đoàn nghệ thuật diễu hành qua một số đường phố tại Hải Phòng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng cho biết: Hải Phòng là vùng đất giàu truyền thống, với đậm đặc các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể. Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, thành phố luôn chú trọng xây dựng đời sống văn hoá xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân với nhiều chính sách, cụ thể thiết thực. 

Bà Thủy nói: "Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2 sẽ giới thiệu và trình diễn những nét tinh hoa của nghệ thuật múa rối nói chung và múa rối nước Hải Phòng nói riêng. Với một chuỗi hoạt động nghệ thuật, thành phố Hải Phòng mong muốn đưa sự kiện này thành hoạt động văn hóa, du lịch thường niên, hướng tới xây dựng sản phẩm, thương hiệu văn hóa, du lịch Hải Phòng trên nền tảng các giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc; kết nối di sản văn hóa giữa các địa phương trong cả nước, hội tụ và làm bừng sáng miền di sản Hải Phòng".

Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II sẽ diễn ra đến ngày 12/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố và Đình Hàng Kênh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022