VNE-Canada-1776-1711098228.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IyFoEpSm0QUf3V7Sj1jtDA

Đảo Vancouver nhìn từ trên cao. Ảnh: Wordpress

Gần 2.000 trận động đất làm rung chuyển một địa điểm ngoài khơi Canada trong một ngày đầu tháng 3/2024, có thể là tín hiệu cho thấy lớp vỏ đại dương mới sắp ra đời thông qua đứt gãy magma, Live Science hôm 21/3 đưa tin. Những trận động đất không đe dọa con người. Chúng tương đối nhỏ và tập trung ở một điểm gọi là bãi Endeavour, cách ven biển đảo Vancouver khoảng 240 km. Địa điểm này chứa một số mạch thủy nhiệt và nằm trên sống núi Juan de Fuca, nơi đáy đại dương đang tách rời.

Theo Zoe Krauss, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành địa vật lý hải dương ở Đại học Washington, khu vực trên tách biệt với đới hút chìm, nơi một mảng kiến tạo chìm vào lớp phủ bên dưới mảng kiến tạo khác, ở gần bờ hơn và có thể tạo ra những trận động đất lớn có sức tàn phá mạnh. "Sống núi giữa đại dương không thể tạo ra trận động đất lớn, cường độ không cao hơn 5 độ. Điều này sẽ không kích hoạt động đất lớn trên vùng hút chìm", Krauss cho biết.

Động đất rất thú vị về mặt khoa học bởi chúng có thể hé lộ chi tiết về quá trình đáy đại dương tách ra và lớp vỏ mới hình thành. Ở bãi Endeavour, mảng Thái Bình Dương và mảng Juan de Fuca đang tách ra xa nhau. Sự kéo giãn đó tạo ra những đường đứt gãy dài thẳng và làm mỏng lớp vỏ, tạo điều kiện cho magma dâng lên. Khi magma tới mặt đất, nó nguội đi và cứng lại, tạo thành vỏ đại dương mới.

Bãi Endeavour được theo dõi liên tục trong chương trình Thí nghiệm mạng lưới dưới biển chuỗi thời gian đông bắc Thái Bình Dương (NEPTUNE) do sáng kiến Ocean Networks Canada điều hành. Từ năm 2018, khu vực này hoạt động địa chấn mạnh hơn, theo Krauss. Tuy nhiên, hôm 6/3, hoạt động địa chấn trở nên dữ dội với ít nhất 200 trận động đất nhỏ làm rung chuyển đáy biển mỗi giờ. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu phát hiện khoảng 1.850 trận động đất trong một ngày. "Đại đa số trận động đất chưa đến một độ. Chúng rất nhỏ nhưng cho phép chúng tôi theo dõi nơi rung chấn xảy ra, thứ gì bị phá vỡ và hướng dịch chuyển", Krauss chia sẻ.

Krauss cho biết nguyên nhân khả thi nhất dẫn tới động đất là đáy biển bị kéo giãn tới mức tối đa và tích tụ áp lực lớn. Ở bãi Endeavour, điều này xảy ra khi hai mảng kiến tạo tách ra khoảng một mét. Áp lực cuối cùng giảm đi khi magma tràn vào lớp vỏ mỏng và nguội đi.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022