VNE-China-8500-1714190059.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Vxc5OWTYaj6lq-b0WyWCWQ

Robot tự hành Zhurong của Trung Quốc trên sao Hỏa. Ảnh: CGTN

Wu Weiren, giám đốc thiết kế Chương trình khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc, dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa mẫu vật đá từ hành tinh đỏ về Trái Đất, MSN hôm 26/4 đưa tin. "Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ Thiên Vấn 3 vào khoảng năm 2030 để tiến hành nhiệm vụ mang mẫu vật sao Hỏa về", Wu Weiren chia sẻ trong bài phát biểu tại Hội thảo vũ trụ Trung Quốc tại Vũ Hán, Hồ Bắc. "Xét theo tiến độ trên khắp thế giới, chúng tôi sẽ trở thành quốc gia đầu tiên vận chuyển mẫu vật từ sao Hỏa".

Wu là quan chức Trung Quốc đầu tiên trong ngành hàng không vũ trụ đưa ra dự đoán công khai như vậy. Ông cũng hé lộ Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch cho dự án xây dựng phòng thí nghiệm mẫu vật sao Hỏa đầu tiên trên thế giới. Sun Zezhou, đồng nghiệp của Wu kiêm giám đốc thiết kế nhiệm vụ sao Hỏa Thiên Vấn 1 năm 2021, từng tiết lộ tất cả công nghệ chủ chốt cho Thiên Vấn 3 đã sẵn sàng và công việc đang tiến triển thuận lợi.

Trung Quốc và Mỹ là hai nước duy nhất hạ cánh nhẹ nhàng trên sao Hỏa, một trong những nơi ở hệ Mặt Trời có thể tồn tại sự sống, là đích đến quan trọng cần khám phá. NASA từng kỳ vọng có thể đưa mẫu đá sao Hỏa về Trái Đất vào khoảng năm 2030. Robot tự hành Perseverance của Mỹ đã thu thập một số ống mẫu vật và đặt trên bề mặt sao Hỏa để mang về sau.

Tuy nhiên, chi phí của chương trình tăng vọt từ 4 tỷ lên 11 tỷ USD buộc NASA phải bỏ qua kế hoạch ban đầu. Nếu NASA không thể gom đủ 11 tỷ USD cho nhiệm vụ này, họ sẽ không thể đưa mẫu vật về Trái Đất trước năm 2040. Giám đốc NASA Bill Nelson chia sẻ họ đang xem xét đề xuất cho giải pháp nhanh và rẻ hơn để thu hồi mẫu vật.

Quá trình khám phá sao Hỏa của NASA bắt đầu cách đây 5 thập kỷ. Năm 1976, tàu đổ bộ Viking 1 và Viking 2 của họ trở thành những tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh trên hành tinh đỏ. Nỗ lực hạ cánh của Liên Xô và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đều thất bại. Trung Quốc tham gia khám phá sao Hỏa khá muộn. Năm 2021, tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của họ triển khai thành công tàu bay quanh quỹ đạo hành tinh, đồng thời đưa một tàu đổ bộ và robot tự hành lên bề mặt sao Hỏa.

An Khang (Theo MSN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022