VNE-Tree-5427-1713783081.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Uw-vcymlNPYE0XZmq9a4Cg

Cây Nữ hoàng Andes có thể cao đến 12 m. Ảnh: Flickr

Loài cây lớn lâu năm hiếm khi ra hoa có tên khoa học Puya raimondii là thực vật thống trị dãy Andes. Có biệt danh "Nữ hoàng Andes", cây này thuộc họ Dứa. Dù P. raimondii cũng có gai nhọn tương tự quả dứa, loài cây này cao hơn rất nhiều. Thân cây có thể đạt chiều cao 12 m, biến nó thành cây họ dứa lớn nhất thế giới, theo IFL Science.

P. raimondii được mô tả lần đầu tiên bởi nhà tự nhiên học người Pháp Alcide d'Orbigny vào năm 1830. Nhưng mãi tới năm 1874, nó mới được phân loại khi nhà khoa học Antonio Raimondi gọi nó là Pourretia gigantea. Về sau, năm 1928, cây được phân loại vào chi Puya và đặt tên nhằm vinh danh Raimondi.

Biệt danh "Nữ hoàng Andes" xuất phát từ việc P. raimondii được tìm thấy trên dãy Andes, dãy núi dài nhất thế giới trên lục địa. Tuy nhiên, P. raimondii là loại đặc hữu chỉ có ở vùng đồng cỏ tại Peru và Bolivia, tại độ cao 3.000 - 4.000 m và quay về hướng bắc. Gần 1/2 tổng số cây P. raimondii tập trung ở một nơi là Khu bảo tồn vùng Titankayocc của Peru, nơi sinh sống của hơn 450.000 loài thực vật. Số lượng còn lại thường phân tán rải rác ở xa hơn.

Một trong những đặc điểm khiến cây trở nên ấn tượng là chiều cao sừng sững của nó, nhưng một số nhà nghiên cứu nghi ngờ đây có thể là cây cận ăn thịt. Nó có thể bẫy và giết chết động vật nhưng không tiêu hóa chúng. Dù cần nghiên cứu sâu hơn để chứng minh giả thuyết này, trường hợp trên có khả năng xảy ra. Một loài khá cùng chi là Puya chilensis, cũng bị nghi là cây cận ăn thịt và chuyên nhắm vào cừu.

P. raimondii có thể sống lâu hơn nhiều người với tuổi thọ 80 - 100 năm. Trong suốt một thế kỷ, nó chỉ ra hoa một lần duy nhất vào cuối đời. Sau khi nở ra những bông hoa màu trắng và tạo ra 6 - 12 triệu hạt giống, P. raimondii có thể duy trì tư thế thẳng đứng trong vài năm sau khi chết.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022