Là người nghiêm túc và đòi hỏi sáng tạo, Thanh Lam luôn có những đánh giá riêng của mình về dòng chảy âm nhạc Việt Nam hiện nay, đặc biệt là về bolero.

Muốn hát bolero theo dấu ấn cá nhân 

Bolero đang là xu hướng được ưa chuộng, khiến nhiều ca sĩ chạy theo nó. Vậy chị có định hát bolero không?

Bolero chính là nhạc country Việt Nam. Dòng nhạc ấy rất phù hợp với cảm xúc sống của người Việt, nó có gì đó trễ nải, sâu thẳm, nỉ non. Tất nhiên, nếu khai thác với tính thương mại quá thì sẽ làm âm nhạc bình dân đi.

Có một số bản bolero tôi thấy rất hay, tôi cũng muốn hát. Nhưng nếu cho tôi hát theo phong cách của mình thì nó lại công phá quá, mang dấu ấn cá nhân quá, tôi sợ khán giả sẽ không thích nên không hát.

Việt Nam mình thường nghe theo thói quen, nhưng âm nhạc là sự sáng tạo. Tôi không thích giống ai cả, kể cả hát bolero cũng vậy. Nghe để lấy tinh thần thôi chứ hát thì phải tạo nên ngôn ngữ riêng của mình.

photo-1-1508572424845.png

Chị có đồng tình với cách kinh doanh bolero của nhiều ca sĩ ngày nay?

Bolero ngày nay như cái mỏ, các ca sĩ nhảy vào khai thác hết rồi, khiến nó bị bào mòn. Như vậy, nó không đem đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc nữa, đó là sự biến tướng.

Nhiều ca sĩ trong Nam không học hành gì mà vẫn nổi tiếng

Trước đây, Đàm Vĩnh Hưng có nhắc tới sự kì thị của nghệ sĩ ngoài Bắc với nghệ sĩ trong Nam. Theo chị, có sự phân biệc Nam Bắc trong âm nhạc hay không?

Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này.

Nhưng đó chỉ là dấu hỏi thôi, chứ theo tôi, không nên phân biệt vùng miền.

Chị có thích ca sĩ trong Nam nào không?

Vể ca sĩ miền Nam thì tôi rất thích chị Bảo Yến, chị hát rất Việt Nam, đa dạng hơn, không bị lép vào một sắc thái. Ngoài ra thì chị Cẩm Vân cũng hát rất hay.

Thời gian đầu chị và một số ca sĩ ngoài Bắc tấn công thị trường miền Nam, thái độ của khán giả trong đó thế nào?

Khán giả miền Nam rất yêu âm nhạc. Họ coi âm nhạc như món ăn cần phải thưởng thức ngay. Thời tôi vào Nam, chúng tôi được đón nhận rất nồng nhiệt, không có sự kì thị nào.

photo-1-1508572426625.png

Các ca sĩ đi theo hướng khoe giọng ở Việt Nam thường thần tượng diva ngoại. Riêng chị lại hâm mộ Madonna. Liệu có điểm chung gì giữa chị và Madonna khiến chị hâm mộ cô ấy?

Tôi thích Madonna ở chất ngông trong nghề. Cô ấy thành công bằng cả tổng thể, trí tuệ, chứ không chỉ dựa vào giọng hát. Đến tận bây giờ cô ấy vẫn rất hot.

Coi Phượng Chanel như người em

Thanh Lam vốn là người khát khao sống và yêu, nhưng kể từ khi chia tay Quốc Trung, người ta vẫn thấy chị lẻ bóng. Có phải chị không yêu ai nữa, hay đằng sau chị vẫn có những người đàn ông đóng vai trò tình nhân, giúp chị thăng hoa cảm xúc trong nghệ thuật cũng như cuộc sống?

Tình yêu ở mỗi thời điểm đều có vẻ đẹp của nó, và mỗi người phụ nữ đều cần có một người đàn ông làm tri kỉ, là người bạn để mình dựa vào. Từ tri kỉ tôi nghĩ rất rộng, bao gồm cả tình yêu, tình bạn, nó như một định mệnh. Đến giờ, bên cạnh tôi luôn có một người như vậy.

photo-2-1508572426627.png

Chị có định đi bước nữa không?

Định đi bước nữa hay không đi bước nữa, tôi thuận theo định mệnh, nhân duyên.

Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân như chị có nhiều khó khăn không?

Tôi thấy cuộc sống của tôi rất ổn.

Từng một thời gian, người ta đồn đoán về mối quan hệ giữa chị và Phượng Chanel, cũng như Vũ Khắc Tiệp. Chị có thể trả lời về mối quan hệ này?

Bạn Tiệp tôi chỉ gặp thi thoảng trong những chuyến đi biểu diễn thôi, nên không biết nhiều. Còn Phượng Chanel thì tôi coi như người em, vẫn nói chuyện, đi ăn rồi đi chơi với nhau thôi.

photo-3-1508572426629.png

Thanh Lam và Phượng Chanel

Có phải giữa chị và Hồng Nhung đã từng có rạn nứt?

Trong cuộc sống, con người có những nhận thức khác nhau, nên rạn nứt là chuyện đương nhiên. Nhưng chúng tôi vẫn luôn là đồng nghiệp của nhau đến bây giờ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022