Sáng 29/11, bạn bè của nhạc sĩ Xuân Phương bất ngờ chia sẻ thông tin nhạc sĩ qua đời vì căn bệnh ung thư. Trên trang cá nhân, ca sĩ Minh Quân cũng đăng ảnh đen trắng của nhạc sĩ Xuân Phương kèm chia sẻ xúc động: "Vĩnh biệt anh! Nhạc sĩ Xuân Phương. Người nhạc sĩ - người thầy của biết bao thế hệ học trò - tác giả của những ca khúc nổi tiếng: Mong ước kỷ niệm xưa, Nếu phải xa nhau, Anh...

Em vô cùng đau xót và bàng hoàng khi nghe tin anh ra đi đột ngột như thế. Xin vĩnh biệt anh. Xin thành kính tri ân những gì anh đã dạy bảo em và cho em hát ca khúc Nếu phải xa nhau của anh. Viết những dòng chữ này mà tay em vẫn còn run vì quá đỗi bàng hoàng và buồn quá anh ơi".

5e92e552-ff05-4d14-94c9-fb5581d87bd0-1701229678959674711741.jpg
Nhạc sĩ Xuân Phương

Dưới bài đăng của Minh Quân, nhiều nghệ sĩ: Diva Mỹ Linh, Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh, NSND Tự Long, Lê Anh Dũng, Việt Hoàn… đều để lại bình luận bày tỏ sự bàng hoàng, tiếc nuối và xót xa trước sự ra đi của nam nhạc sĩ.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, ca sĩ Minh Quân cho biết, anh được đạo diễn Đỗ Thanh Hải thông tin nhạc sĩ Xuân Phương qua đời sáng 29/11 do bị bệnh ung thư. Nam ca sĩ cho biết thêm nửa năm qua anh vẫn theo dõi hoạt động của nhạc sĩ Xuân Phương trên mạng xã hội, tuy nhiên, không thể biết tình trạng bệnh của anh vì gia đình giấu thông tin.

“Cách đây mấy hôm, tôi có nghe nói anh Phương nằm viện nhưng không biết anh ốm nặng như vậy. Nhận được tin anh ra đi đột ngột, tôi thực sự rất bàng hoàng”, ca sĩ Minh Quân nói.

Chia sẻ về nhạc sĩ Xuân Phương, ca sĩ Minh Quân nói: “Anh Phương là người dạy cho tôi nhiều thứ thuở tôi mới bước chân vào nghề. Nhiều chương trình anh Phương làm đạo diễn âm nhạc đã đưa tôi vào hát. Ca khúc “Nếu phải xa nhau” – nhạc phim “Sóng ngầm” là sáng tác của nhạc sĩ Xuân Phương mà gắn liền với tên tuổi của tôi. Đối với sự nghiệp của tôi, anh Phương là ân nhân, giúp cho giọng hát của tôi đến gần hơn với khán giả. Tôi biết ơn anh Phương rất nhiều”.

Đối với ca sĩ Minh Quân, nhạc sĩ Xuân Phương là người dí dỏm, hài hước, nhiệt tình nhưng lại ít nói. “Anh Phương sống rất lặng lẽ. Cuộc sống của anh chỉ xoay quanh công việc sáng tác, đi dạy ở trường. Anh ít đi cà phê gặp gỡ bạn bè mà chủ yếu vùi đầu trong phòng thu”.

Ca sĩ Minh Quân cho biết anh và một số ca sĩ đã lên kế hoạch thực hiện đêm nhạc về Xuân Phương nhưng chưa kịp thực hiện. "Sau khi tang lễ kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục bàn luận để tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ anh. Chắc chắn đêm nhạc sẽ được nhiều người hưởng ứng", ca sĩ Minh Quân chia sẻ.

Ca sĩ Ngọc Anh 3A cũng ngỡ ngàng khi nghe tin nhạc sĩ Xuân Phương qua đời. Trên trang cá nhân, nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Không thể nào tin được anh ấy, nhạc sĩ Xuân Phương, người anh cùng xuất phát điểm tạo dựng ban nhạc Chìa Khoá Vàng, người anh đã cho nhóm 3A một bài hát chạm đến hàng triệu trái tim khán giả với Mong ước kỷ niệm xưa bất hủ, vậy mà anh đã ra đi mãi mãi rồi…

Em nghe anh đã phải chịu đau đớn nhiều vì bệnh nặng, vậy là anh ra đi để được giải thoát? Cách anh đi làm đau lòng em quá, đau lòng người thân và bạn bè, đau lòng tất cả những người yêu âm nhạc của anh.

Bài hát này sẽ mãi vang lên trong ký ức và hiện tại và cả tương lai của tất cả mọi người".

405995557_3013243668806529_2944215901241973881_n.jpg

Ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ lại những bức ảnh thời trẻ của anh và nhạc sĩ Xuân Phương. Anh viết: “Bàng hoàng… Thương mày quá Xuân Phương ơi. Thành viên ban nhạc Chìa Khoá Vàng của tôi, nhạc sĩ của Mong ước kỷ niệm xưa, Lời ru cho con… và hàng chục ca khúc nhạc phim truyền hình. Thay mặt ban nhạc Chìa Khóa Vàng, xin thành kính chia buồn cùng gia đình Xuân Phương”.

“Nghẹn ngào và bàng hoàng” là những gì ca sĩ Minh Chuyên cảm nhận khi biết tin nhạc sĩ Xuân Phương qua đời. Trên trang cá nhân, cô viết: “Anh đi nhé - người nhạc sĩ, người thầy của bao thế hệ! Anh, Mong ước kỷ niệm xưa, Lời ru cho con… là những ca khúc em đã hát bao nhiêu lần. “Anh” cũng đã đưa em lên 1 vị trí cao của Sao Mai điểm hẹn 2010 - em không bao giờ quên xúc cảm khi thể hiện ca khúc đó! Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình… và cầu mong anh sớm về miền Tây Phương cực lạc nhé anh Phương!”.

405728444_7373564619321328_9223351698420576632_n.jpg
Ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ ảnh thời trẻ của nhạc sĩ Xuân Phương (thứ 2 từ trái sang, hàng trên)
404791012_7373564692654654_8579840981343077525_n.jpg
Nhạc sĩ Xuân phương (thứ 2 từ trái sang, hàng dưới)

Ca sĩ Mỹ Linh nói lời tiễn biệt nhạc sĩ Xuân Phương. Diva cho rằng đời sống không ai nói trước được điều gì nhưng vẫn thắt lòng khi nghe tin dữ. “Nhớ một người anh em cũng thời 7X. Lại một cánh chim nữa bay đi! Mong anh yên nghỉ”, nữ ca sĩ chia sẻ.

MC Thảo Vân bàng hoàng khi nghe tin nhạc sĩ Xuân Phương rời cõi tạm. Chị có không ít lần làm việc với Xuân Phương, lúc chung chương trình lúc mời nhạc sĩ về trường ĐHQG Hà Nội làm giám khảo liên hoan văn nghệ.

“Chàng trai hiền lành, nhỏ nhẹ, khiêm nhường ấy thế là đã đi xa rồi. Ước sao thời gian quay trở lại, như em đã viết những lời bài hát đầy mênh mang ấy - Nếu có ước muốn trong cuộc đời này/Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại (trích bài hát Mong ước kỷ niệm xưa)... An nghỉ nhé Phương”, nữ MC viết.

Ca sĩ Phương Linh - Á quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai điểm hẹn 2005 - thương tiếc khi nhạc sĩ Xuân Phương qua đời: “Vĩnh biệt nhạc sĩ Xuân Phương! Bài hát Áo trắng đến trường là tác phẩm cuối cùng anh và em làm việc cùng nhau, anh bấm thu và sáng tác, thu âm chỉ vỏn vẹn 30 phút. Anh an nghỉ ạ!”.

Mong ước kỷ niệm xưa - Tam ca 3A. Nguồn: Phương Nam Film

Nhạc sĩ Xuân Phương tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Phương, sinh năm 1973 ở Văn Giang, Hưng Yên. Anh học nhạc từ nhỏ với chuyên ngành piano hệ Sơ - Trung Cấp và chuyên ngành sáng tác hệ đại học, tốt nghiệp năm 1998 tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Từ năm 2000 đến nay, anh là giảng viên Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Sau đó, anh còn theo đuổi nghiên cứu văn hóa dân gian.

Là thế hệ nhạc sĩ 7X, nhạc sĩ Xuân Phương được nhiều người biết đến qua những ca khúc như Mong ước kỷ niệm xưa (trong top 5 các ca khúc được yêu thích do bạn đọc báo "Hoa học trò" bình chọn), Lời ru cho con (trong top 10 chương trình "Làn sóng xanh" của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), Nếu phải xa nhau (trong top 10 của chương trình VTV - "Bài hát tôi yêu", VTV3 Truyền hình Việt Nam...).

Sinh thời, chia sẻ về danh xưng "nhạc sĩ của những bài hát trong phim", Xuân Phương từng cho biết, anh rất vui khi được mọi người gọi là "nhạc sĩ của những bài hát trong phim". Đó là sự công nhận, là thành quả mà anh đã đạt được qua bao nhiêu năm, là cảm giác vinh dự, tự hào và một chút áp lực...

Nhạc sĩ Xuân Phương chia sẻ trong một chương trình của VTV

"Tôi bắt đầu viết nhạc phim từ năm 1997 cho bộ phim Xin hãy tin em của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Từ đó đến nay, tôi viết nhạc cho khoảng 60 - 70 bộ phim truyền hình. Danh xưng "nhạc sĩ của những bài hát trong phim" còn là sự yêu mến dành tặng cho tôi của những khán giả thường xuyên theo dõi phim truyền hình VTV", anh nói.

Nhạc sĩ cho biết Mong ước kỷ niệm xưa là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình.

Anh bộc bạch: "Khi sáng tác bài hát này tôi còn rất trẻ, khoảng 23-24 tuổi. Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Tất cả những ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022