ttxvn_philippines.jpgTuyển Nữ Philippines bất ngờ dẫn trước 1-0 trước New Zealand nhờ pha đánh đầu lập công của tiền đạo số 7 Sarina Bolden (ảnh) vào lưới thủ thành Victoria Esson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cú đánh đầu của Sarina Bolden, tiền đạo 27 tuổi đang thuộc biên chế Câu lạc bộ Western Sydney Wanderers (Australia), là bàn thắng duy nhất trong cuộc đối đầu giữa Phillippines và đồng chủ nhà New Zealand trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng A World Cup Nữ 2023 chiều 25/7.

Pha lập công đó tạo nên cột mốc tuyệt vời khi đây là bàn thắng đầu tiên, đồng thời mang lại chiến thắng đầu tiên của đội bóng Đông Nam Á trong lần đầu tham dự đấu trường thế giới.

Hơn thế nữa, đối thủ của họ lại là đội tuyển đồng chủ nhà, đang hừng hực khí thế vì men say chiến thắng trước Na Uy - đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng đấu - trong ngày khai mạc.

New Zealand cũng đã phải trải qua 6 kỳ World Cup và 16 trận đấu mới được nếm mùi chiến thắng lần đầu tiên.

Thế nhưng, bàn thắng lịch sử của Sarina Bolden đã khiến tổng cộng hơn 32.000 khán giả của đội bóng chủ nhà có mặt tại sân vận động ở thủ đô Wellington trở nên câm lặng.

[Philippines tạo địa chấn, giành chiến thắng lịch sử ở World Cup Nữ]

Phát biểu sau trận đấu, Huấn luyện viên Alen Stajcic của Philippines cho biết: “New Zealand đã phải chờ đợi bao lâu để giành chiến thắng đầu tiên - 6 kỳ World Cup - và đối với Philippines để có được ngày hôm nay thật không thể tin được. Chúng tôi tự tạo ra may mắn cho mình, nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều may mắn. New Zealand đã tạo sức ép trong cả trận đấu và họ cũng xứng đáng được nhận thành quả nào đó. Nhưng bóng đá đôi khi rất tàn nhẫn.”

Về phần mình, Huấn luyện viên Jitka Klimkova của New Zealand tỏ ra thất vọng: “Thật đáng buồn. Chúng tôi đã chiếm ưu thế trong trận đấu, chúng tôi là bên kiểm soát bóng nhiều hơn. Chúng tôi đã thi đấu với mục tiêu giành chiến thắng, nhưng mọi chuyện không diễn ra theo cách mà chúng tôi muốn."

"Chúng tôi đã chiến đấu đến phút cuối cùng, nhưng điều đó là không đủ. Chúng tôi chỉ có thể chuẩn bị tốt hơn cho trận gặp Thụy Sĩ sắp tới. Giải đấu vẫn chưa kết thúc và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để truyền cảm hứng cho người dân ở đất nước này.”

Các cầu thủ New Zealand cũng tỏ rõ sự buồn bã sau khi thua Philippines. Hậu vệ Katie Bowen chia sẻ: "Chúng tôi có cơ hội, chiếm phần lớn quyền kiểm soát bóng nhưng không đủ sự chính xác. Cuối cùng thì, họ khát khao hơn chúng tôi và trận đấu tối nay không phải của chúng tôi. Chúng tôi cần phải giành 3 điểm ở trận đấu tiếp theo."

Chiến thắng bất ngờ của Đội tuyển Nữ Philippines khiến cục diện bảng A World Cup nữ 2023 thêm khó lường, đồng thời đẩy New Zealand vào thế khó.

Dù vẫn có 3 điểm "làm vốn" khi thắng Na Uy 1-0 trong trận ra quân, nhưng ở lượt đấu cuối, đội đồng chủ nhà World Cup sẽ buộc phải thắng Thụy Sĩ xếp trên 6 bậc trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), trong khi Philippines quyết đấu Na Uy để tìm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Philippines là đội bóng thứ hai của Đông Nam Á có chiến thắng tại đấu trường World Cup.

Trước đó, tại World Cup Nữ năm 2015, Thái Lan từng thắng Côte d'Ivoire 3-2, qua đó xếp hạng 3 bảng B (không vào vòng 1/8). So với Thái Lan cách đây 8 năm, Philippines được kì vọng sẽ có bước tiến xa hơn, đó là góp mặt vòng 1/8./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022