Anh Quýt vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cấp cứu hôm 27/3 trong tình trạng liệt và mất cảm giác toàn thân, nói chuyện khó khăn, nhai nuốt vướng. Dấu hiệu khởi phát vào đêm hôm trước, triệu chứng tê yếu tứ chi tiến triển nhanh. Kết quả chọc dò tủy sống khảo sát dịch não tủy và đo điện cơ cho thấy bệnh nhân mắc hội chứng Guillain Barre (viêm đa rễ dây thần kinh).

Hội chứng này khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh, dẫn tới liệt cơ tức thời. Trong đó, nguy hiểm nhất là biến chứng liệt cơ hô hấp khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm.

Benh-nhan-Quyt-2-7057-1712671422.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=88jIBUm91ZXcQinQ9dXzDg

Bệnh nhân Quýt được thay huyết tương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đánh giá bệnh nhân Quýt có nguy cơ liệt hô hấp - một trong các biến chứng nguy hiểm nhất của hội chứng Guillain Barre, chỉ định thay huyết tương. Sau liệu trình 6 lần thay, sức khỏe dần ổn định, hiện anh Quýt đã có thể vận động nhẹ và nói chuyện bình thường, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Khắc Vĩnh, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết anh Quýt là trường hợp khá đặc biệt vì diễn biến của bệnh tương đối nhanh, liệt hoàn toàn chỉ sau khoảng 12 giờ khởi phát triệu chứng.

Để ngăn biến chứng liệt cơ hô hấp, thay huyết tương là phương pháp điều trị tối ưu, loại bỏ các kháng thể tự miễn để cải thiện tình trạng bệnh và hồi phục nhanh chóng.

Benh-nhan-Quyt-8989-1712671422.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hJkibw_mSqZLTF5gMInFYw

Bệnh nhân Quýt vui mừng khi hồi phục dần khả năng vận động. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thời gian qua, nhờ kỹ thuật này, bệnh viện đã điều trị thành công nhiều bệnh như suy gan cấp, đợt cấp suy gan mạn, viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhược cơ nặng và nhiều bệnh tự miễn khác...

Theo Viện Sức khỏe Mỹ (National Institute of Health), Hội chứng Guillain-Barré (GBS) có tỷ lệ gặp 0,8-1,9 trường hợp trên 100.000 người trên toàn thế giới mỗi năm.

Triệu chứng của bệnh là mất cảm giác các đầu ngón tay, ngón chân, sau đó lan ra trên cơ thể. Cùng với đó, người bệnh gặp khó khăn với chuyển động của mắt, cử động trên khuôn mặt và khi nói, nhai, nuốt. Một số trường hợp, các triệu chứng tiến triển nhanh, với tình trạng liệt hoàn toàn tứ chi và cơ hô hấp chỉ trong vài giờ.

Phạm Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022