Ngủ với máy điều hòa không khí (AC) có thể giúp bạn dễ chịu hơn trong những đêm nóng ẩm, nhưng nó cũng gây ra một số rủi ro nhất định cho sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.

Tiếp xúc với AC sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp

Ngủ trong phòng có bật điều hòa sẽ dẫn đến các vấn đề về hô hấp, đặc biệt đối với những người nhạy cảm với không khí lạnh hoặc đang mắc các bệnh về hô hấp như hen suyễn hoặc dị ứng.

Không khí lạnh do điều hòa tạo ra gây kích ứng đường hô hấp, gây ra các triệu chứng như ho, thở khò khè, tức ngực và khó thở. Ngoài ra, máy điều hòa cũng lưu thông các chất gây dị ứng và chất gây ô nhiễm trong không khí nếu không được bảo trì đúng cách, làm trầm trọng thêm các triệu chứng hô hấp ở những người nhạy cảm.

ngudieuhoa2png-1713601125912-1713601126199717312351.jpg

Tiếp xúc với AC sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp

Để giảm thiểu các vấn đề về hô hấp, hãy cân nhắc đặt nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng thêm độ ẩm cho không khí và thường xuyên vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc không khí để giảm các chất gây dị ứng và chất ô nhiễm.

  • photo1713535257958-17135352580902140306581-17135742896641916605534-0-0-313-500-crop-17135742929381900697230.jpg

    Người đàn ông có mạch máu vôi hóa như ruột bút chì, qua đời vì mê 1 thực phẩm

  

Ngủ dưới điều hòa sẽ làm khô da và mắt

Ngủ trong phòng có bật điều hòa dễ dẫn đến khô da và mắt do độ ẩm giảm. Không khí lạnh do điều hòa tạo ra làm mất đi độ ẩm của da, dẫn đến khô, ngứa và bong tróc. Tương tự, tiếp xúc kéo dài với không khí khô có thể gây kích ứng và khó chịu ở mắt, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đỏ, ngứa và mờ mắt.

Để giảm khô da và mắt, hãy cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong phòng, thoa kem dưỡng ẩm cho da trước khi đi ngủ và sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn để cấp nước cho mắt khi cần thiết.

Làm tăng độ cứng và đau cơ

Ngủ trong phòng lạnh và bật điều hòa có thể gây cứng cơ và đau khớp, đặc biệt nếu cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong thời gian dài.

Nhiệt độ lạnh có thể khiến cơ co lại và căng cứng, dẫn đến cứng khớp và khó chịu. Ngoài ra, không khí lạnh còn làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp và cứng khớp ở những người bị viêm khớp hoặc các tình trạng cơ xương khớp khác.

Để ngăn ngừa cứng cơ và đau khớp, hãy cân nhắc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức thoải mái, sử dụng chăn hoặc nhiều lớp để giữ ấm khi ngủ và thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để thúc đẩy sự thư giãn và linh hoạt.

ngudieuhoa1png-1713601127056-1713601127154380469013.jpg

Ngủ dưới điều hòa làm tăng độ cứng và đau cơ

Làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Ngủ trong phòng bật điều hòa làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp vì không khí lạnh dễ làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể và khiến mọi người dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn hơn. Việc tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ lạnh cũng có thể làm co mạch máu ở đường mũi và đường hô hấp trên, làm giảm khả năng chống lại mầm bệnh và virus của cơ thể.

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, hãy cân nhắc việc duy trì nhiệt độ phòng thoải mái, thực hành các thói quen vệ sinh tốt như rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh, đồng thời đảm bảo thông gió thích hợp trong phòng ngủ để giảm thiểu sự lây lan của mầm bệnh trong không khí.

Làm xáo trộn giấc ngủ

Ngủ trong phòng bật điều hòa làm gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, đặc biệt nếu nhiệt độ quá lạnh hoặc nếu bộ điều hòa tạo ra tiếng ồn cản trở giấc ngủ. Nhiệt độ lạnh có thể gây khó chịu và thức giấc vào ban đêm, trong khi máy điều hòa ồn ào có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến mọi người không thể bước vào giai đoạn ngủ sâu, phục hồi.

Để thúc đẩy giấc ngủ ngon, hãy cân nhắc việc đặt nhiệt độ điều hòa ở mức dễ chịu, sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng hoặc nút bịt tai để chặn tiếng ồn và duy trì lịch trình ngủ đều đặn. Ngoài ra, tránh sử dụng caffeine hoặc tham gia vào các hoạt động kích thích gần giờ đi ngủ, vì những hoạt động này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian bắt đầu giấc ngủ.

Làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng

Ngủ với máy điều hòa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng ở những người nhạy cảm, vì máy điều hòa có thể lưu thông các chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa, nấm mốc và lông thú cưng nếu không được bảo quản đúng cách. Ngoài ra, độ ẩm thấp trong phòng máy lạnh có thể góp phần tích tụ các chất gây dị ứng và chất ô nhiễm trong không khí, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi và ngứa mắt.

Để giảm bớt các triệu chứng dị ứng, hãy cân nhắc sử dụng bộ lọc không khí dạng hạt hiệu suất cao (HEPA) trong máy điều hòa không khí để lọc các chất gây dị ứng, thường xuyên làm sạch hoặc thay thế bộ lọc không khí để giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng và giữ cho phòng ngủ sạch sẽ, không có bụi và lông thú cưng.

Theo The times of India

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022