Ngày 20/4, bác sĩ Diệp Trọng Khải, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP HCM cho biết bệnh nhân nhập viện sau 30 phút xuất hiện triệu chứng, có dấu hiệu bệnh ngủ gà, nói đớ, liệt dây thần kinh VII trung ương trái, liệt nửa người trái sức cơ 3/5, thang điểm NIHSS: 10 điểm (điểm càng cao nguy cơ tàn tật càng nặng).

Qua khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, hút thuốc nhiều năm và từng đột quỵ cách đây 2 năm, song không để lại di chứng.

Kết quả chụp CT Scan não chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não bán cầu phải giờ thứ nhất. May mắn, người bệnh nhập viện trong thời gian vàng (4,5 giờ đầu) nên được chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau dùng thuốc, bệnh nhân ổn định, sức cơ nửa người trái cải thiện 4/5, NIHSS giảm còn 4 điểm, mạch máu được tái thông. Xử trí ban đầu thành công, ông được chuyển qua Đơn vị Đột quỵ, khoa Nội thần kinh tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 24 giờ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, giọng nói rõ, sức cơ 5/5, sức khỏe hồi phục. Đây là một trong ca bệnh hiếm được cứu sống kịp thời.

BVXA-BN-Le-Va-n-No-Vu-ng-na-o-3594-9625-1713614888.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bOweR2xz9ZI3aPK4t62I6w

Vùng não thiếu máu (bên trong khung kẻ đỏ) khi bệnh nhân vào viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đột quỵ não gồm hai dạng là nhồi máu và xuất huyết. Trong đó, nhồi máu não chiếm tỷ lệ 85%. Trường hợp xuất huyết não chiếm 15% nhưng biến chứng nặng hơn, số tử vong cao.

Bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não không được can thiệp kịp thời sẽ hôn mê, ngừng thở nhanh chóng. Điều trị bằng phương pháp tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông (gây tắc mạch máu não), không cần phẫu thuật hay can thiệp. Tuy nhiên, thuốc tiêu sợi huyết chỉ có tác dụng với người bệnh trong 4,5 giờ đầu khởi phát triệu chứng.

Để nhận biết các dấu hiệu tai biến mạch máu não, áp dụng nguyên tắc từ FAST (nhanh) khi kiểm tra bệnh nhân, tức là:

- Face (mặt): yêu cầu bệnh nhân cười hoặc nhe răng, một bên không cử động.

- Arm (tay): cánh tay một bên yếu hơn bên kia khi bệnh nhân giơ hai tay lên.

- Speech (lời nói): nói đớ líu lưỡi, dùng từ không thích hợp hoặc câm lặng.

- Time (thời gian): nếu nghi ngờ có một trong các triệu chứng trên, gọi cấp cứu 115 ngay và ghi nhớ thời gian triệu chứng bắt đầu xuất hiện để báo bác sĩ nhằm chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Bác sĩ khuyến cáo khi có người biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp (đau tức ngực, khó thở) hoặc đột quỵ não (méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác), cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022