"Ông Milan Kundera mất ngày hôm qua (thứ Ba) sau một thời gian dài mắc bệnh. Ông trút hơi thở tại nhà riêng, trong căn hộ ở Paris", bà Anna Mrazova, phát ngôn viên của thư viện ở thành phố quê hương Brno của Milan Kundera, xác nhận với AFP.

d1-2942-1689162748.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rfLGKU6FL8x0ssef1nXqxA

Nhà văn Milan Kundera tại Paris năm 1982. Ảnh: AFP

Giám đốc thư viện Kundera cũng chia sẻ tin buồn thông qua Twitter và cho biết "không chỉ văn học Czech mà cả nền văn học thế giới đã mất đi một trong những nhà văn đương đại vĩ đại nhất, có tác phẩm được dịch nhiều nhất".

Thủ tướng Cezch, Petr Fiala, phát biểu trên truyền thông: "Milan Kundera là một nhà văn đã thu hút thế hệ độc giả trên khắp các châu lục và đạt được danh tiếng toàn cầu. Ông không chỉ để lại những tiểu thuyết đáng chú ý mà còn cả những tác phẩm tiểu luận quan trọng".

Milan Kundera sinh năm 1929 tại Brno, Cezch, có cha là hiệu trưởng Học viện Âm nhạc Janáček. Ông từng học văn học, mỹ thuật và điện ảnh tại Praha. Năm 1975, Milan Kundera chuyển tới Pháp sống và trở thành công dân Pháp từ năm 1981.

Trong suốt sự nghiệp văn học, Milan có nhiều tác phẩm được dịch và nổi tiếng khắp thế giới, nổi bật nhất là cuốn The Unbearable Lightness of Being (Đời nhẹ khôn kham). Tác phẩm được xuất bản năm 1984 và được tái bản nhiều lần, dịch ra hàng chục ngôn ngữ. Tiểu thuyết tình cảm, tâm lý được yêu thích bởi chiều sâu triết lý về sự tồn tại của kiếp người và giọng văn cuốn hút của Milan. Năm 1988, đạo diễn người Mỹ Philip Kaufman chuyển thể tiểu thuyết thành bộ phim cùng tên với sự tham gia của tài tử Daniel Day Lewis.

Ngoài tác phẩm này, Milan Kundera là tác giả của những cuốn sách giá trị khác như Život je jinde (Cuộc sống không ở đây - 1969), Nesmrtelnost (Sự bất tử - 1990), La Lenteur (Chậm rãi - 1993), L'art du roman (Nghệ thuật tiểu thuyết - 1985)... Kundera giành nhiều giải thưởng văn học của Pháp và được cho là đã được đề cử cho giải Nobel Văn học nhưng từ chối.

Hoài Vũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022