Không chỉ sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Phạm Duy còn để lại một gia tài âm nhạc đồ sộ khoảng 2.000 tác phẩm ở rất nhiều thể loại âm nhạc, với rất nhiều chất liệu âm nhạc, trải dài suốt hơn nửa thế kỷ hoạt động sáng tác.

Diệu Hà chia sẻ: “Diệu Hà yêu thích âm nhạc Phạm Duy bởi âm nhạc của ông có sức quyến rũ kỳ lạ. Không chỉ tinh tường trong giai điệu mà cả về ca từ trong sáng tác của ông cũng luôn là sự chau chuốt, sang trọng. Tìm hiểu về âm nhạc Phạm Duy và hát nhạc Phạm Duy là thách thức với Diệu Hà nhưng cũng là dịp để trải nghiệm và khám phá vô cùng thú vị”.

“Trải nghiệm âm nhạc của ông hay cũng là dịp trải nghiệm những cung bậc cảm xúc của chính mình qua những câu chuyện âm nhạc được kể ở mỗi sáng tác, bằng sự rung lên bởi giai điệu thực sự lôi cuốn, thuyết phục cho đến ca từ có sức ám ảnh, gợi mở mang tính khái quát, biểu tượng đến không ngờ. Và Diệu Hà ngỡ ngàng phát hiện ra bằng cách nào đó Diệu Hà tìm thấy mình từ trong chính âm nhạc của nhà soạn nhạc đa tài Phạm Duy” - cô nói.

 

Cũng bởi tình cảm và sự mến mộ dành cho cố nhạc sĩ Phạm Duy, Diệu Hà quyết định đầu tư nhiều công sức và tâm huyết thực hiện dự án âm nhạc "Nghìn trùng xa cách".

9 ca khúc được lựa chọn cho dự án là những tác phẩm tiêu biểu từ những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy được nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng hòa âm theo một màu sắc khác nhau tạo nên sự mới mẻ, thống nhất cho toàn dự án để người nghe dù khi nghe một mạch cả 9 tác phẩm cũng không hề cảm thấy nhàm chán.

Trong dự án có "Tình ca" là bản nhạc về tình yêu quê hương đất nước, 8 bài còn lại chủ yếu nói về tình cảm lứa đôi, hay những hồi ức về quá khứ, chiêm nghiệm về cuộc đời.

hhkd7210.jpg
Diệu Hà và ekip chia sẻ tại họp báo chiều 23/4.

Diệu Hà và ê-kíp đã thực hiện quay MV cả 9 bài hát, mỗi bài có một cách thực hiện khác nhau với mong muốn tạo màu sắc đa dạng cho dự án. Những hình ảnh của MV "Tình ca" được thực hiện gần như sau cùng trong dự án nhưng Diệu Hà quyết định lựa chọn ra mắt đầu tiên bởi một tấm tình riêng hòa trong tấm tình chung rộng lớn.

Theo nữ ca sĩ, cô được nghe và thuộc "Tình ca" của nhạc sĩ Phạm Duy từ khi mới 5-6 tuổi. Khi tìm hiểu nhiều hơn về âm nhạc, Diệu Hà cảm thấy yêu giai điệu và thấm thía hơn ý nghĩa trong ca từ bài hát. Nữ ca sĩ bày tỏ: “Còn gì tự hào hơn hơn được chính mình xướng lên khúc tự tình đắm say tình non nước mà mình đã trót yêu từ tấm bé. Còn gì thú vị hơn là được dùng những hình ảnh hiện đại để làm sống dậy khúc ca yêu quê hương đất nước ấy qua câu chuyện và góc nhìn của thế hệ hôm nay".

MV "Tình ca" cũng là món quà Diệu Hà dành cho 2 con gái. MV được quay tại Hà Nội, Quảng Ninh, Sơn La. Để có những cảnh quay đẹp và ngập tràn cảm xúc, Diệu Hà cùng ê-kíp đã vượt qua rất nhiều trở ngại về thời tiết, địa hình.

Diệu Hà cũng trăn trở sẽ thực hiện MV theo hình thức nào và cuối cùng, cô chọn cách kể chuyện Tình ca gắn với thế hệ hôm nay. MV xoay quanh một đôi bạn chơi thân với nhau từ thuở lọt lòng, mỗi người theo đuổi một ước mơ nhưng họ cùng chung tình yêu tiếng Việt, yêu quê hương đất nước.

Cậu bé đam mê vẽ, cô bé yêu ca hát. Lớn lên họ thực hiện lời hứa từ khi còn nhỏ, là cùng nhau đi khám phá đất nước Việt Nam tươi đẹp, cùng lên rừng, xuống biển, đi giữa phố đông, giữa núi đồi, bản làng…

imgl0038.jpg

Ra mắt khán giả với một dự án dành nhiều tâm huyết, Diệu Hà khẳng định amình đến với con đường ca hát thực sự nghiêm túc. “Diệu Hà đến với ca hát ở độ tuổi mà không phải thích thì thử, chán thì bỏ. Tôi cảm nhận ca hát chính là một phần không thể thiếu của cuộc đời mình và tôi sẽ kiên định với sự lựa chọn đó.

Tôi sẽ hát, sẽ thực hiện những ấp ủ trong âm nhạc của mình theo cách riêng: không vội vã ồn ào, cũng không ngẫu hứng “được chăng hay chớ”. Tôi nghĩ mình cứ hát, cứ cống hiến, cứ bước dù chậm nhưng sau này khi nhìn lại từng sản phẩm của mình, tôi sẽ không cảm thấy hối tiếc hay xấu hổ vì điều gì bởi tôi đã thực sự đam mê, nỗ lực và tâm huyết” - Diệu Hà khẳng định.

Diệu Hà sinh năm 1989 tại Thanh Hóa. Chính thức chào sân làng nhạc với MV "Quê hương ơi" (nhạc sĩ Tuấn Hồ) ra mắt tháng 2/2024, Diệu Hà khẳng định nghiêm túc theo đuổi con đường âm nhạc. Trước khi ca hát, Diệu Hà hoạt động với vai trò biên kịch và giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Từ lâu, nhiều khán giả trong nước và kiều bào đã rất quen thuộc và yêu mến tiếng hát Diệu Hà.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022