Theo Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng, các doanh nghiệp Canada nhìn thấy cơ hội hợp tác ở Việt Nam. Vì thế, đi cùng bà trong chuyến thăm, làm việc lần này có Phái đoàn thương mại Canada gồm 168 công ty thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm chế biến, công nghệ sạch, công nghệ xanh, thông tin - truyền thông, kỹ thuật số.

"Chúng tôi muốn hợp tác một số lĩnh vực có giá trị tương đồng và cộng hưởng giữa Canada và Việt Nam, như an ninh lương thực, năng lượng", Bộ trưởng Mary Ng cho biết, tối 28/3 tại TP HCM.

dsc04236-1711632592-1711632619-9696-1711632993.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PU0TcPQNCSgQlRAj_R82iA

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí tối 28/3 tại TP HCM. Ảnh: Viễn Thông

Canada hiện là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với hơn 247 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 4,82 tỷ USD. Dẫn chứng các hợp tác, bà Mary Ng cho biết đã đến thăm Điện lực TP HCM, nơi có quan hệ đối tác với một doanh nghiệp Canada về giải pháp ngành điện. Tối 28/3, bà cũng chứng kiến ký kết gia hạn thỏa thuận đối tác giữa Trung tâm huấn luyện bay Vietnam Airlines và CAE (nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái và đào tạo nhân lực hàng không Canada).

"Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng và dự báo chiếm khoảng 26% dân số vào năm 2026. Đây là thị trường tuyệt vời cho nhà đầu tư, doanh nghiệp Canada hiện diện", Bộ trưởng Mary Ng nói. Sắp tới, Cơ quan xúc tiến xuất khẩu Canada sẽ khai trương văn phòng tại TP HCM.

Bên cạnh đầu tư, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ. Trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở ASEAN. Năm 2023, bị ảnh hưởng chung của kinh tế toàn cầu song trao đổi thương mại song phương vẫn đạt 6,24 tỷ USD.

Theo bộ trưởng Mary Ng, Canada đánh giá cao vai trò của Việt Nam và ASEAN trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của nước này. Bà mong muốn hai bên cùng thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada.

Trước đó, tại buổi tiếp bà Mary Ng chiều 27/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ để Canada phát huy tốt vai trò Chủ tịch luân phiên CPTPP năm 2024; thúc đẩy đàm phán FTA ASEAN - Canada và làm cầu nối để hàng hóa Canada thâm nhập sâu hơn vào khu vực.

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn hai nước sẽ tiếp tục tận dụng có hiệu quả các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ CPTPP cũng như các cơ chế đã thỏa thuận khác để thúc đẩy hơn nữa dòng vốn thương mại, đầu tư, mở cửa thị trường, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị phần tại Canada.

Viễn Thông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022