Những "tòa nhà tương lai" hoành tráng nhất thế giới Top 10 công trình kiến trúc hấp dẫn nhất thập kỷ Kiến trúc xanh: Xu thế xây dựng tương lai

Bốn năm qua, công ty du lịch có trụ sở tại Bắc Kinh, Koryo Tours, đã đi tìm câu trả lời đó với việc yêu cầu một kiến trúc sư đang hành nghề ở Triều Tiên vẽ ra các thiết kế tương lai cho việc phát triển du lịch bền vững ở nước này.

Đề bài của Koryo Tours đưa ra cho kiến trúc sư giấu tên đang làm việc ở Viện kiến trúc Paektusan này là cứ thiết kế thoải mái và cởi mở, không hạn chế chi phí, quy mô hay các hạn chế địa lý.

Kết quả là những bức tranh rất lý thú kết hợp kiểu kiến trúc biểu tượng điển hình của Liên Xô. Các thiết kế của ông hiện đang được triển lãm ở Liên hoan kiến trúc Venice tại Ý, diễn ra hai năm một lần.

Theo lời Nick Bonner, người tổ chức dự án này, “Triều Tiên gần như không tiếp xúc với các trào lưu kiến trúc hiện đại. Kiến trúc sư thực hiện dự án này cho chúng tôi vì thế làm việc chỉ dựa trên kiến thức, suy nghĩ và trải nghiệm của cá nhân”.

Không có gì ngạc nhiên khi giống như trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống, kiến trúc ở Triều Tiên cũng được “quốc doanh”.

“Tất cả các kiến trúc sư ở Triều Tiên tốt nghiệp Đại học kiến trúc và đều làm việc cho nhà nước. Không có các dự án tư”, Bonner giải thích với CNN.

“Theo một cách nào đó, giống như bạn làm việc cho một hội đồng, các dự án hạn chế, nhưng càng giỏi thì bạn càng có cơ hội làm việc với những dự án thú vị và tạo ảnh hưởng tối đa lên thiết kế”.

Một số thiết kế trong triển lãm thực tế, nhưng cũng nhiều bản vẽ giống như của một nhà tương lai học.

ImageView.aspx?ThumbnailID=717047Phối cảnh một khách sạn ở bờ biển phía tây Triều Tiên, tại thành phố cảng Nampo, hiện không có công trình lớn nào - Ảnh: Kyoro ToursImageView.aspx?ThumbnailID=717048Một tòa nhà biết bay - Ảnh: Kyoro ToursImageView.aspx?ThumbnailID=717049Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, một cây cầu nhìn rất lộng lẫy kết nối các ngọn núi của dãy núi nổi tiếng Myohyangsan. Những người đi qua cầu này vào buổi sáng sẽ có cảm giác như mình đang trôi trên mây, theo giải thích của kiến trúc sư - Ảnh: Kyoro Tours

“Ngoài những khối nhà theo kiểu kiến trúc Xô Viết, phong cách hiện đại và nhiều ý tưởng cho tương lai tồn tại trong nhiều tòa nhà” ở Triều Tiên, theo lời Bonner.

ImageView.aspx?ThumbnailID=717050Các du khách tới thăm một khu nghĩ dưởng trên núi có thể trò chuyện với nhau thoải mái trong một khách sạn được thiết kế để khuyến khích việc giao tiếp xã hội giữa những du khách vốn không quen nhau - Ảnh: Kyoro Tours

Cho tới giờ phản ứng với buổi triển lãm có cả tiêu cực lẫn tích cực. “Một số người nghĩ những bản vẽ này vô dụng và điên khùng, trong khi những người khác nghĩ nó có ý tưởng, thú vị và có giá trị thực tế”, Bonner nói. “Với chúng tôi, đây chỉ là một buổi tư duy thị giác, để kích thích các ý tưởng và tranh luận”.

Các bản vẽ sẽ được trình bày tại triển lãm Venice cho tới tháng 11, trong khi Koryo Tours mở tour kiến trúc bảy ngày ở Triều Tiên vào cuối tháng 10.

CHIÊU VĂN (theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022