Sau ít giờ ra mắt, người hâm mộ phát hiện MV Chạy Ngay Đi của Sơn Tùng M-TP sử dụng hình ảnh ẩn dụ là bức tranh vẽ hình chúa. Từ đó, nhiều người cho rằng nam ca sĩ gốc Thái Bình đang bôi nhọ, phỉ báng tôn giáo mà cụ thể là đức tin của người theo đạo công giáo.

kul_news_screenshot-295.pngBức tranh được treo trên tường xuất hiện xuyên suốt MV.

Mới đây, để minh oan cho Sơn Tùng, fan của một group đã có bài phân tích dài và chi tiết về vấn đề tôn giáo mà MV này đang vướng phải. Theo đó, trên mạng xã hội, người này viết:

"1. Coi MV chắc hẳn ai cũng chú ý tới bức tranh này, nó khá được nhấn mạnh, quay tới quay lui. Cũng có nhiều người tò mò giống tui, lên mạng đi tìm. Bức này tên là Pieta (tiếng Ý có nghĩa là Đức Mẹ Sầu Bi) do họa sỹ William-Adolphe Bouguereau vẽ. Bản tranh gốc giá tầm 2.7 triệu đô - Một bức tranh có giá trị cao.

Tui tìm ra bức này nhờ từ khóa "Fallen Angel painting". Nếu để ý, trên hai bàn tay của Tùng có xăm chữ, thì đó là "Fallen" và "Angel" trên hai bàn tay riêng biệt, ghép lại thành "Fallen Angel" tức Thiên Thần Sa Ngã. Hình xăm kèm theo trên bàn tay có chữ Angel là Life, trên bàn tay Fallen là King. Tui mạo muội hiểu là cuộc đời của một đấng đế vương đi liền với hình ảnh của một Thiên Thần Sa Ngã. Hình xăm Fallen Angel trước giờ luôn được hiểu là biểu tượng của sự chịu đựng, đau khổ và buồn bã.

Trong Kinh thánh, Fallen Angel mà đứng đầu là quỷ Satan vốn là những thiên thần tốt đẹp, nhưng vì chống lại ý Chúa, vì sống cuộc đời tội lỗi mà đuổi khỏi thiên đàng. Đầu MV có giọng đọc hai từ "Good Boy", kết hợp với các hình xăm và hình ảnh khác, có thể tạm hiểu rằng: Vị đế vương sang giàu này vốn là một con người tốt (một Thiên thần), nhưng các cô gái xinh đẹp tìm đến anh ta chủ yếu chỉ vì tiền hơn là tình yêu. Khi nhận ra sự thật, khi biết mình yêu lầm, niềm tin bị phản bội, anh ta trở nên giận dữ, cuồng nộ, vừa thương yêu nhưng vừa căm hờn, đớn đau. Con quỷ (Thiên thần đã bị sa ngã) trong anh ta trỗi dậy, anh ta muốn đốt sạch hết, phá hủy hết, thậm chí muốn giết cả người mình yêu.

Fallen Angel là những người vốn ban đầu rất thuần khiết, hiền lành, nhưng đi qua một vài hoàn cảnh cuộc sống nhất định mà phần tốt bị loại bỏ dần, để lại phần xấu xa, đen tối và tội lỗi. Trong họ giờ chỉ còn tràn ngập sắc màu u tối, phẫn uất, đau thương và nổi loạn.

kul_news_don-tung-chuass.jpgBức tranh gốc có giá 2,7 triệu đô.

Tông chủ đạo của MV là đen và đỏ, là sắc màu gắn liền với hình ảnh của Quỷ Satan và địa ngục. Có những đoạn hình ảnh Tùng ngồi trên ngai, xung quanh là các cô gái sexy nhảy múa tựa như cám dỗ bủa vây, sắc màu đỏ thẫm u tối đó là của chốn địa ngục.

Còn đoạn cuối lúc Tùng ngồi trên ngai, xung quanh là lửa bùng cháy, là hình ảnh mô phỏng của chốn hỏa ngục hay lửa địa ngục. Ở đây có thể hiểu rằng cả anh chàng kia lẫn cô gái đều là những Thiên Thần Sa Ngã cả. Cô ta vì cám dỗ của đồng tiền mà sa ngã và bị trừng phạt, bị thiêu cháy và giam giữ linh hồn trong hỏa ngục. Bản thân vị đế vương, vì yêu và cuồng nộ mà hành động sai trái nên cũng bị trừng phạt, bằng việc bị đày ở chốn địa ngục đó. Anh ta lúc này y như hệt Quỷ Satan thống trị chốn đó vậy.

2. Bức tranh Pieta xuất hiện ở đây, tui chưa đủ độ sâu để hiểu ý nghĩa. Trong tranh là hình ảnh Đức Mẹ Maria ôm xác thân của Chúa Jesus sau khi Người chịu chết để chuộc tội cho loài người. Bức tranh thể hiện sự bi thương thống thiết và cả che chở, chấp nhận...

Một là, bức tranh thể hiện sự giàu có của anh chàng kia cùng với cơ ngơi lộng lẫy, sang trọng. Hai là, ẩn ý nào đó liên hệ giữa cuộc chiến giữa Chúa và Quỷ Satan. Cái này tui không hiểu sâu cho lắm nên không dám bàn nhiều.

kul_news_screenshot-296.pngHình ảnh khiến nhiều người phẫn nộ cho rằng Sơn Tùng báng bổ.

3. Có mấy cảnh ấn tượng và chắc chắn là có ẩn ý: Cảnh bàn tay cô gái vòng ôm lấy Tùng, tựa như sự cám dỗ. Cảnh Tùng bị bịt mắt bằng dải băng đen, tựa như bị cám dỗ hoặc hận thù đến mù quáng.

Cảnh cô gái nằm trên bàn, xung quanh bày kim cương và cả dao nĩa chĩa về hướng cô ấy, tựa như hai mặt của cám dỗ và bị trừng phạt. Còn hình ảnh hoa hồng đỏ rải xuống thì tui chưa nghiệm ra.

Cảnh cô gái bị xích lại, xung quanh là tiền, sợi xích làm từ vàng bạc thể hiện kiểu con người bị giam cầm bởi những cám dỗ và dục vọng xấu xa của chính mình.

Cảnh Tùng cầm dao và ném, là ném vỡ bức tranh nói trên, như một sự phẫn uất kiểu "Tôi không cần ông chết để chịu tội thay tôi". Đứng trước hình ảnh một con người thánh thiện như Thiên Chúa, kẻ tội đồ sẽ cảm thấy xấu hổ, day dứt, khó chịu. Anh ta suy tư, anh ta cố ghìm cơn cuồng nộ cá nhân xuống, nhưng rút cuộc lại quyết định bùng nổ, bộc phát tất cả vì đã quá sức chịu đựng rồi, cuối cùng anh ta đã để con quỷ Satan trong anh ta trỗi dậy.

Còn đoạn cầm dao bổ xuống, tui chưa rõ lắm, hoặc là tất cả phẫn uất và sự trừng trị kia chỉ diễn ra trong tâm trí anh ta thôi, đến phút cuối, anh ta quyết định tha cho cô đó; hoặc là đã giết và đốt.

4. Bố cục MV chia theo các trường đoạn: Đoạn đầu quay cảnh Tùng ngồi trước bức tranh Pieta khá nhiều. Lúc này, anh ta vừa phát hiện ra sự thật xấu xí về cô gái mình yêu. Anh ta đang trong trạng thái mâu thuẫn và đấu tranh nội tâm, vẫn ngồi uống rượu vang cùng cô gái nhưng tâm trạng thì không mấy vui vẻ.

Việc anh ta ngồi trước bức tranh này thể hiện phần Thiện của anh ta đang đấu tranh với phần Ác. Hình ảnh Chúa chết vì chịu tội nhắc nhớ anh ta không nên sa vào cơn hận thù, giúp kiềm chế cơn bốc đồng. Những đoạn flashback với sắc màu tươi sáng hơn, nhuốm màu tình yêu hơn là thứ khiến anh ta day dứt, không muốn làm gì có hại đối với người yêu.

Từ sau cảnh bịt mắt là chuyển hẳn sang một trường đoạn mới mang ý nghĩa: Bất chấp tất cả, mặc kệ tất cả, anh ta đi theo tiếng gọi của hận thù, lựa chọn theo Satan luôn rồi. Lúc này, anh ta không còn kiềm chế cảm xúc của mình nữa mà bộc lộ sự giận dữ rất rõ.

Cảnh đốt bức tranh Pieta chỉ mang ý nghĩa rằng: Cảm xúc tiêu cực của một con người khi vượt quá giới hạn chịu đựng sẽ có thể biểu lộ theo một cách vô cùng kinh khủng, kể cả lý trí có nhận thức được điều đúng đi nữa, thì cuối cùng cảm xúc đó (khi bị phản bội niềm tin chẳng hạn) cũng chiến thắng.

kul_news_son-tung-mtp.pngThực tế bức tranh trên có ý nghĩa dùng để diễn tả một nỗi đau.

P/s: Những ai cho rằng MV này của Tùng mang tính xúc phạm Chúa, xin mọi người "take it easy", hãy nhìn cái nhìn nhẹ nhàng, cởi mở hơn xíu nhé. Đừng nhạy cảm và hà khắc quá. Tùng chỉ mượn hình ảnh tôn giáo để kể câu chuyện tình, kể về việc một người bị phụ bạc, bị mất niềm tin thì sẽ có thể cuồng nộ và hành động tội lỗi đến nhường nào; đồng thời còn nhấn mạnh yếu tố những ai bị cám dỗ bởi đồng tiền và dục vọng thì nhất định sẽ bị trừng phạt.

Tui cũng là người theo đạo và tui thấy MV này cực kỳ sâu sắc, đừng lấy một lát cắt trong toàn bộ bối cảnh và quy chụp cho nó ý nghĩa xấu nhé. Chúng ta cùng là những người hướng thiện, thế nên tránh dùng từ thóa mạ, chửi mắng Tùng khi còn chưa có cái nhìn rộng mở, vì như vậy là ta đang để con quỷ Satan trong mình trỗi dậy rồi."

Khi Sky vào tường Duy Mạnh quảng cáo MV Sơn Tùng và cái kết cười 'chết đi sống lại'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022