Nhiều người lớn tuổi trong gia đình thường nói vui rằng những đứa trẻ sinh ra, có đứa là để “báo ân” cha mẹ, có đứa lại là vì “đòi nợ”. Con cái “báo ân” thường khiến cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc trong khi con cái “đòi nợ” thường khiến cha mẹ đau đầu.

Vậy làm thế nào để phân biệt? Thực tế, những đứa trẻ sinh ra để “báo ân” thường có 5 đặc điểm dưới đây.

1. Trẻ ăn ngon, ngủ ngon

Cá rằng việc ăn uống của trẻ là vấn đề lớn đối với nhiều bậc cha mẹ. Kén ăn và biếng ăn là những vấn đề thường gặp ở trẻ. Một số trẻ không chịu ăn ngoan khiến bố mẹ rất mệt mỏi. Thế nhưng cũng có những đứa trẻ ăn rất giỏi, không bao giờ khảnh ăn, biếng ăn. Những ông bố bà mẹ có con như vậy chắc hẳn sẽ rất hạnh phúc.

Giấc ngủ của trẻ cũng là một vấn đề lớn khác, đặc biệt đối với những trẻ ở độ tuổi từ nhỏ đến rất nhỏ. Một số trẻ không chịu ngủ dù cha mẹ có dỗ cỡ nào. Một số “thức khuya dậy sớm”. Một số khác thì hay tỉnh ngang giấc giữa đêm. Đáng sợ hơn cả là những đứa trẻ bị tỉnh ngay lập tức dù xung quanh chỉ có một động tĩnh rất nhỏ.

Song, có nhiều đứa trẻ không bao giờ làm bố mẹ phải đau đầu vì vấn đề ngủ nghỉ của mình. Chúng có thể ngủ ngay khi chúng muốn mà cha mẹ không cần phải lo lắng về điều đó. Những đứa trẻ như vậy không chỉ phát triển tốt về thể chất mà cha mẹ chúng còn có thể được nghỉ ngơi đầy đủ.

2. Trẻ có sức khỏe tốt và ít ốm đau

Cha mẹ nào cũng mong con mình sẽ có sức khỏe tốt và ít bệnh tật. Một số trẻ thể chất yếu, thường xuyên ốm đau phải vào bệnh viện. Đây thực sự là cực hình. Chưa nói đến vấn đề tiền bạc, việc con cái đau ốm liên miên cũng khiến chính các em mệt mỏi và cha mẹ thì không còn động lực làm gì khác.

Nhưng nếu con có sức khoẻ tốt, ít ốm đau, hay có ốm cũng nhanh khỏi thì cha mẹ sẽ vô cùng an tâm.

photo-2-1715046412101725416532.jpg

Ảnh minh họa

3. Trẻ ít khóc

Một số trẻ rất thích khóc. Chúng khóc mọi lúc mọi nơi, khóc khi khó chịu và khóc cả khi chẳng có vấn đề gì cả. Nhưng cũng có một số đứa trẻ rất ngoan, không bao giờ khóc lóc hay gây rắc rối, có thể tự chơi, hiểu chuyện, không cáu kỉnh. Nếu cha mẹ có những đứa con như vậy thì họ thực sự rất may mắn!

4. Trẻ có khả năng tự chăm sóc tốt

Đối với những đứa trẻ có khả năng tự chăm sóc tốt, cha mẹ cũng rất yên tâm. Trẻ có thể tự làm mọi việc, điều này giúp cha mẹ tránh được rất rắc rối, gánh nặng. Những đứa trẻ có tính tự lập cao cũng sẽ khiến cha mẹ cảm thấy yên tâm khi chúng lớn lên và dấn thân vào xã hội trong tương lai.

Nhưng tính tự lập của trẻ cần được cha mẹ vun đắp. Nếu cha mẹ làm hết thay con rồi lại than phiền rằng con mình không tự lập thì trách nhiệm này thuộc về cha mẹ. Sẽ là không thực tế khi cha mẹ không thử buông tay con nhưng vẫn muốn con tự lập. Cha mẹ cần lưu ý, điều đầu tiên để rèn luyện tính tự lập cho trẻ là cha mẹ phải học cách buông bỏ dần dần, để trẻ được tự làm, tự lựa chọn và khuyến khích trẻ nhiều hơn.

photo-1-1715046411209519951881.jpg

Ảnh minh họa

5. Con cái rất hiếu thảo

Bậc cha mẹ nào cũng mong con cái hiếu thảo. Tuy nhiên, đáng buồn là không phải đứa trẻ nào cũng biếu hiếu kính và yêu thương cha mẹ, dù là khi còn nhỏ hay lúc đã lớn lên. Nếu có những đứa con từ nhỏ đã biết hiếu thảo, làm gì cũng nghĩ đến cha mẹ, phụ giúp cha mẹ làm việc nhà, không bao giờ quên ơn cha mẹ thì điều đó thật đáng để tự hào.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022