Từ xưa đến nay, sân khấu encore (sân khấu kết màn tại các chương trình âm nhạc - PV) luôn là thước đo đánh giá khả năng ca hát của thần tượng Kpop. Chắc hẳn fan Kpop đã quá quen thuộc với việc các thần tượng sẽ có sân khấu encore nếu giành thứ hạng No.1 trong các chương trình âm nhạc hàng tuần trên SBS Inkigayo, MBC Music Core, KBS Music Bank,... Đây là nơi các nghệ sĩ sẽ thoải mái ăn mừng chiến thắng với người hâm mộ của mình, có cơ hội được tương tác và cảm ơn khán giả. Nếu sân khấu chính được dàn dựng tỉ mỉ với sự hỗ trợ của MR (phần nhạc đệm) bao gồm thu âm điệp khúc và giọng hát thì sân khấu encore sẽ loại bỏ hoàn toàn, từ đó cho thấy khả năng hát thật sự của mỗi nghệ sĩ hay từng thành viên nhóm nhạc.

Thời kỳ chuyển giao thế hệ của làn sóng thần tượng Kpop đang đến khi một loạt nhóm nhạc idol với độ tuổi rất trẻ được ra mắt. Dù đã đi vào hoạt động và được quảng bá rộng rãi nhưng nhiều nhóm nhạc mới ra mắt gần đây vẫn gây thất vọng, vì không thể hát live khi không có sự hỗ trợ "đắc lực" của hệ thống âm thanh như khi biểu diễn chính. Điều này khiến cho lo lắng, áp lực của idol về sân khấu encore ngày càng tăng.

Màn hát live ca khúc EASY của LE SSERAFIM trên sân khấu M! Countdown nhận nhiều chỉ trích

le-sserafim-m-countd-17139627529871187592270.jpg

LE SSERAFIM chiến thắng trước TWICE trên show M! Countdown. (Ảnh: Naver)

le-sserafim-encore-m-1713962501057296646558.jpg

LE SSERAFIM bị chê hát live yếu kém. (Ảnh: Naver)

Gần đây, nhóm nhạc nữ Kpop LE SSERAFIM với ca khúc mới phát hành EASY đã đánh bại nhiều bản hit để giành chiến thắng trên các chương trình âm nhạc. Với những chiến thắng này, LE SSERAFIM trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên trong năm 2024 giành được "All-Kill cúp tuần" - chiến thắng tất cả 5 chương trình âm nhạc hàng tuần từ thứ Tư đến Chủ nhật.

Tuy nhiên, nhóm đã có màn trình diễn encore không khá hơn bởi giọng hát của các thành viên chưa có sự cải thiện, còn hát lệch tông, khác xa với bản thu âm. Dù đạt được nhiều thành công nhạc số nhưng màn tái xuất lần này của LE SSERAFIM lại phát sinh những cuộc tranh cãi và ý kiến trái chiều liên quan đến khả năng hát live của nhóm.

ILLIT giành chiến thắng trên The Show

illit-the-show-24040-17139625009751323442399.jpg

ILLIT giành chiến thắng trên The Show. (Ảnh: X)

LE SSERAFIM cũng không phải nhóm nhạc tân binh duy nhất gây tranh cãi về giọng hát. Mới đây, ILLIT - gái út nhà HYBE đã giành được chiếc cúp âm nhạc đầu tiên cho ca khúc Magnetic. Trên sóng The Show, ILLIT hát encore ăn mừng thành tích mới nhưng đã vô tình để lộ ra một số lỗ hổng. Hai thành viên có khả năng live ổn định nhất nhóm là Minju và Yunah, 3 thành viên còn lại bị chê live kém, đặc biệt là nữ thần tượng người Nhật Moka có giọng hát khá run rẩy, không thể nghe rõ. Mặc dù Magnetic là một ca khúc nhẹ nhàng, không cần kỹ thuật khó khăn nhưng ILLIT vẫn chưa thể trình diễn tốt sân khấu encore.

Sân khấu encore ELEVEN của IVE bị ném đá bởi sự thều thào, hụt hơi không rõ lời

Nhắc đến nhóm nữ Gen 4 đình đám thì không thể bỏ qua đại diện đến từ Starship - IVE. Ngay từ khi mới ra mắt, nhóm đã gây chú ý khi sở hữu 2 thành viên nổi tiếng, bước ra từ show truyền hình sống còn Produce 48: Jang Wonyoung và Ahn Yujin. Từ khi debut đến nay, IVE luôn dẫn đầu về thành tích nhạc số và độ phủ sóng nhưng vẫn liên tục thu về "gạch đá" sau mỗi sân khấu live.

155404ive3-17139627127122029869655.jpg

Sân khấu encore ELEVEN của IVE

Ở bài hát debut ELEVEN, IVE đã có những sân khấu "để đời" khi bị gắn mác thảm họa. Đặc biệt, "center Produce 48" Jang Won Young luôn là thành viên nhận chỉ trích nhiều nhất khi không thể lên nốt cao, luyến láy phô nốt và phải cần đến sự trợ giúp của cả nhóm.

Vấn đề hát encore của các thần tượng Kpop cũng trở thành chủ đề "nóng" trong những ngày qua khi có liên tiếp nhiều sân khấu encore của các nhóm nhạc mới gây tranh cãi. Có một sự thật không thể phủ nhận rằng các idol thế hệ thứ 4 bị đánh giá thấp hơn về khả năng hát live so với lứa idol Gen 2, Gen 3 Kpop. Một số nhóm nhạc tiền bối Kpop luôn khiến fan "nở mày nở mặt" bởi vừa có thể trình diễn vũ đạo hết mình cùng fan nhưng vẫn giữ được giọng hát ổn định không thua kém gì bản thu. Nổi bật trong số đó phải kể đến EXO, BLACKPINK, BTS, Red Velvet, GFRIEND,...

Đặt lên bàn cân so sánh những sân khấu encore của idol xưa và nay để thấy rằng tiêu chuẩn cao vốn đã được đặt ra bởi các thế hệ ngôi sao K-Pop trước đây. Đó là những người đã cố gắng cân bằng tốt việc việc hát trực tiếp và thể hiện vũ đạo. Điều này phần nào cũng thể hiện sự chủ quan của các công ty giải trí khi đào tạo idol quá chú trọng tới ngoại hình mà quên mất rằng là một ca sĩ, bên cạnh hình tượng thì phải có cả tài năng. Hơn nữa, phải chăng tiêu chuẩn hâm mộ của khán giả đang ngày càng giảm so với trước kia, khiến cho yếu tố cần thiết của một ngôi sao bây giờ chỉ là một khuôn mặt đẹp, một vóc dáng hoàn hảo?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022