dscf3219-1712281712400845830140.jpg

Nhạc sĩ Đỗ Bảo (áo trắng) nói hạnh phúc khi có một nghệ sĩ trẻ muốn chinh phục âm nhạc của anh - Ảnh: ĐẬU DUNG

Nhạc sĩ Đỗ Bảo tâm sự như thế tối 4-4, khi ca sĩ Lê Việt Anh - giải nhì nhạc nhẹ Sao Mai 2011 - phát hành chính thức album Khung trời khác trên nền tảng số lẫn album vật lý.

Đây là lần đầu có một ca sĩ tự sản xuất một album toàn ca khúc Đỗ Bảo mà không làm cùng tác giả.

Trước đó, ba album phòng thu gây tiếng vang Cánh cung (2004), Thời gian để yêu (2008), Chuyện mặt trời - Chuyện của chúng ta (2013) đều do nhạc sĩ Đỗ Bảo tự sản xuất và mời các ca sĩ Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Hà Trần, Thanh Lam, Khánh Linh… góp giọng.

"Tôi là một tác giả hạnh phúc"

Đỗ Bảo nói anh có thể "rủ" hoặc đề xuất ai đó làm đĩa nhạc của Đỗ Bảo nhưng không bao giờ anh làm điều đó.

"Trong thâm tâm, tôi nghĩ nhạc của tôi cũng được đấy chứ. Nhưng ai sẽ là người làm điều đó?", nhạc sĩ 7X bộc bạch.

Từng làm album cho chính mình nên Đỗ Bảo hiểu đó là một quá trình rất vất vả, tốn nhiều tâm sức. Vì thế anh rất vui vì câu hỏi tự đặt ra bấy lâu nay đó, nay đã có câu trả lời.

"Đây là lần đầu tôi gặp một ca sĩ muốn tiếp cận, tìm hiểu rồi làm mới những sáng tác của tôi trong một dự án dài hơi và hoàn toàn độc lập", anh nói, "điều đó có ý nghĩa đặc biệt với cá nhân tôi trong vị trí của một người sáng tác".

Đỗ Bảo tự nhận anh là "một tác giả hạnh phúc", "một người cực kỳ vui trong hôm nay".

Điều khiến tôi cảm động đó là ê kíp đã không tạo ra một ông Đỗ Bảo như nhạc của ông Đỗ Bảo tự làm mà là một Đỗ Bảo qua lăng kính của các bạn ấy.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo
76fd72a4-ad24-49bc-9308-14c8715abab3-17122819526162087253275.jpg

Album gồm 7 ca khúc nhưng có tới 8 track - Ảnh: ĐẬU DUNG

Nhạc Đỗ Bảo không dễ hát

Album Khung trời khác không có sáng tác nào mới mà toàn những ca khúc cũ, từng được thể hiện qua các giọng ca của Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Thanh Lam…

Yêu thích âm nhạc đến nay đã 13 năm và ấp ủ album trong hai năm trời, Lê Việt Anh cho biết anh cố tình đưa vào những bài hát cũ để mang đến một khung trời khác khi đến với không gian âm nhạc của Đỗ Bảo.

base64-17122850150451335702868.jpeg

Ca sĩ Lê Việt Anh (phải) - Ảnh: ĐẬU DUNG

Album gồm 7 ca khúc nhưng có tới 8 track, gồm: Cầu vồng đêm mưa, Bức thư tình thứ hai, Chìm trong muôn thuở, Cơn mưa tháng 10, Mây, Thủy chung, Những mùa đông yêu dấu.

Trong đó, ca khúc Cầu vồng đêm mưa có tới hai phiên bản, một do Lê Việt Anh hát và một còn lại do anh song ca cùng ca sĩ Thanh Lam.

Có ca khúc, Lê Việt Anh chỉ thu trong 20 phút như Chìm trong muôn thuở nhưng cũng có những ca khúc khiến anh khá áp lực, chẳng hạn Cầu vồng đêm mưa vì Hà Trần hát quá hay.

Nghe album, khán giả cũng gặp lại Thủy chung - một sáng tác hay nhưng không quá phổ biến, từng được Lê Hiếu thể hiện thành công, nay có một sức sống và màu sắc mới.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo nhận định dự án có tình cảm của người hát với các tác phẩm, có sự táo bạo và tâm huyết nhưng đầy nắn nót cho các lớp lang hay chi tiết để đưa cảm xúc của các bài hát lên tối đa.

Đỗ Bảo cho đây là một album "ra tấm ra món", "cách tiếp cận riêng, trẻ trung" và "đồng cảm với âm nhạc của tác giả".

Với album này, Đỗ Bảo nói anh vừa có thêm một người bạn trong hành trình sáng tác sau này.

Bức thư tình thứ hai

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cho rằng nhạc Đỗ Bảo không phải là thứ nhạc dễ hát. Bản thân tác giả cũng tự nhận âm nhạc của anh như một bức tường, không nghĩ sẽ có một bạn trẻ "liều" dấn thân vào.

"Nếu bình thường, có khi chỉ ba ngày đã học bài xong thì với nhạc Đỗ Bảo, có khi mất ba tháng. Bản thân Hương rất bất ngờ và vui vì có một người trẻ yêu và muốn chinh phục thứ âm nhạc khó như vậy", Hồ Quỳnh Hương nói.

Khi nghe Lê Việt Anh hát Bức thư tình thứ hai - ca khúc gắn liền với giọng hát của cô, Hồ Quỳnh Hương đánh giá, khác với sự nhẹ nhàng, nữ tính của cô, ca sĩ đàn em hát ca khúc này với một sức sống mới, hát về tình yêu tràn đầy tin yêu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022