Trong đoạn video ngắn về thử thách có tên Toilet Challenge - “30 giây đứng trong nhà vệ sinh trường học" đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, 3 nhân vật là MC Minh Trang, VJ Thuỳ Minh và HHHV Việt Nam H’Hen Niê đã có mặt tại khu vệ sinh của một trường học. Chỉ vừa bước chân vào, ngay lập tức MC Minh Trang đã không thể tiếp tục, cô cho biết: “Đứng thêm một chút nữa thôi, có lẽ Trang sẽ ngất vì mùi quá kinh khủng".

Nỗi ám ảnh đến từ những nhà vệ sinh xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều trường học trên cả nước từ lâu đã là một đề tài nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng, thế nhưng có lẽ khó ai có thể hình dung được hết mức độ kinh hoàng của điều này cho đến khi trực tiếp đối mặt. Đáng nói ở đây, đối với hàng chục ngàn học sinh cả nước, thử thách dành cho các em không phải chỉ nằm vỏn vẹn trong nửa phút, mà đó là cơn ác mộng kéo dài dai dẳng. Từ nỗi khiếp sợ mỗi khi phải đặt chân vào nhà vệ sinh, nhiều vấn đề lớn hơn liên quan đến sự phát triển tâm lý của trẻ em cũng xuất hiện và ngày càng trầm trọng. Đầu tiên, việc không giải quyết các nhu cầu vệ sinh cá nhân về lâu dài sẽ gây ra một số bệnh lí như táo bón, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu,... Việc thiếu phương tiện rửa tay như xà phòng, nước sạch, khăn lau tay sẽ dễ dàng khiến tay của các em bị nhiễm khuẩn, từ đó làm gia tăng nguy cơ về các bệnh lây nhiễm. Không dừng lại ở đó, tình trạng này kéo dài còn tạo ra tâm lý e ngại rất nguy hiểm cho học sinh, bởi các em có thể cảm thấy bồn chồn, khó chịu nhưng không dám tiến đến gần khu vực nhà vệ sinh. Tất cả sẽ dẫn đến khả năng tập trung của các em bị giảm sút, thậm chí lâu dần, học sinh sợ việc đến trường vì lý do… không thể đi vệ sinh! “Con nhà mình cũng toàn nhịn về nhà mới dám đi, có hôm còn són ra quần, vì nhà vệ sinh của trường bẩn, đến giờ ra chơi quá đông, không đi được” - chị Hoàng Thanh Thuỷ (Hà Nội) chia sẻ.

Đáng buồn thay, trước tính cấp bách của vấn nạn này, vẫn chỉ có một số ít các trường học trên khắp cả nước chủ trương hành động triệt để nhằm gỡ bỏ đi gánh nặng tâm lý đối với học sinh của mình. Trong khi đó, ở nhiều tỉnh thành, thậm chí là trong các thành phố lớn, hình ảnh của những khu nhà vệ sinh cũ kĩ, hôi thối vẫn tồn tại hết năm nay đến năm khác. Những mảng tường ố vàng bám đầy rêu, những sàn nhà lênh láng nước, thiết bị vệ sinh hư hỏng, các phòng vệ sinh không có cửa hay mái che v.v. đã trở thành một “gã hung thần" đáng sợ trong tâm trí non nớt của các em. Tại nhiều trường học vùng nông thôn, nhà vệ sinh tạm bợ “lộ thiên" cách xa khu phòng học chính còn là nơi từng xảy ra những sự việc xâm hại thương tâm, bởi sự an toàn và riêng tư của các em hoàn toàn không được đảm bảo.

photo-1-1542362569497916493108.jpg

Tình trạng xuống cấp trầm trọng của nhà vệ sinh trường học vẫn phổ biến ở phần lớn các trường học trên cả nước (Nguồn ảnh: Clip Thử Thách Vim Toilet Challenge)

Tiếp nối sứ mệnh mang lại nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh Việt Nam, bằng những nỗ lực không mệt mỏi - một trong số đó là Toilet Challenge đang thu hút sự chú ý của cộng đồng, VIM kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức và trách nhiệm để cùng chung tay đẩy lùi những hình ảnh xấu xí những nhà vệ sinh xuống cấp.

Tham gia cùng VIM tại: http://bit.ly/CungVimGopToiletSachKhuan

Nhà vệ sinh bẩn tại trường học gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe lẫn tinh thần của biết bao nhiêu thế hệ học sinh tại Việt Nam, và con bạn cũng có thể là một trong số đó. Hãy cùng đồng hành cùng nhãn hàng Vim trong chương trình cộng đồng CÙNG VIM GÓP TOILET SẠCH KHUẨN. Cứ mỗi một chai Vim bạn mua, bạn sẽ đóng góp 1.000 đồng để xây dựng nhà vệ sinh mới sạch khuẩn và an toàn cho học sinh Việt Nam. Tìm hiểu thêm về chương trình tại: http://bit.ly/VimVeSinhHocDuong.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022