Trưa 6/1, nhiều đồng nghiệp như ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Hứa Minh Đạt, Gia Bảo đến viếng diễn viên Thanh Hoa - người vừa qua đời hôm 5/1, tại nhà riêng ở quận 4. Nhìn di ảnh, Hứa Minh Đạt hồi tưởng kỷ niệm hội ngộ đàn chị trên sân khấu lễ trao giải Ngôi sao xanh 2019, khi Thanh Hoa đoạt cúp Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai Thanh Sói. Lúc đó, anh xúc động bởi cô được đền đáp xứng đáng sau nhiều năm nỗ lực.

ns-thanh-hoa-3-3677-1704532209.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zuWc8eTOAN2sucARKgSeDA

Di ảnh diễn viên Thanh Hoa (1982-2024) tại nhà riêng. Cô qua đời hôm 5/1 sau thời gian mắc ung thư. Ảnh: Yến Yến

Trong ký ức các nghệ sĩ, "bà trùm" Thanh Sói bề ngoài mạnh mẽ nhưng bên trong nhu mì.Với MC - biên kịch Trác Thúy Miêu, Thanh Hoa tự trọng cao, có chí cầu tiến giữa cuộc sống nhiều khó khăn. Cả hai thân thiết kể từ dịp đóng chung web-drama Bánh bèo hữu dụng (2020). Trong những lần trò chuyện bên bàn nhậu, diễn viên chỉ thích nói về chuyên môn với các thế võ khi làm cascadeur, giữ kín những chật vật mưu sinh cho riêng mình. Bạn bè ít ai biết nhiều hôm, Thanh Hoa phải thức dậy từ 2h để chuẩn bị bán cá - công việc gắn bó với cô hàng chục năm qua. "Có lần, tôi nói với Hoa muốn ra chợ xem cô ấy bán cá ra sao. Hoa chỉ cười, bảo: Chắc khi ấy chị không nhận ra em đâu", Trác Thúy Miêu hồi tưởng.

thanh-hoa-trong-phim-hai-phuong-1704443562.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_hsa5XIpn41Q9SztnwJUBw
Thanh Hoa trong phim "Hai Phượng"

Thanh Hoa, Ngô Thanh Vân trong trích đoạn hành động của phim "Hai Phượng". Video: Studio68

Sau khi Thanh Hoa nổi tiếng với Hai Phượng, nhiều người quen thắc mắc vì sao diễn viên vẫn tiếp tục với công việc buôn bán. Khi ấy, Thanh Hoa đáp bản thân chỉ là cascadeur, nếu ngưng bán cá, một ngày không đóng phim nữa sẽ không có thu nhập giúp đỡ gia đình. 15 năm qua, khi bố mẹ lần lượt qua đời, Thanh Hoa một mình nuôi ba em ăn học, thành đạt.

Theo đồng nghiệp, sau ba năm nổi tiếng, Thanh Hoa vẫn luôn tìm cơ hội đóng chính, dù điều ấy không dễ với một diễn viên ngoài 40 tuổi. "Hoa ít xuất hiện trên màn ảnh, nhưng thực ra cô ấy vẫn ở đó với vai trò cascadeur, có thể là chỉ một bóng lưng, một cú đá. Trước khi mất, cô ấy vẫn không ngừng cố gắng để mong tổ nghiệp thương, trao cho một vai chính", Trác Thúy Miêu nói.

ns-thanh-hoa-2-9051-1704532209.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PGhw1bfwXG1mM7rztAXrEw

Ca sĩ Phương Thanh (phải), diễn viên Gia Bảo trong buổi viếng Thanh Hoa hôm 6/1. Ảnh: Yến Yến

Tinh thần ham học hỏi của Thanh Hoa khiến bạn bè nể trọng. Học hành dang dở vì gia đình khó khăn, năm 27 tuổi, diễn viên trở lại trường. Buổi sáng cô ra chợ bán cá, chiều dạy võ, đóng phim, tối cắp sách đi học bổ túc văn hóa. Năm 2020, ở tuổi 38, cô tốt nghiệp ngành Giáo dục thể chất của Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP HCM. Anh Hữu Đức - người quen diễn viên - cho biết thời gian điều trị ung thư, diễn viên vẫn cố học tiếp thạc sĩ, hy vọng nếu có cơ hội khỏe lại sẽ làm giáo viên dạy thể dục. Dù vậy, cô đành bỏ dở ước mơ vì bệnh tình diễn biến nhanh.

Với nghệ sĩ Hữu Châu, đàn em hiền lành, trò chuyện chân thành, lễ phép. Sau phim Hai Phượng, có lần diễn viên tìm đến anh, xin học các khóa diễn xuất, tiếng nói sân khấu, được hứa nếu mở lớp đào tạo sẽ nhắn. Lần gần nhất, khi đóng chung phim Nữ chủ (2022), anh hướng dẫn cô về giọng thoại. "Hoa vẫn nói: 'Khi nào có lớp, anh nhắn em nhé', vậy mà giờ nghe tin...", Hữu Châu cho biết.

ns-thanh-hoa-1-jpeg-8038-1704532209.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Smy3zA14Ci8YqH8maREqOw

Thanh Hoa đoạt giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" của Ngôi sao xanh năm 2019. Ảnh: Ban tổ chức

Thanh Hoa sinh năm 1982, học võ từ 17 tuổi và bén duyên với công việc cascadeur 5 năm sau đó. Cô từng đóng thế cho nhiều ngôi sao, diễn vai quần chúng trong loạt phim điện ảnh và truyền hình. Năm 2019, cô được công chúng biết đến rộng rãi nhờ vai bà trùm Thanh Sói của phim Hai Phượng. Tác phẩm là đại diện điện ảnh Việt Nam ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar 2020.

Trong Hai Phượng, Thanh Sói để lại dấu ấn với vẻ ngoài hầm hố, nhiều hình xăm, mỗi lần ra đòn đều đầy uy lực. Nhờ thành công của bộ phim, năm 2022, Ngô Thanh Vân ra mắt phim Thanh Sói - kể về quá khứ của nhân vật phản diện do Đồng Ánh Quỳnh đóng chính. Tuy nhiên, Thanh Hoa không đóng chính dự án này, chỉ xuất hiện một cảnh ngắn trước credit.

Diễn viên từng cho biết cuộc sống thay đổi sau khi Hai Phượng gây sốt với doanh thu 200 tỷ đồng. Lúc đến với dự án, cô chỉ đơn giản nghĩ vai diễn hợp với mình, đóng phim để kiếm tiền. Nhờ vai Thanh Sói, cô ra đường được nhiều người biết đến, đề nghị chụp ảnh chung, nhiều anh em trong nghề chúc mừng, cơ hội đóng phim mở ra liên tiếp. Ngoài Hai Phượng, Thanh Hoa còn tham gia các phim Bánh bèo hữu dụng, Hùng long phong bá, Nữ chủ.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022