Đêm tôn vinh Điện ảnh Đông Nam Á

Lễ bế mạc Liên hoan Phim Quốc tế TP Hồ Chí Minh (HIFF) 2024 đã diễn ra tối 13/4 với chủ đề Du hành Thời gian – Time Travel. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh…

Kết quả, giải thưởng quan trọng nhất của HIFF 2024 – Phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất – Giải Ngôi sao vàng - được trao cho bộ phim The Gospel of the Beast (Phúc âm thư của quái thú). Bộ phim được đánh giá đã soi rọi vào cuộc sống của các thanh niên Philippines phải đối diện với sự hỗn loạn của bạo lực với những hình ảnh và cách quay đẹp mắt, sáng tạo. Phim cũng tạo một thế giới nơi người xem cảm nhận được tình yêu thương của gia đình, sự ấm áp của tình bạn.

14042024giaitrihiff-17130499175821812871748.jpg

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh (bên phải) - trao giải thưởng Phim truyện điện ảnh Đông Nam Á xuất sắc nhất của HIFF 2024 cho đạo diễn phim The Gospel of the Beast

NSND Đào Bá Sơn - Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Phim Đông Nam Á - nhận định: "Qua chùm phim Đông Nam Á, chúng ta thấy được hơi thở của cuộc sống, thấy điện ảnh đương đại với vẻ sinh động của sức sống mới, thấy văn hóa bản địa được mở rộng qua việc hợp tác quốc tế trong việc làm phim. Có những phim miêu tả hiện thực đến mức như phim tài liệu, có những phim đầy chất thơ và hết sức lãng mạn và đặc biệt sâu sắc khi thể hiện chất phương Đông, "hồn cốt" của Đông Nam Á. Đa số các đạo diễn làm phim còn rất trẻ, có nhiều sáng tạo, độc đáo trong cách kể chuyện. Nhãn quan của họ không bị hạn định bởi cái nhìn quen thuộc. Tuy nhiên còn vài phim được đầu tư kịch bản và sản xuất chưa tốt chưa mang lại sức thuyết phục cao".

Bộ phim Oasis of Now (Những nấc thang sẻ chia) của Malaysia mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Chee Sum Chia và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Tạ Thị Dịu.

Last Shadow at First Light của Singapore cũng là cái tên được vinh danh ở nhiều hạng mục như Giải Hội đồng giám khảo dành cho Phim Đông Nam Á, Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất.

Trong năm đầu tiên tổ chức, HIFF cũng trao giải Phim Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc cho Song Lang của đạo diễn Leon Lê.

14042024giaitrihiff-4-17130501985461275491537.jpg

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (bên phải) trao giải thưởng cho phim "Song Lang"

Một hệ sinh thái đặc trưng đã dần hình thành

Với hơn 300 tác phẩm, dự án ở các thể loại từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ, hơn 200 khách mời quốc tế và Việt Nam tham gia các hoạt động, HIFF 2024 nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các chuyên gia, nhà làm phim và đội ngũ nghệ sĩ trong và ngoài nước. Ngoài chương trình chiếu phim, chấm giải, thì hoạt động hội thảo, toạ đàm là một trong những điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan phim. Nhiều nội dung liên quan chiến lược phát triển Điện ảnh thành phố và Việt Nam đã thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả, nhà quản lý, các cơ quan nhà nước, các nghệ sĩ. Trong đó những nội dung về xúc tiến, phát triển công nghiệp điện ảnh, về hợp tác quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua điện ảnh đã được các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận một cách chuyên sâu và đạt chất lượng cao.

14042024giaitrihiff-13-17130508417741402314557.jpg

Nhiều phiên hội thảo chuyên đề được tổ chức trong khuôn khổ HIFF 2024

Bên cạnh đó, các hoạt động triển lãm về điện ảnh chủ đề "Vẻ vang 77 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam" và triển lãm Công nghiệp Điện ảnh; hoạt động chiếu phim công cộng kết hợp trình diễn nghệ thuật; giao lưu các đoàn làm phim, các diễn viên, đạo diễn, ca sĩ… nổi tiếng qua các thời kỳ tại đường đi bộ Nguyễn Huệ và khu vực Công viên bờ sông Sài Gòn – Thành phố Thủ Đức cũng là những hoạt động nổi bật, tạo nên một hệ sinh thái đặc trưng của HIFF 2024.

14042024giaitrihiff-12-1713050886896815161748.jpg

Hình ảnh tại Buổi công chiếu thế giới của Dearest Viet - bộ phim về người em Nguyễn Đức trong cặp song sinh Việt - Đức

Điểm nhấn đáng chú ý của HIFF 2024 là việc giới thiệu các bộ phim mới ra mắt toàn cầu hoặc tham dự các Liên hoan phim lớn trên thế giới, qua đó góp phần nâng tầm sự kiện. Việc giám tuyển tốt đã đưa đến HIFF 2024 những tác phẩm với chất lượng tốt, đem lại cái nhìn đa dạng về những vấn đề của đời sống đương đại ở các quốc gia khác nhau về địa lý, thể chế, nhưng cùng chung một mục đích: tìm kiếm, phát hiện, mô tả và chia sẻ những trạng thái, thân phận con người trong môi trường mà họ đang sống, đều hướng đến mục đích cuối cùng là mưu cầu cuộc sống nhân văn, hạnh phúc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022