* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Blue (2021) hiện chiếu ở Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam. Trong suất đầu tiên tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội) hôm 12/11, rạp kín chỗ, thu hút người xem ở độ tuổi thanh niên. Khán giả có nhiều cảm xúc khi xem phim: Vui, căng thẳng cho tới bất ngờ. Khi bộ phim kết thúc, nhiều người dành lời khen và vỗ tay tán thưởng.

trailer-blue-2021-1668476835.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g7ln099R3PqiSKUJ_GK3mA
Trailer "Blue" (2021)

Trailer "Blue". Video: Japanese Canadian Cultural Centre

Tác phẩm thuộc thể loại chính kịch của đạo diễn Keisuke Yoshida,xoay quanh Urita (Kenichi Matsuyama). Urita có niềm đam mê với môn quyền Anh, luôn cố gắng luyện tập dù liên tục thua cuộc và gần như không bao giờ chiến thắng. Trong khi đó, đàn em chung phòng tập với anh là Kazuki (Masahiro Higashide) gặp nhiều thành công và giành thứ hạng cao tại giải vô địch.

Blue gây ấn tượng bởi thông điệp giàu tính nhân văn và phản ánh hiện thực cuộc sống. Trong các bộ phim đề tài thể thao, nhân vật chính đa phần có hành trình phát triển thành công cùng kết thúc viên mãn. Đối lập với mô-típ đó, kết cục của các nhân vật trong Blue khắc họa sự phũ phàng và thực tế: Đôi khi, thất bại vẫn đến kể cả khi bạn đã nỗ lực hết sức.

Bộ phim tôn vinh những người dám đấu tranh và hy sinh vì khát vọng, sẵn sàng thử thách giới hạn bản thân. Urita đại diện cho sự kiên cường, chăm chỉ với ý chí nghị lực. Xuyên suốt sự nghiệp, anh không bỏ cuộc dù luôn bại trận. Đối với Urita, thất bại chính là sức mạnh. Sau mỗi lần vấp ngã, anh càng quyết tâm và cố gắng hơn, không ngừng tập luyện và giúp đỡ những người xung quanh. Thay vì chìm trong nỗi buồn hay tủi nhục, Urita luôn xuất hiện với nụ cười hiền và mang năng lượng tích cực đến bạn bè.

315517579-805775717168459-6302-8454-3165-1668504810.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2JYQWIeLMNIlJBkbprJYSA

Urita (trái) luôn hỗ trợ Kazuki (Masahiro Higashide) trong cuộc sống và sự nghiệp. Ảnh: Phantom Film

Bên cạnh Urita, phim lồng ghép câu chuyện của Kazuki và Tsuyoshi (Tokio Emoto) - học trò Urita, từ đó nhấn mạnh giá trị của nỗ lực phấn đấu. Dù có tài năng xuất sắc và gặt hái nhiều giải thưởng, Kazuki không tránh khỏi số phận trớ trêu khi phải đương đầu căn bệnh sa sút trí tuệ. Theo thời gian, tình trạng của Kazuki tệ hơn, anh bắt đầu mất trí nhớ và suy giảm thị giác. Mặc cho bạn gái Chika (Fumino Kimura) khuyên từ bỏ sự nghiệp quyền Anh, Kazuki vẫn tiếp tục thi đấu. Anh chấp nhận đánh đổi mọi thứ vì đam mê của bản thân.

Với Tsuyoshi, anh bắt đầu tập quyền Anh chỉ vì muốn trông ra dáng võ sĩ. Sau một năm luyện tập dưới sự chỉ dạy của Urita, Tsuyoshi dần yêu thích bộ môn thể thao và quyết định theo con đường chuyên nghiệp. Từ một chàng trai nhút nhát và có phần ngốc nghếch, Tsuyoshi trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Tên phim - Blue - góp phần làm nổi bật ý nghĩa tác phẩm. Khi thi đấu, Urita luôn ở bên màu xanh (blue), là người thách đấu và yếu thế hơn đối thủ bên màu đỏ. Tác phẩm truyền tải bài học về giá trị cuộc sống và hạnh phúc. Điều quan trọng không phải đạt được ước mơ mà là cách mỗi người tận hưởng, học hỏi và cống hiến trên hành trình ấy.

Dù thất bại trên sàn đấu, Urita giành chiến thắng trong trái tim những người yêu thương anh và của chính bản thân - khi đã luôn cố gắng hết sức và không từ bỏ. Giá trị và năng lực của anh được công nhận bởi bạn bè - những người anh hết lòng giúp đỡ. Nhờ có sự hướng dẫn của Urita, Kazuki mới có thể trở thành nhà vô địch. Sự chỉ dạy của anh cũng đã thay đổi hoàn toàn con người Tsuyoshi.

315460163-1071654596851916-147-3909-1456-1668504810.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F_dKyCC_6Ow7XxSFQQ-4HQ

Kenichi Matsuyama vào vai chàng võ sĩ quyền Anh Urita trong "Blue". Ảnh: Phantom Film

Hình ảnh và những phân đoạn thi đấu được xây dựng chỉnh chu. Diễn xuất của các diễn viên là điểm sáng. Kenichi có màn thể hiện thành công với nhân vật Urita. Anh truyền tải trọn vẹn nội tâm nhân vật qua ánh mắt, cử chỉ và giọng điệu. Sự khắc khổ, điềm đạm và quyết tâm được lột tả rõ nét. Tokio Emoto thổi làn gió mới cho câu chuyện bởi sự hài hước, hóm hỉnh. Mỗi khi nhân vật Tsuyoshi xuất hiện, những mảng hài đều được sử dụng. Masahiro Higashide tròn vai khi diễn tả những chuyển biến, đấu tranh tâm lý của nhân vật Kazuki.

Điểm trừ của Blue là kịch bản đôi chỗ lan man, thừa thãi. Thay vì tập trung khai thác nam chính Urita, êkíp chia đều thời lượng với tuyến nhân vật phụ như Tsuyoshi. Điều này ảnh hưởng tới cảm xúc và chiều sâu của mạch truyện chính, khiến những phân đoạn cao trào chưa thật sự "bùng nổ".

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam là sự kiện văn hóa được The Japan Foundation tổ chức định kỳ hàng năm, bắt đầu từ năm 2009. Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 21/10 tới 27/11, được tổ chức tại bốn thành phố: TP HCM (ngày 21-30/10), Hải Phòng (ngày 4-6/11), Hà Nội (ngày 11-20/11) và Đà Nẵng (ngày 25-27/11).

Sự kiện quy tụ tám phim dài của Nhật Bản thuộc nhiều thể loại, được sản xuất và phát hành tại Nhật Bản trong hai năm gần đây. Lịch chiếu tại các rạp ít, từ một đến ba suất chiếu mỗi tác phẩm. Vé của tất cả phim được bán hết từ trước khi khởi chiếu.

Thanh Giang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022