Muốn vậy, cha mẹ phải dạy con cách trở nên mạnh mẽ. Nghiên cứu cho thấy những người có tinh thần dẻo dai, bền bỉ thể hiện một loạt đặc điểm và phẩm chất như tự tin, kiên cường, kiên trì, để giúp họ trở thành người hạnh phúc, thành công hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trẻ em và người lớn đều có thể phát triển và trau dồi sự dẻo dai tinh thần theo thời gian.

Dưới đây là bốn đều cha mẹ có thể dạy con để trẻ có tinh thần mạnh mẽ.

Trao quyền cho con

Theo nhà trị liệu tâm lý Amy Morin (Mỹ) sự tự tin và động lực bản thân là phần quan trọng của sức mạnh tinh thần. Điều đó có nghĩa con bạn không nên phụ thuộc vào người khác để thấy hài lòng về bản thân.

Bạn giúp trẻ tự tin về bản thân bằng cách dạy chúng những cụm từ lặp đi lặp lại nhắc nhở chúng chịu trách nhiệm về cách chúng suy nghĩ, cảm nhận và hành xử, bất kể những người xung quanh như thế nào.

Amy gợi ý những câu khẩu hiệu ngắn gọn và dễ nhớ như "Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng hết sức", "hành động tự tin", "Tôi đủ tốt rồi", "Hôm nay, tôi chọn hạnh phúc".

z5338084432496-341c0ccb8268337-8809-2192-1713946647.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=59ydhJSOvo_YbosrQMUXRA

Ảnh minh họa: Shutterstock

Cho con thấy giá trị của việc làm gì đó khó khăn

Có thể sẽ rất khó khăn khi chứng kiến con mình thất bại ở việc gì đó. Tuy nhiên, cha mẹ cần cho con thấy chấp nhận thử thách có thể dạy con nhiều điều, chẳng hạn cách chúng ta chịu đựng áp lực, dù thành công hay thất bại.

Hãy khen ngợi con khi chúng dũng cảm đương đầu với một thử thách khó khăn, theo nhà tâm lý học Mary C. Murphy, giáo sư Khoa học tâm lý và não bộ, đại học Indiana, Mỹ.

Cha mẹ nên giúp con suy ngẫm về những gì đã học và cách áp dụng những bài học và kỹ năng mới đó trong tương lai.

Murphy khuyên thử kể cho con nghe những câu chuyện cá nhân về lúc bạn kiên trì trong những tình huống khó khăn và những gì bạn học được từ sai lầm trong quá khứ. "Những câu chuyện kiểu này giúp bình thường hóa và cho trẻ thấy hầu hết mọi việc đáng làm thường có chút khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn đầu", Murphy nói.

Hãy lạc quan

Thái độ của bạn có thể lây lan. Đó là lý do các nhà tâm lý học trẻ em cho rằng điều quan trọng là cha mẹ phải làm gương cho con về hành vi tốt. Nhà khoa học thần kinh Wendy Suzuki, giáo sư trung tâm Khoa học thần kinh, đại học New York, cho rằng lạc quan là một phần quan trọng của sức mạnh tinh thần.

Nhà tâm lý học giáo dục Michele Borba (California, Mỹ) cho biết những đứa trẻ lạc quan, đầy hy vọng sẽ cảm thấy tự chủ hơn trong cuộc sống và thường tự tin hơn khi đón nhận những thử thách mới.

Sự lạc quan có thể học và dạy được. Vì vậy hãy nhớ rằng trẻ em luôn lắng nghe và quan sát các tín hiệu về cách cư xử. "Lần tới khi có điều gì đó xảy ra, bạn có thể nói‘Không sao đâu, chúng ta đã có thứ này", Borba nói.

Dạy con cách xin lỗi và khi nào cần xin lỗi

Quan trọng của sức mạnh tinh thần là trí tuệ cảm xúc, bao gồm sự đồng cảm và tự nhận thức. Hãy dạy con tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác và bản thân mình, gồm lắng nghe một cách tôn trọng quan điểm và xin lỗi chân thành khi làm sai điều gì đó với ai.

Điều đó không có nghĩa bạn và con phải xin lỗi liên tục. Morin cảnh báo chúng ta không nên rơi vào bẫy tự trách mình một cách độc hại, khi những suy nghĩ tiêu cực làm mất sự tự tin.

Chỉ cần nhớ những người cứng rắn về mặt tinh thần chịu trách nhiệm về hành vi của mình. "Họ đưa ra lời xin lỗi chân thành khi hối hận về hành động của mình và cố gắng sửa đổi bất cứ khi nào có thể", Morin nói.

Nhật Minh (Theo CNBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022