Nấu ăn đôi khi khiến bạn trở nên tất bật mệt mỏi nhễ nhại. Trong một số tình huống nếu biết mẹo bạn sẽ xử lý đơn giản hơn nhiều. Dưới đây là những mẹo vặt giúp việc nấu ăn trở nên thông minh hơn, tiết kiệm thời gian mà vẫn có nhiều món ăn ngon, bảo đảm dinh dưỡng và khắc phục các sự cố.

Không có chảo chống dính hoặc chảo bị mất chống dính làm cách sau

Không cần chảo chống dính, bạn lót thêm miếng lá chuối ở đáy chảo rồi đặt đồ ăn lên, chiên cả thế giới không bị sát chảo. Hoặc nếu thành phố hiếm tìm lá chuối tươi thì hãy dùng giấy nến, giấy nướng đa năng lót vào chảo. Hoặc bạn dùng chảo thông thường nhưng láng trước một lớp dầu và chà xát gừng lên đáy chảo trước khi chiên.

Để chiên không văng dầu, hãy thêm vào đó một chút nước cốt chanh, hoặc một chút bột (bột mì, bột chiên giòn, bột năng đều được, cho một xíu là thả mọi thứ vào chiên không bị bắn dầu) để việc chiên rán dễ dàng hơn.

chien-ran-khong-chao-chong-dinh-2-0248.jpg

Áp dụng mẹo giúp bạn nấu ăn đơn giản hơn

Thái hành không cay mắt 

Để thái hành không cay mắt, hãy cho chúng vào quay trong lò vi sóng tầm 10 giây rồi hãy thái. Hoặc bạn có thể đeo kính và thái chúng trong nước.

Hoặc khi thái hành nên thả chúng vào nước và đặt thớt trong chậu nước, thái dưới nước sẽ không cay mắt nữa. Hoặc khi thái thì đặt một ngọn nến bên cạnh để chúng làm bớt hăng cay vào mắt.

Khi thức ăn không may bị mặn hãy cho khoai tây

Khoai tây giúp hút muối nên bạn có thể cho vài lát khoai tây vào nồi canh, vào món xào vài phút rồi vớt ra. Bước cuối cùng nếu khoai tây không xử lý được hãy thêm nước.

Mẹo rửa lòng sạch nhanh hết hôi

Món lòng lợn là món khoái khẩu của nhiều gia đình nhưng với người nội trợ thì làm chúng rất ngại vì lâu mất thời gian. Cho lòng vào bóp cùng bột mì, nước mắm hoặc vò lá chuối. Những thứ này giúp lòng sạch nhanh khử mùi hôi làm cực nhanh.

khoai-tay-khu-man-0248.jpg

Khoai tây hút muối nên giúp khử mặn trong món ăn

Luộc lòng trắng giòn, ngon dùng nước đá

Sau khi vớt lòng ra thả ngay vào âu nước đá sẽ giúp chúng trắng, giòn, ngon. Cách này áp dụng được với cả rau luộc, thịt luộc.

Luộc thịt ngon ngọt không bị xơ xứng

Muốn luộc thịt ngon, từ thịt lợn, gà, ngan, vịt, hãy nhớ làm sạch rồi đun nước sôi và thả chúng vào, để sôi lại và hạ lửa ủ chứ đừng cho nước sôi ùng ục, đừng luộc từ nước lạnh. Đó là bí kíp mà không hề sợ luộc bị sống.

Làm cách này nếu lỡ ủ quá thời gian thịt cũng không bị mềm nhũn. Đặc biệt cách ủ này cứu cánh cho việc luộc gà mà con to, tránh việc chín bên ngoài mà bên trong còn đỏ hoặc chín bên trong thì bên ngoài quá mềm và nhạt. Ủ cách này có chín hơi quá lửa bên ngoài thịt cũng không bị rách da. Đặc biệt thịt giữ độ ngọt không bị khô cứng.

Các món kho, xào ninh thịt cá muốn mềm nhớ thêm chút bia

Để món kho nhanh mềm nhớ thêm chút bia hoặc coca, nước cốt chanh, giấm. Những chất xúc tác từ trong các thực phẩm này giúp món ăn mềm nhanh hơn mà còn tăng độ thơm.

Muốn rửa chén bát bị két lâu ngày dùng baking và kem đánh răng

Kem đánh răng trộn cùng baking soda rồi rửa chén bát giúp chúng rất nhanh sạch.

Muốn khử tanh hôi của hải sản hay thịt cá hãy dùng rượu

Rửa bằng rượu nấu, hoặc rượu trắng sẽ giúp khử tanh trong đồ ăn cực tốt. Hoặc có thể dùng giấm. 

Các món ăn luộc muốn giữ màu giòn đẹp hãy dùng nước đá

Từ rau luộc lòng luộc, gà luộc, thịt luộc... muốn món ăn luộc xong giữ màu đẹp và ăn giòn ngon không nhũn thì hãy chuẩn bị thau nước đá sạch khi vớt ra thả ngay vào thì món ăn sẽ ngon hơn.

Cơm bị cháy dùng cách này

Nếu không may cơm bị cháy, đừng đổ vội cả nồi cơm. Hãy đặt lát bánh vì lên mặt nồi cơm tầm  10 phút. Lát bánh mỳ đó sẽ hấp thụ mùi cháy và bạn có thể dùng cơm trong nồi bình thường. Bạn chỉ cần bỏ phần cơm cháy ở đáy thôi nhé.

Làm món cá không tanh nhớ nước nóng

Muốn nấu canh cá không bị tanh cần nhớ nguyên tắc luôn nêm nước nóng vào nồi canh cá, để lớp da bên ngoài nhanh co lại không bị tiết axit amin nên giảm tanh. Khi nấu canh cá nên mở vung để bay bớt axit amin tan trong nước sẽ khử tanh tôt hơn.

Nấu cơm muốn lâu thiu nhớ thêm giấm

Mùa hè nấu cơm muốn chúng lâu thiu, cơm ngon và thơm hơn nhớ cho thêm chút giấm táo vào nồi cơm khi nấu.

Dùng thìa hoặc nắp chai bia gọt vỏ gừng

Gọt vỏ gừng bằng nắp chai bia hoặc thìa giúp lấy vỏ gừng dễ hơn mà không sợ nóng tay. Đừng dao vừa lâu vừa dễ bị xém đứt tay.

Dùng nĩa để bóc vỏ và lấy chỉ tôm

Bóc vỏ tôm vừa lâu vừa làm tay bạn có thể bị xước. Hãy dùng nĩa. Sau khi lấy đầu tôm ra, bạn hãy cắm một trong các ngạnh của nĩa vào phần có vân, xuyên qua vỏ và kéo cả vỏ lẫn chỉ tôm ra. Rất nhanh và không sợ bị hỏng móng tay.

Cho trái cây vào túi giấy để nhanh chín

Bạn cất chuối, đào hoặc bơ vào túi giấy và buộc chặt. Hơi tỏa ra từ trái cây sẽ giúp chúng chín nhanh hơn.

Luộc trứng không cần dùng nước

Hãy bỏ những quả trứng vào bát hoặc khuôn làm bánh bông lan rồi sau đó cho vào lò nướng. Bạn để lò ở nhiệt  124 độ C trong 30 phút. Với cách làm này, bạn có những quả trứng luộc ngon lành mà khá tiện lợi nếu đang bận nấu nướng những món ăn khác.

Xắt cà chua bi nhanh

Việc xắt nhỏ từng quả cà chua bi khá mất thời gian. Vì vậy hãy kẹp đống cà chua bi vào hai cái đĩa rồi dùng dao cắt ngang theo khoảng trống giữa hai cái đĩa. Với cách làm này, bạn có thể cắt đôi nhiều quả cà chua cùng lúc mà không lo đứt tay hay tốn thời gian.

Giữ rau củ tươi trong nhiều ngày

Để giữ rau được lâu hơn, bạn hãy cho khăn giấy ăn khô hoặc tờ giấy thấm dầu bọc rau củ rồi hãy cho vào tủ lạnh.  Giấy sẽ hút hết chất lỏng thừa vốn là nguyên nhân khiến rau nhanh bị hư thối. Cách làm này sẽ hỗ trợ bạn giảm thời gian đi chợ mua sắm đồ ăn.

Ép được nhiều nước cam chanh hơn bằng lò vi sóng

Nếu bạn muốn vắt chanh thật nhanh gọn và hết nước, hãy bỏ chúng vào lò vi sóng trong 30 giây cho mềm ra và việc vắt nước sẽ dễ dàng hơn.

Nêm nếm gia vị, làm nước chấm nhớ cho ớt sau cùng

Khi nêm nếm gia vị đôi khi rất khó chuẩn vị. Nếu cho ớt vào sẽ làm cho món ăn bị cay đánh lạc vị giác. Vì thế hãy nêm ớt sau cùng sẽ làm chuẩn hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022