Theo dòng chảy thời gian khoảng chừng 5 -7 năm qua, sân khấu kịch tại TPHCM xuất hiện những nhân tố trẻ đầy triển vọng. Và điều đáng nói nhất, họ không phải là những gương mặt chuyên về hài và xuất hiện dày đặc trên gameshow truyền hình, web drama (phim phát mạng) quen thuộc với công chúng diện rộng.

1. Cách đây khoảng hơn 2 tháng, sân khấu 5B Võ Văn Tần công diễn vở Bến lửa lòng (tác giả Vũ Trần - Trác Thúy Miêu, đạo diễn Vũ Trần). Đây là một kịch bản có đầu tư chiều sâu, nên thân phận nhân vật chồng chồng lớp lớp kịch tính. Nhân vật chính tên Dũng do Bảo Kul thủ diễn.

Với sân khấu kịch, Bảo Kul là cái tên hoàn toàn xa lạ. Tuy nhiên, chàng trai trẻ này từ nhiều năm trước đã thử sức với âm nhạc. Sau bao chìm nổi, Bảo Kul vẫn không thành công theo nghĩa là gương mặt lan tỏa rộng, để rồi đột nhiên xuất hiện ở kịch nghệ với hình thể hoàn toàn khác lạ, giảm khoảng 30 kg.

Marando (trái) là gương mặt triển vọng của sân khấu Hoàng Thái Thanh

Vai Dũng của Bảo Kul có tâm lý phức tạp, với một ẩn ức quyết tâm trả thù kẻ gây ra nỗi đau cho mẹ mình, bằng mọi thủ đoạn. Đây là một vai khó, nhưng Bảo Kul đã diễn xuất đột phá, tạo bất ngờ cho người xem. Từ cú rẽ ngang này, Bảo Kul đã có cơ hội bước tiếp bằng một vai diễn mới tại sân khấu Trương Hùng Minh.

Một câu chuyện khác: Sân khấu Hoàng Thái Thanh mở lò đào tạo diễn xuất được 2 năm. Trong số những học viên chăm chỉ và có tố chất, Marando là một gương mặt hiếm hoi đã được chọn tham gia các vở diễn của sân khấu.

Nam diễn viên trẻ này có gương mặt đẹp, hình thể cao ráo và diễn xuất tốt. Sau những vai phụ, nhỏ thì đến với vở Trả lại lia thia (tác giả Nguyễn Thoại cảm tác từ truyện ngắn Củi mục quay về của Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Hoàng Thái Thanh) Marando được giao vai chính, nhân vật Rô lúc trẻ. Dẫu tình huống kịch của nhân vật Rô lúc trẻ chưa có nhiều kịch tính, nhưng lối diễn xuất tự tin của Marando cho thấy chàng trai này đủ sức đảm đương vai trò kép chánh thể loại kịch tâm lý trong một ngày không xa.

2. Ở phía các diễn viên nữ, không thể bỏ qua Trang Tuyền. Sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật cách đây vài năm, Trang Tuyền được đạo diễn Tuấn Khôi mời tham gia một vở diễn do anh dựng tại sân khấu Idecaf. Từ đó đến nay đã nhiều năm, nhưng nữ diễn viên trẻ này vẫn chưa tạo được ấn tượng gì đặc biệt với người xem.

Nhưng đến khi sân khấu Thiên Đăng ra đời, NSƯT Thành Lộc mời Trang Tuyền vào vai con gái của hai nhân vật chính Lĩnh Nam và Giáng Hương, của vở Giáng Hương (biên kịch NSƯT Thành Lộc cảm tác từ tuồng cải lương Sân khấu về khuya của NSND Năm Châu, đạo diễn NSƯT Thành Lộc).

trang-tuyen-1701898441778693194521.jpg

Trang Tuyền (trái) gây ấn tượng với lối diễn nội tâm

Trong vở diễn này, Trang Tuyền hóa thân vào tính cách một cô gái có vẻ ngoài hồn nhiên, yêu đời nhưng giấu nỗi buồn vào trong, vì âm thầm chứng kiến sự đổ vỡ tình cảm của cha mẹ. Trang Tuyền có cặp mắt đẹp to tròn, khi diễn biến tâm lý nâng lên dần, đến lúc những giọt nước mắt của đứa con rơi xuống đã chạm vào trái tim của người xem.

Rồi, tại vở thứ hai của sân khấu Thiên Đăng có tên Duyên thệ (biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc cảm tác từ hai truyện ngắn Bỏ vợ, Bức thư hối hận của nhà văn Hồ Biểu Chánh), Trang Tuyền vào vai con gái lớn của bà Hai Hương. Tính cách nhân vật mạnh mẽ và gai góc khác với vai diễn trước. Dù xuất hiện ít, nhưng Trang Tuyền đã hóa thân rất ngọt.

truong-ha-17018984417462065117750.jpg

Trương Hạ (trái) diễn rất ấn tượng trong vở "Duyên thệ"

Cũng trong Giáng Hương của Thiên Đăng, nhiều người nhắc tới Trương Hạ. Anh còn rất trẻ, nhưng không phải là người mới của sân khấu. Sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật, Trương Hạ đầu quân về dưới trướng cố đạo diễn Vũ Minh tại sân khấu Idecaf. Nam diễn viên này lăn lộn từ chương trình kịch học đường cho đến các vai nhỏ trên kịch mục chính của Idecaf, nhưng khán giả chỉ biết mặt mà chưa nhớ tên.

Khi sân khấu Thiên Đăng khai trương vở mới Giáng Hương, Trương Hạ đóng vai chàng trai trẻ muốn chinh phục trái tim nàng Giáng Hương. Vai diễn này chưa thành công trong đòi hỏi thể hiện nét trai hư và cơ hội. Đến Duyên thệ cũng tại Thiên Đăng, Trương Hạ đóng vai đứa con trai đứng giữa một bên là cha nuôi tốt bụng và cha ruột giả dối. Lần này, Hạ đã thể hiện xuất sắc tâm lý giằng xé nội tâm, và những giọt nước mắt của chàng kỹ sư trẻ này đã đánh dấu khả năng hóa thân của một diễn viên còn trẻ tuổi đầy triển vọng.

3. Trong khi các diễn viên trẻ khác đã chọn con đường tắt, nhanh chóng quen mặt công chúng là tham gia gameshow, web drama rồi trở lại sân khấu kịch để được nâng cao kỹ năng diễn xuất, thì những cái tên kể trên vẫn lầm lũi, miệt mài ở một không gian khá nhỏ hẹp của sân khấu chỉ vài trăm chỗ ngồi cho một suất diễn.

Tuy nhiên, việc gắn bó với sân khấu - môi trường rèn nghề tốt nhất- sẽ tạo nền tảng căn bản cho một diễn viên trẻ có khát khao diễn xuất và đam mê nghệ thuật một cách nghiêm túc. Họ chấp nhận học hỏi và luyện nghề trong thầm lặng và chưa vội nổi tiếng. Nhưng cũng đã đến lúc những khán giả yêu nghệ thuật nhìn thấy họ.

Với khả năng hóa thân được bồi đắp theo thời gian, chắc chắn đây sẽ là những gương mặt tiếp nối trong tương lai - những người có thể gánh vác những vai diễn nặng ký trong thể loại chính kịch tâm lý. Sân khấu kịch cần có những nhân tố như thế.

Lặng lẽ nhưng đầy nỗ lực, những gương mặt trẻ của sân khấu phía Nam đang khiến người xem có dự cảm tốt về tương lai của sân khấu.

Tái hiện đám cưới trên sân khấu 'Câu chuyện tình yêu Việt - Nhật'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022