Tại họp báo hôm 6/5, bà Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - cho biết sự kiện nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu chotrẻ. Theo bà Mùi, các đơn vị nghệ thuật có trách nhiệm nâng cao chất lượng để bồi đắp đời sống tinh thần của thế hệ thiếu niên, nhi đồng, giúp các em rèn luyện suy nghĩ, hành động chân - thiện - mỹ.

149415bee601b14d2d7cb73715017d-8592-6620-1715047242.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c4JaFS4L8x2h81RQfotQdg

Hình ảnh trong vở ''Bộ quần áo mới của hoàng đế'' của Nhà hát Kịch Việt Nam, công diễn từ ngày 20/5 đến hết ngày 1/6. Ảnh: Nhà hát cung cấp

Theo Tự Long, khi dàn dựng tác phẩm sân khấu cho thiếu nhi cần đảm bảo yếu tố giải trí, giúp các em thoải mái, tận hưởng không gian nghệ thuật. Phần thông điệp nên được gửi gắm khéo léo, tránh nhồi nhét nhiều bài học. Đôi khi đơn thuần là một câu nói, hành động đẹp để tạo sự gần gũi, dễ đón nhận.

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, tỉnh thành đăng cai tổ chức sự kiện - cho biết sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, tạo điều kiện cho các em học sinh tại địa phương được thưởng thức những vở diễn của Liên hoan.

"Đây là một trong số đề tài mà chúng tôi - những người làm công tác quản lý văn hóa, hay đơn giản là bậc phụ huynh đều mong muốn dành cho con em mình'', bà Hoàng Mai nói.

Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến 20/5. Đề tài và kịch mục chấp nhận tất cả loại hình sân khấu như kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc. Sự kiện gồm 17 tác phẩm nghệ thuật từ 14 đơn vị tham gia như Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Đoàn kịch nói Hải Phòng, Nhà hát Kịch Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Đoàn Ảo thuật TP HCM.

Tác phẩm tham dự có thời lượng từ 60 phút đến không quá 100 phút, riêng xiếc và múa rối sẽ được ban tổ chức xem xét cụ thể.

Ban tổ chức sẽ tặng huy chương vàng, huy chương bạc kèm tiền thưởng cho những vở có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao, đạt tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng. Giải vàng là bảy triệu đồng, hạng bạc có mức năm triệu đồng, vở diễn xuất sắc đạt 30 triệu đồng. Các thành phần sáng tạo như tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, biên đạo múa... cũng được trao giải theo kết quả bình chọn của Hội đồng giám khảo.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, năm nay Hội không tham gia chấm thi mà chọn những cá nhân đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực sân khấu cho thiếu niên, nhi đồng, hay các biên kịch có khả năng đánh giá thủ pháp nghệ thuật của tác phẩm.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022