Lấy bối cảnh thế giới sau đại dịch Covid-19 , sức khoẻ tinh thần và thể chất con người suy giảm trầm trọng, mặc dù cuộc sống đang dần trở lại bình thường những vẫn thiếu đi những không gian nội tại có thể giải phóng sự ngột ngạt, nâng cao đời sống tinh thần cho con người . Đặc biệt là những ngôi nhà ống nằm san sát nhau trong một đô thị chật hẹp.

Khu đất xây dựng HY House khá khiêm tốn, nằm trong bối cảnh của một đô thị có mật độ xây dựng rất cao, đề bài đặt ra cho kiến trúc sư là phải tạo ra một cấu trúc mở hoàn toàn bên trong một ngôi nhà chật hẹp bị che kín bởi những bức tường cao lớn. HYhouse.jpg

HYhouse01.jpg

Các kiến trúc sư đã giải quyết vấn đề bằng việc đưa ra một cấu trúc hoàn toàn thích ứng với khí hậu địa phương đảm bảo cho việc “ mở hoàn toàn” của ngôi nhà bằng cách xây dựng một hệ vỏ nhiệt đới cho mặt trước và mặt sau, ở giữa là một thảm thực vật và các khoảng thông tầng rộng lớn.

HYhouse02.jpgHYhouse03.jpg

HYhouse04.jpgHYhouse13.jpg

Ở bên ngoài, lớp vỏ nhiệt đới được tạo nên từ việc sắp xếp các viên gạch đất nung so le nhau tạo ra những khoảng trống, mật độ này đạt trên 50% là rổng. Cấu trúc này ngăn ngừa tất cả các yếu tố bất lợi như bức xạ mặt trời trực tiếp, bụi của đô thị, tiếng ồn, mưa tạt …vào sâu bên trong, từ đó những làn gió mát mẻ sẽ luồn lách và len lỏi khắp mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Con người không còn phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị làm mát cơ học và điều hoà không khí.

HYhouse05.jpg

HYhouse06.jpg

HYhouse07.jpgHYhouse08.jpg

HYhouse09.jpg

HYhouse10.jpgHYhouse11.jpg

HYhouse12.jpg

HYhouse15.jpgHYhouse14.jpg 

Ở bên trong, mọi căn phòng gần như tối thiểu, các không gian sinh hoạt chung được cởi mở, toàn bộ ngôi nhà là một cấu trúc có độ “xốp” cao. Ranh giới giữa bên trong và bên ngoài được loại bỏ hoàn toàn bằng việc sử dụng những mảng kính lớn để ngăn chia chạy theo chiều dọc ngôi nhà.

Sự liên tục của thông tầng được duy trì trong toàn bộ ngôi nhà, thiên nhiên có mặt khắp mọi nơi, ánh sáng tự nhiên tràn ngập mọi căn phòng, những làn gió mát thổi vào bầu không khí mát mẻ và dễ chịu, tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên trong gia đình dễ dàng liên lạc, kết nối và gần gũi với nhau hơn.

Tất cả sự ngột ngạt thường thấy của một ngôi nhà ống chật hẹp được xoá bỏ, Sự chữa lành đời sống tinh thần được hình thành bằng sự giao thoa của các yếu tố tự nhiên, con người được hưởng thụ sự thư giãn ngay chính bên trong ngôi nhà của mình.

HYhouse16.jpgHYhouse17.jpg

HYhouse18.jpg

HYhouse19.jpg

HYhouse20.jpg

HYhouse21.jpg

HYhouse22.jpg

HYhouse23.jpg

HYhouse24.jpgHYhouse25.jpg

HYhouse26.jpg

HYhouse27.jpgHYhouse28.jpg

HYhouse1.jpg

HYhouse2.jpg

HYhouse3.jpg

HYhouse4.jpg

HYhouse5.jpg

HYhouse6.jpg

HYhouse7.jpg

Thông tin dự án:

Địa điểm: Cẩm Lệ, Đà Nẵng Thiết kế: TRAN TRUNG ArchitectsKiến trúc sư trưởng: Trần Trung Nhóm thiết kế : Ngô Quốc Vũ, Nguyễn Đăng Bổn, Trương Ngọc Toản, Nguyễn Trần Nhân Diện tích: 270m2 Hoàn thành: 2023 Nhiếp ảnh gia : Hoàng Lê

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022