Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền

Thanh Tuyền tên thật là Phạm Như Mai, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1949 là một ca sĩ thành công với dòng nhạc vàng Việt Nam

Xem Ảnh Thanh Tuyền

  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền
  • Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền

Nghe Album

Thông tin Tiểu sử ca sĩ Thanh Tuyền

Thanh Tuyền tên thật là Phạm Như Mai, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1949 là một ca sĩ thành công với dòng nhạc vàng Việt Nam. Bà đã thành danh tại miền Nam Việt Nam từ trước năm 1975 và sau này tiếp tục nổi tiếng ở hải ngoại. Thanh Tuyền đã tổ chức liveshow biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 50 năm ca hát tại Việt Nam.

Thanh Tuyen

Thanh Tuyền gặp được nhiều may mắn khi đến với lĩnh vực nghệ thuật. Thanh Tuyền ký hợp đồng với hãng đĩa Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông vào hè 1964, rồi chuyển về Sài Gòn học trường Lê Văn Duyệt cho đến hết lớp 12.

Vào năm 1966, Thanh Tuyền mới thật sự được biết đến rất nhiều với "Đà Lạt Hoàng Hôn" và nhất là "Nỗi Buồn Hoa Phượng".

Từ năm 1967 - 1968 Thanh Tuyền hát song ca cùng ca sĩ Chế Linh rất thành công đã trở thành một hiện tượng được nhắc đến nhiều nhất vào thời gian đó và cho đến ngày nay vẫn được mọi người ngưỡng mộ. Hiện tượng này cũng được tạo dựng nên bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông vào thời kỳ Chế Linh đang cộng tác với hãng đĩa Continemtal của ông.

Vì muốn có sự thay đổi và nhất là tránh cho thính giả nhàm chán với những nhạc phẩm đơn ca nên ông đã đưa ra sáng kiến là để Thanh Tuyền song ca với Chế Linh. Đĩa nhạc đầu tiên trong đó có nhạc phẩm "Hái trộm hoa rừng" của Trương Hoàng Xuân được tung ra thị trường và trở thành "ăn khách" một cách không ngờ. Những hãng đĩa khác sau đó đã tiếp tục khai thác để mời Thanh Tuyền-Chế Linh hát cặp.

Năm 1978, Thanh Tuyền cùng gia đình di cư đến Hoa Kỳ và định cư ở Washington rồi đến Houston, Texas.

Thanh Tuyền có tất cả 4 người con (hai trai hai gái) đều thích âm nhạc, trong số chỉ có Shayla (con thứ ba) theo nghề ca sĩ. Con trai đầu của bà hiện đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ và là chồng của nữ ca sĩ - nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền, con gái đầu thì theo học ngành dược và người con trai út thì còn đang đi học. Gia đình bà, ngoài bà và cô em Sơn Tuyền - lần đầu tiên được bà đưa vào hát trong băng nhạc "Thanh Tuyền 6" - bà còn có một người em gái khác tên Ngọc Tuyền có một giọng hát hay và đã từng đi hát tại Việt Nam, nhưng chẳng may Ngọc Tuyền bị mất khi mới được 31 tuổi.