Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) lần thứ 16 kéo dài từ ngày 8 đến 11/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội, chủ đề Kiến tạo tương lai. 16 bộ sưu tập với 1.000 bộ trang phục chủ yếu khai thác vẻ đẹp truyền thống, kết hợp bản sắc này với xu hướng thiết kế hiện đại phương Tây, bên cạnh sử dụng chất liệu gần gũi môi trường.

show-song-to-cua-vu-viet-ha-1699868055.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c184n_-_hcZNO3H5oo1ReQ
Show 'Sóng tơ' của Vũ Việt Hà

Bộ sưu tập "Sóng tơ" của Vũ Việt Hà. Video: MultiMedia

Hòa theo xu hướng chung của thời trang thế giới, Vũ Việt Hà khiến khán giả thích thú với bộ sưu tập Sóng tơ. Với chất liệu tơ tằm tự nhiên, bằng kỹ thuật dệt điêu luyện, anh tạo ra các hiệu ứng vải như thô sần như đũi, óng ả như satin hay trong suốt như tơ sống. Phong cách avant-garde giúp các thiết kế mang nét nghệ thuật, song vẫn cân đối được tính ứng dụng.

Lần đầu tiên tham gia tuần lễ thời trang, Cao Minh Tiến mang tới bộ sưu tập Ằn Xư Mờây Ỏ (Một chiếc áo mới), kết hợp chất liệu denim tái chế. Trang phục truyền tải câu chuyện của thổ cẩm từ người vùng cao, nhưng được thể hiện trên phom dáng ứng dụng cơ bản như áo trễ vai, chân váy, quần baggy, áo bomber, khiến chúng trở nên hiện đại, mới mẻ.

Là gương mặt quen thuộc tại sự kiện, nhà thiết kế Hoàng Quyên thành công khi cho thấy sự đồng điệu giữa thời trang và hội họa qua Chợ tình. Những thiết kế của cô cách điệu từ áo dài truyền thống kết hợp những họa tiết được vẽ tay sặc sỡ, mang không khí tươi vui, lạc quan.

bst-2-3456-1699869316.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LCClq29uy0Gxn-uQZxpCyg

Thiết kế của Cao Minh Tiến (trái) và Thảo Nguyễn sử dụng vải tái chế và vải sợi bông. Ảnh MultiMedia

Thảo Nguyễn chinh phục khán giả bằng cách khai thác cây bông - loài cây được trồng phổ biến ở nhiều nơi và sử dụng để tái tạo thành chất liệu bông cotton sử dụng chính trong ngành may mặc. Show như tái hiện không gian của cánh đồng bông thơ mộng, khi các người mẫu diện váy áo cotton, đính hoa bông nữ tính.

Góp phần truyền tải vẻ đẹp truyền thống còn có bộ sưu tập Yin and Yang (Âm và Dương) của nhà thiết kế Priyo Oktaviano từ Indonesia. Các thiết kế ghi điểm với bộ ba màu sắc đen, trắng, bạc được kết hợp nhịp nhàng trên trang phục, phụ kiện, trang điểm.

Chủ đề Kiến tạo tương lai không chỉ thể hiện qua các bộ sưu tập mà còn ở sự xuất hiện của các nhà thiết kế mới và trẻ lần đầu tham gia như Phan Đăng Hoàng, Nguyễn Thành Danh, Phạm Thu Hằng.

Ở mùa này, Phan Đăng Hoàng giới thiệu bộ sưu tập Sculpture khắc họa hình tượng người phụ nữ tự do, lấy cảm hứng từ những chuyển biến hình khối trong các tác phẩm của nữ điêu khắc gia Điềm Phùng Thị. Trang phục của nhà thiết kế sinh năm 2000 ấn tượng khi thể hiện thành công sự giao thoa giữa cảm hứng phương Đông và hơi thở phương Tây một cách nhuần nhuyễn.

Trong khi đó, Nguyễn Thanh Danh và Phạm Thu Hằng cho thấy góc nhìn táo bạo với phong cách unisex, hay những đường cắt xẻ phá cách lấy ý tưởng từ sự đột biến của sinh vật.

bst-1-5254-1699869316.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NKWFd5AHmfMsvE3VDYtawQ

Xu hướng cut-out thể hiện khác biệt trên thiết kế của Phạm Thu Hằng (trái) và Phan Đăng Hoàng. Ảnh MultiMedia

Bà Trang Lê - chủ tịch tuần thời trang - cho biết đang nỗ lực duy trì sự kiện bằng cách thu hút những gương mặt trẻ - thế hệ tương lai tiềm năng của làng mốt. "Chúng tôi kỳ vọng đây là sân chơi, bệ đỡ cho các bạn trẻ trong hành trình làm nghề", bà Trang nói.

Năm nay, ban tổ chức tiếp tục chọn cách thức tổ chức tối giản, gọn gàng trong các khâu, từ phần giới thiệu bộ sưu tập của hai MC Tùng Leo và Thu Thủy tới phần tặng hoa cho nhà thiết kế. Khoảng 10.000 khán giả dự bốn đêm diễn, lấp đầy các hàng ghế tới phút cuối.

Sân khấu sử dụng màn hình LED cao 10 m, rộng 30 m, được xếp layer, nhằm đem tới những trải nghiệm hấp dẫn cho người xem. Theo bà Trang Lê, đây được xem là sân khấu được đầu tư số lượng màn hình LED nhiều nhất trong tất cả mùa Vietnam International Fashion Week. Ban tổ chức tiếp tục lắp đặt đường băng chữ U dài 80 m, huy động gần 500 nhân viên tham gia khâu sản xuất với hàng nghìn giờ làm việc.

Nguyễn Mai Khanh (21 tuổi, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) nhận xét: "Lần thứ hai được đi xem các show diễn của tuần lễ, tôi vẫn thấy háo hức, thưởng thức các bộ sưu tập với tâm thế cởi mở và học hỏi. Tôi thích thiết kế của nhà mốt Indonesia bởi kỹ thuật làm đồ chắc tay. Hy vọng tuần lễ có nhiều nhà thiết kế trẻ tham gia hơn, sáng tạo hơn để xem cho đã".

gioi-tre-the-hien-ca-tinh-qua-trang-phuc-doc-la-1699522750.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XnoJWwIBZmaxuncU_aMv2A
Giới trẻ thể hiện cá tính qua trang phục độc lạ

Giới trẻ tham gia hoạt động Best Street Style của Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2023 tại Hà Nội. Video: Ý Ly

Ý Ly

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022