Tiểu sử ca sĩ Hoàng Quyên

Hoàng Quyên sinh năm 1992, là một ca sĩ người Việt Nam, á quân cuộc thi Vietnam Idol 2012 và là người giành được nhiều sự đánh giá cao từ những người làm nghệ thuật cũng như các thính giả nghe nhạc

Xem Ảnh Ca sĩ Hoàng Quyên

  • Hoàng Quyên
  • Tiểu sử ca sĩ Hoàng Quyên
  • Hoàng Quyên và Bảo Trân
  • Tiểu sử ca sĩ Hoàng Quyên
  • Tiểu sử ca sĩ Hoàng Quyên
  • Tiểu sử ca sĩ Hoàng Quyên
  • Hoàng Quyên 9/2015

Nghe Album

Tiểu sử và Con đường nghệ thuật ban đầu

Hoàng Quyên (tên thật là Hoàng Lệ Quyên, sinh năm 1992) là một ca sĩ người Việt Nam; cô là á quân cuộc thi Vietnam Idol 2012 vào ngày 01 tháng 02 năm 2012. Tại cuộc thi này, tuy là người về nhì nhưng Hoàng Quyên mới chính là người giành được nhiều sự đánh giá cao từ những người làm nghệ thuật cũng như các thính giả nghe nhạc bởi chất giọng alto, tức giọng nữ trầm độc, lạ, đẹp, được xét vào hàng quý hiếm, cùng kĩ thuật thanh nhạc gần như hoàn hảo.

Nghệ danh Hoàng Quyên được nhạc sỹ Lê Minh Sơn góp ý chọn cho Quyên: "Cái tên gọn gàng hơn và quyết đoán hơn với mong muốn điều đó sẽ đi theo Quyên trong cuộc sống cũng như công việc".

Hoàng Quyên

Hoàng Quyên là một cô gái dân tộc Tày sinh ra tại huyện miền núi Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Từ nhỏ, Hoàng Quyên đã thể hiện niềm đam mê cũng như năng khiếu với âm nhạc. Năm 2006, Hoàng Quyên lần đầu tham dự cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng" toàn quốc dành cho lứa tuổi học sinh và đạt giải Nhất với bài hát Biết ơn chị Võ Thị Sáu [5]. Đây là mốc đánh dấu con đường âm nhạc của Hoàng Quyên. Ngay khi giọng hát của Hoàng Quyên được các nhạc sỹ Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam), Đức Trịnh (Hiệu trưởng trường Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội hiện nay), An Thuyên (Hiệu trưởng trường Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội tại thời điểm đó) phát hiện, cô được đặc cách chuyển thẳng về học tại trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hà Nội. Tại đây, Hoàng Quyên học cùng lớp với ca sĩ Văn Mai Hương, á quân Vietnam Idol 2010 và ca sĩ Minh Chuyên, quán quân Sao Mai điểm hẹn 2011 dưới sự hướng dẫn của Nghệ sĩ ưu tú Hà Thủy [6]. Trong thời gian đi học, Hoàng Quyên còn đi hát ở các tụ điểm ca nhạc lớn trong thành phố để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống và phục vụ học tập . Trước khi đến với Vietnam Idol, Hoàng Quyên đã có cơ hội được nhạc sĩ Lê Minh Sơn mời tham gia liveshow Con đường âm nhạc của mình và sáng tác riêng hai ca khúc để Quyên thể hiện trong album mới nhất của anh, đó là các bài hát Ổi ương đầu cành, Rét đầu mùa. Hoàng Quyên cũng đã thu âm nhiều ca khúc khác của nhạc sỹ Lê Minh Sơn như Người ở đừng về, Cặp ba lá, Gió mùa về...

Vietnam Idol 2012

Sở hữu chất giọng alto đẹp, chiếm được cảm tình của giới chuyên môn, tuy nhiên ngay từ đầu cuộc thi, Hoàng Quyên lại không gây ấn tượng với một bộ phận khán, thính giả, đặc biệt là khán, thính giả trẻ. Đến khi rơi vào Top nguy hiểm và có nguy cơ bị loại, bộ 3 giám khảo đã dùng quyền cứu duy nhất của mình dành cho Hoàng Quyên và từ đêm đó, cô được khán giả chú ý nhiều hơn và bản thân cô cũng khắc phục được nhược điểm của mình khi trình diễn. Cô cười nhiều hơn, chủ động trên sân khấu và biết giao lưu cùng khán giả hơn và ngày càng hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên trước "câu chuyện cổ tích" mang tên Ya Suy, Hoàng Quyên đành chấp nhận vị trí á quân.

Thành công trong các cuộc thi

  • Giải nhất cuộc thi Tiếng hát học sinh phổ thông huyện Đại Từ, Thái Nguyên, và giải nhì tỉnh Thái Nguyên năm 2004 (12 tuổi)
  • Giải nhì học sinh giỏi văn tỉnh Thái Nguyên năm 2005. Học bổng nữ sinh tài năng năm 2005 do Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao tặng .
  • Giải nhất cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng" tỉnh Thái Nguyên và Huy chương vàng cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng" toàn quốc năm 2006 (14 tuổi)
  • HCV Tiếng hát TP Thái Nguyên năm 2007 (15 tuổi)
  • HCV cuộc thi Tiếng hát đô thị và du lịch Thái Nguyên năm 2009 (17 tuổi) .
  • Giải Triển vọng cuộc thi "Ban nhạc, tốp nhạc học sinh" toàn quốc năm 2009 (17 tuổi) .
  • Lọt vào chung kết giải Sao Mai (Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc) 2009, là thí sinh nhỏ tuổi nhất (17 tuổi) lọt vào top 9 , trong top 9, Hoàng Quyên lọt tiếp vào top 3 thí sinh điểm cao nhất dòng nhạc nhẹ khu vực phía Bắc tham dự vòng chung kết Sao Mai toàn quốc
  • Giải nhất cuộc thi "Tiếng hát mùa thu" 2010 do đài PTTH Hà Nội tổ chức (khi 18 tuổi) . Trong cuộc thi này Hoàng Quyên là thí sinh trẻ nhất, cô đoạt danh hiệu quán quân sau khi vượt qua ca sĩ về nhì là Đinh Thị Thu Thùy, thí sinh cuộc thi Giọng hát Việt The Voice 2012, và gần 500 thí sinh đăng ký tham dự khác
  • Giải nhất cuộc thi Tiếng hát Hữu nghị Việt - Trung năm 2011 (khi 19 tuổi) 
  • Tốt nghiệp thủ khoa Thanh nhạc, trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với hai điểm 10 tuyệt đối
  • Á quân Vietnam Idol 2012 (khi tròn 20 tuổi)
  • Dẫn đầu top 12 ca khúc lọt vào liveshow tháng 3 Bài hát yêu thích với ca khúc "Mùa cây trổ lá" (Đỗ Bảo)