Quá trình giảm cân không phải lúc nào cũng đơn giản như việc điều chỉnh lượng calo nạp vào và tiêu hao. Các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như căng thẳng, giấc ngủ và lựa chọn chế độ ăn uống, đều có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Ngoài ra, các tình trạng sức khỏe không được chẩn đoán cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của cơ thể.

Dưới đây là 5 lý do khiến bạn ăn ít nhưng vẫn không thể giảm cân

1. Ăn không đúng cách

Bạn kiểm soát bữa ăn trong ngày và lựa chọn những thực phẩm được khuyến khích nên bổ sung vào chế độ giảm cân nhưng lại ăn không đúng cách, điều đó có thể gây phản tác dụng và khiến bạn khó giảm cân.

Chẳng hạn, bạn thường bỏ bữa trong ngày và bù lại bằng cách ăn vào bữa tối. Việc nhịn ăn quá lâu khiến bạn cảm thấy thèm đồ ăn hơn, sau đó có thể khiến bạn ăn mất kiểm soát.

Hay như bạn ăn quá nhiều các loại hạt vì thấy thông tin là các loại hạt này giúp giảm cân. Điều đó là hoàn toàn đúng, các loại hạt có thể giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và từ đó có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Nhưng các loại hạt rất nhiều calo, vì vậy khi bạn ăn quá nhiều thì cân nặng của bạn sẽ không có dấu hiệu giảm.

Ngoài ra, việc bạn ăn quá ít cũng sẽ khiến quá trình giảm cân của bạn thất bại. Tiêu thụ quá ít calo có thể khiến tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của bạn chậm lại. Điều này có nghĩa là bạn có thể đốt cháy ít calo hơn trong ngày.

an-it-nhung-khong-giam-can-.jpg Ảnh: SKHN

2. Ít vận động

Giảm cân không chỉ tập trung vào chế độ ăn uống mà còn phải vận động, tập luyện thể dục. Một lối sống ít vận động, bao gồm thời gian ngồi kéo dài hoặc hoạt động thể chất ít, không chỉ góp phần làm tăng cân mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Tham gia tập thể dục thường xuyên không chỉ đốt cháy calo mà còn tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể sử dụng hiệu quả năng lượng tiêu thụ. Bạn nên dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội. Bằng cách kết hợp nhiều chuyển động hơn vào thói quen hàng ngày, bạn có thể tăng cường nỗ lực giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể của mình.

an-it-nhung-khong-giam-can-2.jpg Ảnh: SKHN

3. Vấn đề nội tiết tố

Nếu bạn là phụ nữ và đang phải đối mặt với tình trạng không thể giảm cân mặc dù ăn uống vừa phải, bạn nên kiểm tra là nội tiết tố của mình. Nội tiết tố điều chỉnh rất nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả quá trình trao đổi chất.

Có 5 loại hormone chính có thể ảnh hưởng đến cân nặng, có thể kích hoạt việc tích trữ chất béo và tăng cân. Dưới đây là 5 vấn đề liên quan đến hormone này và có thể khiến bạn tăng cân:

- Kháng insulin: Insulin là hormone điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Kháng insulin là khi cơ thể bạn không còn có thể phản ứng đúng cách với insulin nữa.

- Suy giáp: Tuyến giáp là cơ quan điều chỉnh chính sự trao đổi chất và các hormone quan trọng khác. Nếu hormone tuyến giáp thấp (suy giáp), nó có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân.

- Testosterone thấp: Testosterone thường chỉ có ở nam giới, nhưng phụ nữ cũng có testosterone và nó đóng vai trò trong cân nặng cũng như quá trình trao đổi chất .

- Tăng estrogen: Estrogen là một hormone quan trọng, nhưng khi nồng độ estrogen quá cao, nó có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng, bao gồm cả tăng cân .

- Tăng cortisol: Cortisol còn được gọi là hormone gây căng thẳng và khi nó tăng cao quá lâu có thể dẫn đến tăng cân.

an-it-nhung-khong-giam-can-3.jpg Ảnh: SKHN

4. Căng thẳng và mất ngủ

Bất kể chế độ ăn uống của bạn là gì, căng thẳng kéo dài có thể góp phần làm tăng cân. Khi bị căng thẳng, nồng độ cortisol của chúng ta tăng vọt, khiến cơ thể tràn ngập cảm giác cấp bách, lo lắng và hoảng sợ. Trên thực tế, nồng độ cortisol tăng cao có thể làm giảm tốc độ trao đổi chất của bạn và làm tăng cảm giác thèm đồ ăn béo hoặc có đường.

Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có chỉ số BMI cao hơn những phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ trở lên mỗi đêm.

an-it-nhung-khong-giam-can-5.jpg Ảnh: SKHN

5. Thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn hoặc tăng cân là do tác dụng phụ của thuốc.

Các loại thuốc có thể gây tăng cân bao gồm:

- Thuốc điều trị bệnh tiểu đường, chẳng hạn như insulin, thiazolidinediones và sulfonylureas

- Thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như haloperidol, clozapine, risperidone, olanzapine, quetiapine và lithium

- Thuốc chống trầm cảm, như amitriptyline, imipramine, paroxetine, escitalopram, citalopram, mirtazapine và sertraline

- Thuốc điều trị động kinh, như valproate, divalproex, carbamazepine và gabapentin

- Thuốc nội tiết tố steroid, như prednisone hoặc thuốc tránh thai

- Thuốc giảm huyết áp, như thuốc chẹn beta, như propranolol và metoprolol

Bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu các loại thuốc khiến bạn tăng cân quá nhiều.

an-it-nhung-khong-giam-can-7.jpg Ảnh: SKHN

Một số lời khuyên giúp bạn giảm cân

Để giảm cân thành công cũng như vẫn đảm bảo một sức khoẻ tốt, bạn nên giảm cân theo một số lời khuyên sau:

- Ăn protein, chất béo và rau: Để cân bằng khẩu phần ăn, bữa ăn của bạn nên bao gồm protein, chất béo, rau và carbohydrate phức tạp.

- Kết hợp cùng với tập luyện thể dục: Bạn nên kết hợp các bài tập tim mạch với tập tạ để có sức khỏe tối ưu. Các bài tập tim mạch bao gồm những hoạt động như đi bộ, chạy bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

- Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ di chuyển chậm qua đường tiêu hóa và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để hỗ trợ giảm cân. Trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và các loại đậu là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ

- Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn chậm giúp dạ dày có nhiều thời gian hơn để báo cho não biết rằng bạn đã no, điều này giúp bạn học cách phân biệt cảm giác đói thực sự và cảm giác no. Điều này có thể dẫn đến việc bạn ăn ít hơn.

- Uống đủ nước: Uống nhiều nước có thể giúp thúc đẩy giảm cân bằng cách giảm lượng thức ăn nạp vào, đặc biệt nếu bạn uống nước trước bữa ăn.

Uống nhiều nước cũng có thể hoạt động bằng cách tăng cường đốt cháy chất béo, có thể giúp tăng cường giảm cân lâu dài.

- Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ cũng có thể làm thay đổi mức độ hormone kiểm soát cơn đói và thèm ăn. Ngủ ít cũng liên quan đến chỉ số BMI cao hơn.

- Giữ tinh thần thoải mái: Bạn nên tập yoga, thiền, đi bộ để giúp tinh thần thư thái. Không nên đặt nặng vấn đề giảm cân.

page.jpg?width=150Đẹp+
Lộ ảnh tăng cân nhanh làm mất vòng eo 56, hiện tại Ngọc Trinh lấy lại sắc vóc ra sao?

Theo Phụ nữ Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022