Thai phụ 28 tuổi, mang thai lần đầu, được chuyển từ Đà Nẵng vào Bệnh viện Từ Dũ vì thai có bất thường nặng về tim. Em bé mắc dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải, nguy cơ tử vong trong bụng mẹ. Quá trình theo dõi, bác sĩ ghi nhận bất thường tim thai có dấu hiệu trở nặng.

Sáng 3/1, ê kíp Bệnh viện Từ Dũ hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 về ca này, khi thai 32 tuần 5 ngày. Các chuyên gia kết luận nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi thì khả năng cao em bé sẽ mất trong bụng mẹ. Nếu cho sinh ngay thì khả năng thai nhi sẽ tử vong khi sinh ra do non tháng kèm bệnh tim nặng.

Các bác sĩ cho rằng can thiệp trong bào thai bán khẩn là giải pháp phù hợp nhất và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi trong bụng mẹ. Sáng 4/1, ê kíp hai bệnh viện đưa kim 18G xuyên thành tử cung người mẹ vào tim của thai nhi để chỉnh sửa các dị tật, với nỗ lực "đảm bảo chính xác ở mức tuyệt đối, không một sự cố nào xảy ra trong suốt quá trình can thiệp".

hinh-bvnd1-5340-1704364819.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=t65uL-WqZGVuS-HLLIsE8g

Ê kíp các bác sĩ tim mạch nhi và sản khoa của bệnh viện Từ Dũ, Nhi đồng 1 phối hợp thực hiện can thiệp thông van tim cho bào thai ngay trong bụng mẹ, sáng 4/1. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau can thiệp thông van tim, siêu âm ghi nhận dòng chảy qua van động mạch phổi của thai nhi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim. Thai phụ tiếp tục được hai bệnh viện phối hợp theo dõi thai kỳ.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng đánh giá đây là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu của ngành y tế, ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.

Chẩn đoán trước những bất thường thai và can thiệp điều trị ngay từ trong bào thai được bệnh viện đẩy mạnh thời gian qua, nhất là 5 năm gần đây, theo xu hướng hiện nay của ngành sản phụ khoa thế giới. Trong năm qua, hàng nghìn thai nhi có vấn đề bất thường được bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ can thiệp bào thai điều trị, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ khuyến cáo thai phụ đi khám thai định kỳ, sàng lọc những cột mốc quan trọng để phát hiện những vấn đề bất thường và xử trí kịp thời, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh hoặc đình chỉ thai kỳ sớm khi cần thiết.

Lê Phương

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022