Đây là câu hỏi được một cô gái gửi về cho bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia.

Trả lời cho băn khoăn này, BS. Quang cho biết: "Trong độ tuổi sinh sản (22-35 tuổi), chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ bình thường là từ 28-30 ngày. Do đó, ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng ngày 14 cho đến ngày 16 của vòng kinh. Lượng kinh chỉ kéo dài khoảng độ 3-5 ngày, ra lượng vừa phải, với mùi không quá khó chịu. Đó là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường".

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là những kỳ kinh bị kéo dài hoặc rút ngắn lại, có những chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài 2-3 tháng, thậm chí nửa năm, 1 năm. Có những trường hợp, những năm đầu có kinh nguyệt nhưng sau đó thì kinh nguyệt thưa dần rồi mất hẳn; hoặc chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn lại còn 26 thậm chí 24 ngày, lượng máu kinh cũng giảm dần.

Điều này chắc chắn ảnh hưởng, có liên quan đến vô sinh, hiếm muộn.

khong-co-tieu-de-1044-1713510754909-17135107554481620286193.jpg

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia (Ảnh chụp màn hình)

Vì chu kỳ kinh nguyệt kéo dài thường đó là những trường hợp bệnh nhân có hội chứng buồng trứng đa nang - buồng trứng có rất nhiều nang trứng, sẽ rất lâu mới có một nang trứng trưởng thành để phòng noãn có thể kéo dài 2-3 tháng, tương ứng với đó, chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ kéo dài 2-3 tháng. Với những trường hợp như vậy, chị em sẽ khó, lây có thể thụ thai.

  • buong-trung-da-nang-17134279084179941712.jpg

    Nếu có 2 trong 3 biểu hiện này, bác sĩ nhắc nhở có khả năng bạn đã bị hội chứng buồng trứng đa nang

Trong khi đó, chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn lại có thể là một dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đang tiết ra nội tiết rất ít, kích thích làm cho niêm mạc bong sớm hơn, từ đó dẫn đến hiện tượng ra kinh sớm.

Cũng có một vài những trường hợp rất đặc biệt, chị em có quá trình dậy thì, phát triển sinh lý bình thường nhưng chưa bao giờ thấy có kinh nguyệt, đó cũng có thể là những bệnh lý rất đặc biệt liên quan đến tử cung, chẳng hạn như hội chứng rogitanski - không có tử cung bẩm sinh.

"Như vậy, tất cả những rối loạn về kinh nguyệt như kinh nguyệt kéo dài, rút ngắn lại hoặc không có kinh nguyệt (vô kinh) đều là nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo về vô sinh, hiếm muộn. Nếu chị em có những dấu hiệu này thì nên đi khám vô sinh hiếm muộn ngay để sớm tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra được giải pháp", BS. Quang khuyên nhủ.

Nguồn: FBBS

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022