Mùa hè đến, ánh nắng mặt trời bắt đầu trở nên gay gắt hơn. Việc bôi kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ làn da khỏi tác động xấu của tia cực tím mà còn ngăn ngừa nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn còn những hiểu lầm về việc sử dụng kem chống nắng. Dưới đây là một số sự thật có thể bạn chưa biết khi bôi kem chống nắng vào mùa hè.

Điều cần biết khi bôi kem chống nắng dễ khiến da "ăn đủ" tia cực tím

1. Chỉ quan tâm chỉ số SPF ở kem chống nắng thì không đủ ngăn tia cực tím cho da

Nhiều người tin rằng chỉ cần chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao là đủ. Tuy nhiên, chỉ số SPF chỉ bảo vệ bạn khỏi tia UVB - loại tia gây cháy nắng. 

Để bảo vệ làn da khỏi tia UVA - loại tia gây lão hóa da và ung thư da, bạn cần chọn sản phẩm có ghi là "Broad Spectrum". Tốt nhất, kem chống nắng của bạn cần đảm bảo đủ 2 yếu tố này.

su-that-boi-kem-chong-nang-mua-he1-17149869698831655820357.jpeg

Nhiều người tin rằng chỉ cần chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao là đủ. (Ảnh minh họa)

2. Chỉ bôi kem chống nắng một lần trong ngày thì da sớm già nhăn

Về nguyên tắc sau khi bôi kem chống nắng lên da, da sẽ hấp thụ kem chống nắng và kem cũng dần mất tác dụng theo thời gian, đặc biệt là khi bạn hoạt động ngoài trời hoặc tắm biển.

  • ao-chong-nang-1-1714182400576698396491-0-36-257-447-crop-171418240885636482199.jpg

    Ngoài kem chống nắng, áo chống nắng cũng có những "chỉ số" cụ thể để ngăn tia cực tím, người di chuyển đường dài rất nên lưu tâm

Vào mùa hè với thời tiết nắng nóng, những hoạt động này thường xuyên diễn ra, do đó, bạn cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ.

3. Mức độ đậm đặc của kem chống nắng không quyết định hiệu quả chống nắng

Nhiều người cho rằng kem chống nắng càng trắng, càng đậm thì càng tốt để ngăn tia cực tím. 

Nhưng sự thật là, hiệu quả chống nắng không phụ thuộc vào màu sắc của kem khi bôi lên da, mà phụ thuộc thành phần và công thức của sản phẩm.

4. Ánh nắng mặt trời có thể xuyên qua cửa kính nên đừng chủ quan không bôi kem chống nắng

su-that-boi-kem-chong-nang-mua-he4-1714987178396508791172.jpeg

Chị em không bôi kem chống nắng khi ở trong nhà hoặc đi xe hơi là sai lầm. (Ảnh minh họa)

Một số chị em không bôi kem chống nắng khi ở trong nhà hoặc đi xe hơi. Họ nghĩ rằng cửa kính có thể chặn tia UV, không ảnh hưởng đến làn da. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, tia UVA vẫn có thể xuyên qua cửa kính và gây hại cho da.

Đó là lý do vào mùa nào, nhất là mùa hè, chị em ngồi trong nhà cũng cần tuân thủ bôi đủ kem chống nắng nếu không muốn sạm nám, nhăn nheo tìm đến nhanh hơn.

5. Kem chống nắng vẫn cần thiết ngay cả khi trời râm mát, trời đổ mưa

Tia UV có thể phản xạ qua mây và vẫn gây hại cho da ngay cả khi trời không nắng gắt, thậm chí trời đang mưa. Nếu đi ra ngoài vào những ngày thời tiết như này, kem chống nắng vẫn nên là "vật bất ly thân" để bạn chống nhăn, ngăn già.

Lưu ý bôi kem chống nắng vào mùa hè để ngăn da sạm nám, nhăn nheo

ThS.BS Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ, dùng kem chống nắng đúng cách cần đảm bảo các tiêu chí sau:

da-dep-boi-kem-chong-nang-17149870835061717891832.jpeg

Bôi kem chống nắng vào mùa hè cần chú ý đúng cách để ngăn da sạm nám, nhăn nheo. (Ảnh minh họa)

- Dùng lượng kem chống nắng vừa đủ. Nếu dùng thiếu, làn da không có tác dụng bảo vệ tối ưu. Dùng quá nhiều sẽ gây lãng phí, đồng thời gây bít dính làn da, dễ nổi mụn. Bôi khoảng 2mg/cm2, ước lượng ra bằng 1 đồng xu hoặc 6 hạt ngô cho vùng mặt là đủ.

- Dùng kem chống nắng trước 15-20 phút khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cứ sau 2 - 3 giờ phải bôi lại kem chống nắng.

- Dùng kem chống nắng sau khi bôi sản phẩm dưỡng da và trước khi trang điểm (nếu có).

- Dùng kem chống nắng hàng ngày ngay cả trời râm hay ngồi trong phòng có ánh sáng xanh.

- Phải tẩy trang sau dùng kem chống nắng vì sữa rửa mặt không thể làm sạch được kem chống nắng.

- Che chắn bằng ô, quần áo, kính, mũ, khẩu trang để có hiệu quả chống nắng hoàn hảo sau khi đi ra ngoài.

- Nên kết hợp kem chống nắng với viên uống chống nắng để hiệu quả đạt tối đa.

"Điều cuối cùng đặc biệt cần thực hiện vào mùa hè nắng nóng gay gắt sẽ giúp bạn "chống già, chống nhăn, chống xấu" hiệu quả hơn hẳn. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng nắm rõ", chuyên gia nhấn mạnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022