Kết quả CT tại Bệnh viện Quân y 175 ghi nhận hai vòng tránh thai, trong đó một vòng nằm đúng vị trí trong tử cung, một vòng lạc chỗ trong ổ bụng ở nằm giữa tử cung và bàng quang. Bệnh nhân có 3 con, cho biết đến nay chỉ đặt vòng một lần tại trạm xá địa phương, không hiểu tại sao lại có hai cái. Thông thường vòng tránh thai chỉ đặt một cái vào tử cung người phụ nữ nhằm mục đích ngừa thai.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy vòng lạc chỗ. Ngày 15/4, BS.CK2 Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Chủ nhiệm Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai, dính ruột nhiều, ê kíp phải tỉ mỉ gỡ dính, bóc tách lấy vòng chữ T ra ngoài, không ghi nhận tổn thương bàng quang.

picture1-1713153483-4157-1713153572.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LApNEn0AXwRbbaKPVIxJkg

Bác sĩ trao đổi về sức khỏe của bệnh nhân sau khi phẫu thuật lấy vòng tránh thai ra. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Trang, vòng tránh thai có thể di trú trong ổ bụng, cài cắm ở thành trước cơ tử cung, xuyên bàng quang hoặc nằm trong quai ruột, thậm chí đi lạc vào cơ quan mạch máu vùng chậu. Vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và gắp ra ngoài có thể gây những biến chứng như viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết... ảnh hưởng sức khỏe.

Mới đây, khoa tiếp nhận bệnh nhân 24 tuổi đau bụng lâm râm vùng hạ vị, bác sĩ phát hiện vòng tránh thai chữ T xuyên qua cơ tử cung tại vị trí sẹo mổ đẻ cũ, hai nhánh của vòng dính sát thành bàng quang. Bệnh nhân từng mổ sinh vào tháng 9/2022, đặt vòng sau mổ hai tháng, không đi khám phụ khoa kiểm tra vòng theo lịch hẹn.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau khi đặt dụng cụ tránh thai phải thường xuyên kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để tránh việc vòng tránh thai lạc chỗ hoặc gây viêm nhiễm.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022