Trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 24/4, cổ phiếu Meta Platforms giảm 15%. Nếu mức giữ nguyên trong giờ giao dịch chính thức hôm nay, vốn hóa công ty mẹ Facebook sẽ bốc hơi gần 200 tỷ USD. Con số này gần bằng kỷ lục giảm 232 tỷ USD của chính Meta hồi tháng 3/2022.

Hãng công nghệ của tỷ phú Mark Zuckerberg hôm qua công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, họ đạt doanh thu 36,5 tỷ USD, tương đương dự báo của giới phân tích. Số người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng, gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp, tăng 7%. Lợi nhuận tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 12,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, hãng này dự báo doanh thu quý II khoảng 36,5-39 tỷ USD. Tính trung bình là 37,8 tỷ USD - thấp hơn so với dự báo của giới phân tích là 38,3 tỷ USD, theo hãng dịch vụ tài chính LSEG.

Meta cũng nâng dự báo mức đầu tư vào các sản phẩm AI mới và hạ tầng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo trong năm nay, lên 96-99 tỷ USD. Mức chi có thể tiếp tục tăng năm tới. Các thông tin này đã khiến cổ phiếu của hãng lao dốc.

XDFHGK4QCJOXNCOTVIM6U32PF4-jpe-2846-4368-1714015898.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XY2_UkLmeyl9PQbUOtPzJw

Logo Meta tại một sự kiện ở Paris, Pháp, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Meta hiện vẫn kiếm 98% doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg cho biết anh đang tìm hướng đi khác trong tương lai, giúp công ty kiếm tiền từ các khoản đầu tư hiện tại. Zuckerberg muốn tạo ra một "AI hàng đầu" và "có thêm doanh thu từ các sản phẩm mới".

Dù vậy, việc cổ phiếu mất giá cho thấy nhà đầu tư đang ngờ vực về việc hãng tăng chi cho AI. "Một số khoản đầu tư có thể mất vài năm mới phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, AI của Meta có thể thành công. Hãng có nhiều ứng dụng và lợi thế trong kiếm tiền từ hệ sinh thái quảng cáo hiện tại", Jasmine Enberg – nhà phân tích tại Insider Intelligence cho biết.

Vài tháng gần đây, Zuckerberg cho biết trí tuệ nhân tạo là ưu tiên của hãng. Họ chuyển hướng tập trung sang công nghệ này sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT năm 2022, tạo ra cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu.

Nhiều hãng công nghệ lớn đã tham gia làn sóng này. Meta cũng bắt đầu tích hợp AI vào mọi mảng kinh doanh của hãng, từ Instagram, Facebook đến kính thực tế ảo.

Hà Thu (theo Reuters, CNBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022