Ngân hàng Trung ương UAE (CBUAE) vừa ban hành thông báo yêu cầu tất cả ngân hàng và công ty bảo hiểm cho phép hoãn trả các khoản vay cá nhân và vay mua ôtô với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi trận mưa lớn vừa qua trong 6 tháng. Việc hoãn nợ sẽ không bị mất thêm phí, lãi suất.

Cùng với đó, CBUAE xác định rằng những thiệt hại về xe cộ và nhà cửa do trận mưa lớn tuần trước sẽ được bảo hiểm nếu có hợp đồng bảo hiểm chống mất mát và thiệt hại, hay được gọi là bảo hiểm toàn diện.

Vì vậy, các công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường. Chủ sở hữu bất động sản, dù là nhà ở hay tòa nhà được bảo hiểm, đều có quyền yêu cầu sửa chữa tài sản hư hỏng. Theo ước tính sơ bộ của một số công ty, các hãng bảo hiểm có thể phải chi trả đến tỷ USD sau trận mưa này.

CBUAE kêu gọi công chúng đọc và hiểu kỹ hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ quyền của mình và liên hệ với Tổ chức thanh tra tài chính và bảo hiểm Sanadak nếu họ có khiếu nại hoặc tranh chấp với công ty bảo hiểm.

AFP-20240420-34PV9EW-v1-HighRe-5025-1406-1713845287.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=e4AQFoDji41XtUJ2oCIeiw

Các phương tiện di chuyển trên một tuyến đường còn ngập nước ở Dubai, UAE ngày 20/4. Ảnh: AFP

Cuối tuần trước, Thái tử kiêm Chủ tịch Hội đồng điều hành Dubai Hamdan bin Mohammed Al Maktoum đã phê duyệt loạt sáng kiến và biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của thời tiết khắc nghiệt sau những trận mưa lớn.

Ông chỉ đạo Sở Đất đai Dubai và Cơ quan quản lý bất động sản phối hợp với các nhà phát triển địa ốc để đẩy nhanh việc khôi phục trạng thái bình thường. Các công ty quản lý đô thị và nhà phát triển ở tiểu vương quốc này sẽ cung cấp miễn phí các dịch vụ: nhà ở thay thế cho cư dân bị ảnh hưởng, thực phẩm, dịch vụ kiểm soát dịch hại, tăng cường an ninh và hỗ trợ cư dân quay lại nơi ở sau lụt.

Ngay lập tức, các nhà phát triển bất động sản nổi tiếng ở Dubai gồm Emaar, Nakheel, Dubai Holding, Union Properties, Dubai Investments Park và MAG Lifestyle Development đã lên tiếng cam kết thực hiện sáng kiến này.

Một số công ty bất động sản như Emaar và MAG còn hào phóng hơn như cung cấp dịch vụ sửa nhà miễn phí. Trong đó, Emaar là nhà phát triển đã giao khoảng 108.000 căn hộ ở Dubai và các thị trường toàn cầu khác kể từ năm 2002.

"Để đối phó những thách thức do thời tiết bất lợi và mưa lớn gây ra mà Dubai đối mặt vài ngày qua, tôi thông báo rằng Emaar sẽ tiến hành sửa chữa tất cả bất động sản bị hỏng mà không tốn thêm chi phí" Mohamed Alabbar, Chủ tịch Tập đoàn Emaar tuyên bố.

Trước đó, từ đêm 15/4, Dubai hứng lượng mưa 254 mm, tương đương mức trung bình trong hai năm. Đây là trận mưa lớn nhất trong 75 năm của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Trận mưa to gây ra ngập lụt ở nhiều khu vực, khiến giao thông tê liệt, Sân bay quốc tế Dubai tạm ngưng hoạt động một thời gian, trường học đóng cửa và nhiều người làm việc tại nhà.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE dự báo sẽ tiếp tục có nhiều đợt mưa trên khắp đất nước trong tuần này nhưng lượng mưa sẽ ít hơn trận kỷ lục tuần trước.

Phiên An (tổng hợp)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022