Phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CK: CTD) diễn ra sáng nay tại TP HCM sau một thời gian dài tạm hoãn. Không khí phiên họp nóng lên khi ban lãnh đạo Coteccons công bố tờ trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2016 và điều chỉnh chính sách phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt.

HĐQT đề xuất tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2016 là 50%, tương đương 5.000 đồng một cổ phiếu. Ngoài ra, công ty trích 60% lợi nhuận sau thuế nhằm bổ sung quỹ đầu tư phát triển theo định hướng phát triển chuỗi giá trị ngành xây dựng và 5% lợi nhuận cho công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, một số cổ đông không đồng tình vì kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng mạnh, cụ thể là lãi ròng gấp đôi năm trước, nhưng mức cổ tức lại giảm 5%.

Sau khi lắng nghe phản hồi từ cổ đông, ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch HĐQT công ty đề nghị vẫn giữ nguyên mức chia cổ tức như dự thảo và cam kết xem xét việc chia cổ phiếu thưởng cho năm sau.

“Nhà đầu tư không nên chỉ nhìn vào tỷ lệ chia cổ tức mà phải xét toàn diện nhiều yếu tố khác như tiềm năng phát triển, thực trạng đầu tư, thị giá cổ phiếu… của doanh nghiệp. Việc giữ lại lợi nhuận để đầu tư chắc chắn sẽ tác động tích cực đến giá cổ phiếu trên thị trường. Hiện, không nhiều doanh nghiệp niêm yết trong nước có mức trả cổ tức lên đến 50% bằng tiền mặt như Cottecons”, ông Dương nói.

Đối với việc thay đổi chính sách phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt, căn cứ Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm ngoái thì giá trị khuyến khích cho cán bộ công nhân viên là 209,7 tỷ đồng, tương đương 2,59 triệu cổ phần dự kiến phát hành.

Tuy nhiên, nhằm cân đối quyền lợi giữa cán bộ công nhân viên và cổ đông nên ban lãnh đạo thống nhất điều chỉnh giảm phân nửa số lượng cổ phiếu ESOP dự kiến phát hành, tương đương 1,3 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng một cổ phiếu. Số cổ phần này bị hạn chế chuyển nhượng trong 2 năm kể từ ngày phát hành, kèm theo một số điều khoản ràng buộc khác.

“Để hài hoà quyền lợi, với tư cách là Chủ tịch HĐQT, tôi xin lỗi toàn thể nhân viên công ty và cam kết đây là lần duy nhất ban lãnh đạo đề xuất thay đổi chính sách đã thông qua. Trong tương lai, nếu có trường hợp bắt buộc phải làm như vậy, tôi xin từ chức”, ông Dương tuyên bố.

Coteccons-3055-1498719503.jpg

Coteccons điều chỉnh giảm phân nửa cổ phiếu phát hành cho cán bộ chủ chốt.

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo công ty nhận định, dư địa phát triển của thị trường xây dựng còn rất lớn. Riêng tại Coteccons, nguồn công việc khi hợp đồng ký kết vào cuối năm ngoái chuyển sang năm 2017-2018 khoảng 22.000 tỷ đồng, cộng thêm nguồn việc vừa ký mới khoảng 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn đầu năm. Dự kiến khoảng 60% giá trị này sẽ được thực hiện trong năm nay.

Trong báo cáo thường niên năm 2016, công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu năm nay đạt 25.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thời gian trì hoãn đại hội cổ đông, công ty trúng thầu thêm một số dự án lớn nên ban lãnh đạo đề xuất nâng chỉ tiêu doanh thu lên 27.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 1.750 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 30%.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, những chỉ tiêu này được đề ra thận trọng và khiêm tốn do thị trường nguyên vật liệu diễn biến phức tạp. Điển hình như việc giá cát tăng mạnh là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận chưa tương xứng với mức tăng trưởng doanh thu.

Tại đại hội lần này, công ty cũng thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài từ mức 49% như hiện nay lên 60% nhằm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu. Để thực hiện mở room, công ty buộc huỷ bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như môi giới bất động sản, dịch vụ khách sạn và du lịch lữ hành… hoặc chuyển sang kinh doanh tại công ty con, công ty liên kết nếu có nhu cầu.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về nguy cơ bị thâu tóm khi nới room ngoại, người đứng đầu Coteccons cho rằng, do xây dựng không phải là ngành được bảo hộ nên tương lai bắt buộc phải hội nhập với thế giới. Ban lãnh đạo đã tính đến việc nới tối đa room ngoại như một số doanh nghiệp khác nhưng khi cân nhắc nhiều yếu tố thì lựa chọn tỷ lệ 60% là an toàn, phù hợp.

Phương Đông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022