Chốt lời gấp đôi sau 3 năm sở hữu chung cư

Tuần trước, chị Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa ra văn phòng công chứng ký chuyển nhượng căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, 61m2. Căn hộ này vợ chồng chị Nga mua cách đây 3 năm với mức giá 1,8 tỷ đồng. Đến hiện tại, vợ chồng chị chuyển nhượng với mức giá 3,6 tỷ đồng. Phía người mua chịu toàn bộ phía sang nhượng và làm sổ hồng.

Chị Nga cho biết, căn hộ này vợ chồng chị rao bán hồi cuối tháng 12/2023 với mức giá 3,2 tỷ đồng. Đến đầu tháng 2/2024, một cặp vợ chồng trẻ chốt mua với mức giá rao bán và đặt cọc 300 triệu đồng. Tuy nhiên, do một số vấn đề về giấy tờ phía người mua, khách của chị Nga không thể kịp thời gian giao dịch như đã hẹn. Do đó, vị khách này đã chấp nhận bỏ cọc.

Chị Nga tiếp tục rao bán. Lúc này, thị trường chung cư đã qua sử dụng khá nhộn nhịp. Ngay lập tức, có một vị khách trả giá 3,6 tỷ đồng và chuyển cọc luôn 100 triệu đồng mà chưa cả xem nhà.

Chị Nga hồ hởi chia sẻ: "Tôi không nghĩ bán nhanh và được giá cao như vậy. Tính ra, sau 3 năm, chúng tôi lãi 1,8 tỷ đồng, tức lãi gấp đôi so với lúc mua. Đó là chưa kể chúng tôi còn được thêm 300 triệu tiền cọc của vị khách trước đó bỏ. Như vậy, tổng chúng tôi lãi được 2,1 tỷ đồng".

“Trước đây, mua chung cư ai cũng cản tôi bảo mua chung cư ở là tiêu sản. Mọi người khuyên vợ chồng tôi nên mua nhà đất vừa để ở, vừa để tích sản. Nhưng hiện nay thì tôi thấy chung cư cũng là một kênh tích sản tốt, đã thế lại còn rất dễ bán”, chị Nga nói.

chung-cu-cu-1711367265220102222167-1711416289192-1711416289836463053529.jpg

Chủ nhà bất ngờ khi khách không cần xem nhà đã đặt cọc luôn. (Ảnh minh họa)

Không chỉ trường hợp của chị Nga mà anh Trung (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng vừa tranh thủ chuyển nhượng căn hộ chung cư rộng 71m2 vào đầu tháng 3. Thấy giá chung cư tăng mạnh, anh Trung quyết định bán căn hộ chung cư để chuyển xuống ở nhà đất.

Căn hộ này anh mua vào năm 2019 với giá 2,1 tỷ đồng. Sau gần 5 năm, vợ chồng anh bán giá 3,4 tỷ đồng, lãi 1,3 tỷ đồng.

Anh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mua căn hộ chung cư 95m2, giá 2,3 tỷ đồng vào năm 2019. Đến nay, giá tăng gấp đôi, lên tới gần 5 tỷ.

“Cùng tầm tiền, mua chung cư có lợi là vừa được ở thoải mái mà giá vẫn tăng, tội gì phải ở nhà trong ngõ. Hay, mua nhà ở ngoại thành thì đi lại vào nội thành quá khổ vì tắc đường”, anh Tùng chia sẻ.

Chung cư chưa "ngáo" giá

Khảo sát thực tế cho thấy, giá chung cư đã qua sử dụng tại Hà Nội đang tăng mạnh. Theo môi giới tên Hà ở khu vực Thanh Xuân, nhiều căn chung cư rao bán giá đang tăng theo tuần. Môi giới này lấy ví dụ, chủ rao bán căn 2 ngủ với giá 2,7 tỷ đồng. Một tuần sau, khi báo với chủ nhà có khách đến xem, chủ báo lại giá tăng lên 2,9 tỷ đồng.

“Trước đây, nhiều người cho rằng nhà đất mới sinh lời tốt, chung cư là tiêu sản. Nhưng mấy năm gần đây cho thấy quan điểm này không còn đúng khi chung cư tăng giá mạnh, lại còn dễ bán. Trong khi đó, tốc độ tăng giá nhà đất trong ngõ chậm hơn và khó bán hơn”, môi giới này cho hay.

Trong 2 tháng đầu năm, giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm. Đơn cử, giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn.

Theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường căn hộ chung cư còn có thể tiếp tục tăng giá. Nguyên nhân là bởi tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường thời gian qua. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng khiến cho giá chung cư mới tăng theo. Điều này tác động vào thị trường chung cư thứ cấp. Diễn biến này sẽ còn gia tăng kéo dài.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị GP-Invest cho hay, giá căn hộ chung cư tại nhiều dự án đã tăng gần 80% trong 4 năm qua. Khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, thủ tục pháp lý phức tạp, các vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời… là những nguyên nhân chính khiến các dự án nhà ở chậm triển khai, dẫn đến ách tắc nguồn cung.

“Nếu tình trạng này còn kéo dài thì giá căn hộ chung cư sẽ còn tăng trong năm 2024. Muốn chữa “căn bệnh” tăng giá nhà thì phải nhanh chóng gia tăng nguồn cung cho thị trường, tức là phải nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu. Nguồn cung ở Hà Nội chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.

Ông Quốc Anh dự báo, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ. Vị chuyên gia này khuyến nghị, nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu đang sắp chạm "điểm kháng cự".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022