Cuộc thi Intel ISEF 2017 tổ chức tại Mỹ (ngày 13-19/5) với 78 quốc gia và hơn 1.400 dự án tham dự. Đoàn Việt Nam có 8 dự án, trong đó 5 dự án đoạt giải chính thức và 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. Với thành tích này, Việt Nam là một trong ba nước đứng thứ ba (cùng Đức, Australia) có số giải thưởng nhiều, sau Mỹ và Ấn Độ.

Bộ Giáo dục đã trao bằng khen và phần thưởng 7 triệu đồng cho Phạm Huy (THPT Quảng Trị), người phải sang Mỹ muộn hơn do trục trặc visa nhưng đã giành giải cao nhất đoàn. Dự án Cánh tay robot cho người khuyết tật ở lĩnh vực robot và máy thông minh được trao giải ba và nhận giải đặc biệt do tổ chức khoa học công nghệ trao tặng với mức hỗ trợ 400 USD.

Bằng khen và phần thưởng 3 triệu đồng được trao cho 4 dự án đoạt giải tư ở lĩnh vực hoá học, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống. Những dự án này của học sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Hà Nội), THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM), THPT chuyên Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Phamhuy-9328-1495614960.jpg

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa đã trao tặng bằng khen cho Phạm Huy.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa nói: “Các em đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của Việt Nam khi mang vinh quang về cho đất nước ở cuộc thi tổng hợp kiến thức lớn, quy mô quốc tế”. Học sinh tham dự cuộc thi không chỉ cần kiến thức về khoa học kỹ thuật mà còn có khả năng nghiên cứu khoa học, tiếng Anh tốt để thuyết trình dự án.

Chia sẻ sau buổi trao thưởng, Phạm Huy cho biết đã rất vui mừng khi tên mình được xướng lên trong danh sách dự án đoạt giải ba. “Lúc công bố giải thưởng, ở thứ hạng thứ tư không có tên, em đã nghĩ mình trượt rồi. Nhưng đột nhiên tên Phạm Huy được xứng lên trong danh sách được giải ba khiến em vui mừng khôn xiết. Lúc đó em nghĩ đến tất cả mọi người đã hỗ trợ em thực hiện đề tài này, từ gia đình, nhà trường, thầy cô hướng dẫn…”, Huy nói.

Dự án Cánh tay robot cho người khuyết tật chỉ là bản thử nghiệm để tham dự cuộc thi. Tới đây, Phạm Huy sẽ thu gọn hơn sản phẩm và phát triển nó để đưa vào phục vụ những người khuyết tật, đặc biệt là rất đông người khuyết tật do ảnh hưởng chiến tranh ở quê hương Quảng Trị. Hiện Phạm Huy tham gia vào nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TP HCM để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.

Intel ISEF là hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến lớp 12). Mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Năm 2012, Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi với một dự án đoạt giải nhất. Năm 2016, có 4 giải ba trong 6 dự án tham gia.

Xem thêm dự án cánh tay robot của Phạm Huy.

Quỳnh Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022